Mika's
"Mika can we talk?"
"About what? As far as I remember there's nothing to talk about. I'll go ahead may practice pa kami, tatalunin pa kita. In all aspects, on and off the court" sagot ko sa kanya habang inaayos ang mga gamit ko bago lumabas ng cafeteria.
I don't know what she's doing here. As far as I know ang layo ng Katipunan sa Taft para dito nya pa gustuhing magkape.
"Mika please"
"What do you want?" medyo inis kong tanong sa kanya.
"Just give me 30 minutes of your time"
"I already gave you someone who used to be my life then here you are asking me again for something? Lahat na lang ba hihingiin mo from me?"
"Mika please we need to talk about that someone. Kahit ngayon lang"
"I'll be giving you 15 mins. Go tell me what do you want" tinigil ko ang pagaayos ng gamit ko at umupo sa harap nya.
I don't want to make a scene. Sa galing magimbento ng mga fantards nya at sa sobrang pabebe nya for sure ako na naman yung magmumukhang masama.
"Mika layuan mo si Kiefer" she said with so much authority.
"What?!" nagulat ako sa sinabi nya. Hindi ko alam kung para saan at bakit nya sinasabi sakin to.
"Ang laki mong tao pero bingi ka? Ang sabi ko layuan mo si Kiefer"
"Luwa na mata mo sa laki pero bulag ka? When was the last time na nakita mo kong lumapit sa kanya? You're asking for something stupid, very stupid" I said firmly.
"He wants you back. Willing syang iwanan lahat. His career, everything he has para sayo. So please Mika just tell him hindi ka na willing na tanggapin sya ulit" this time may pagmamakaawa na sa boses nya.
"You know what Alyssa it's none of my business anymore. Pinasok nyo yan, problema nyo yan labas na ko dyan"
"Ano ba kasing meron ka Mika?!! Bakit ikaw pa rin? Bakit mahal ka pa rin nya kahit ako na yung nasa harap nya?" she's now close to crying. Actually nakakaawa sya pero paulit ulit ko ring sinasabi sa sarili ko na ginusto nya to kaya deserve nya to. Sana aware sya sa lahat ng consequences ng pinasok nila.
"Im not the right person to answer that. Go talk to Kiefer and ask him" I answered calmly.
"You know him, he will just deny it. Gusto ko lang namang mahalin nya ko tulad ng pagmamahal nya sayo. Is that too much to ask?"
"Be careful what you wish for Alyssa. I bet hindi mo gugustuhing mahalin ka ni Kiefer tulad ng pagmamahal nya sakin. Hindi mo gugustuhing ipagpalit sa mga pangarap. Hindi mo gugustuhing ikulong sa sarili nyang hawla at mawala lahat ng bagay na meron ka ngayon" may diin kong sagot sa kanya.
"Pero gusto kong mahalin nya ng totoo, yung katulad ng binigay nya sa'yo. Kahit konti lang"
"You don't know what you are talking about"
"Alam ko. Kaya nga ginagawa ko lahat. Magmodel, magmuse, magartista. Lahat ng bagay na pinigilan nyang gawin mo noon. Hoping na one day pipigilan nya rin ako kasi ayaw nya, kasi he's protecting me, kasi mahal nya ko pero he never did"
"It's not my problem anymore"
"Pero Mika please layuan mo na sya. Don't give him any reason para pakawalan lahat ng pangarap nya maging ok lang ulit kayong dalawa"
BINABASA MO ANG
IT STARTED WITH ON A BREAK
Hayran KurguMika and Kiefer's journey after announcing that they are "on a break" with Jeron on the side. ( Jemik stories start on the chapter "JT" ) The story is purely fictional and just for fun. I don't mean to offend anyone. Happy Reading :)