Angelo's P.O.V
"Uhm.. I'll just go to my room." huling sabi ni Arisha bago pa siya umalis. Derederesto, walang kalingon lingon o makitang kinig o tensyon sa paglalakad niya.
Psh, nagalit kaya 'yun? May mali ba sa sinabi ko? Sabihin niyo nga kung ano man 'yun para maliwanagan ako kahit papaano.
"Ser Angelo, ayos lang po ba kayo?" tanong ni Ate Lyda.
"Wala, sige. Aakyat na lang ako." sabi ko.
Unti-unti akong pumanik sa taas at dumeretso rin sa kwarto ko. Pero natanaw ko 'yung kwarto ni Arisha..
Ok lang kaya siya? Na-offend ba siya sa sinabi ko? Galit ba siya sakin?
Ano bang magagawa ko para bumalik siya sa dati? Yung bang may pagka masiyahin?
Ano ba kasing naisip mo at natanong mo 'yun, Angelo? Nagalit ata sa'yo. Putek, patay.
Paano ba ako makakabawi pa? Dapat ba?
Depende naman ata sakin. Pero gusto ko e, hindi rin naman ako mapapakali hangga't may tension saming dalawa.
***
"Kakain na po." sabi nung si Ate Kaye.
Di kumakatok si Ate! Buti na lang naka shorts na ako nun! Phew. Nakakagulat.
"Sige. Next time, katok kayo ah?" sabi ko.
Whoo, kinabahan ako dun, ah? Muntikan na!
Nagbihis lang ako ng shirt na malamig sa katawan at tumingin sa may salamin. Wala lang, trip ko lang tumingin.
Bumaba narin ako.
Nandun na nga si Arisha... eh. Nakaupo lang siya. In fact, kumakain na siya. Ako lang ba o sadyang nagmamadali siya?
Habang papalapit ako.. hindi siya tumitingin. Basta nasa pagkain lang.
Iniiwasan niya rin ako ng tingin.
Bakit? Hindi ko talaga maintindihan. Naguguluhan talaga ako.
"Uhm... Arisha..." tawag ko.
"Uhm... yeah?" tanong niya pero ganun nga, nasa baba parin ang tingin niya.
Playing cool.
"Wala... " sabi ko.
Paano ko nga ba aayusin 'to?
"Gusto mo ng... uhm... tubig? Meron ka na?" tanong ko.
"Yeah," simpleng sagot niya.
*face palm*
Ano ba naman, Angelo? Ano bang pinagsasasabi mo?
"Dessert, gusto mo?" tanong ko.
"No.. I'm pretty much full. " sabi niya.
Full? Eh kakaunti pa nga lang ata 'yung nasusubo niya eh. O kanina pa siya kumakain?
Maya maya ay natapos na siya sa pagkain. Well, dumeretso rin kaagad siya sa taas since 'yung mga maids 'yung mga mag-uurong.
"Ser, nag-aaway po ba kayo?" tanong ni Manang.
"Aayusin ko." deretsong sagot ko.
•••••
Kimberly Arisha's P.O.V
BINABASA MO ANG
The Unexpected Bride (On-Going)
Genç Kurgu"Marriage? Hindi basta basta. Hindi 'to 'yung pa dalos-dalos lang. Ito dapat 'yung pinagpaplanuhan, full of love and Meaningful promises. Arrange marriage? Marriage without love. Promises full of lies." Kimberly Arisha Cruz never trusts anybody. She...