Wakas

2.1K 59 0
                                    

Wakas

Miracle in code blue

Love at first sight? I don't believed in that. I believe in love but not at first sight. How can you love someone by just a glimpse?

Napatingin sa pintuan ang mga hoteliers habang pumapasok kami. Napagala din ang paningin ko sa mga hoteliers at hindi ko maiwasan ang hindi humanga. Bawat isa ay may kakaibang ganda. Pero may isang babaeng pumasok na naka agaw ng pansin ko.

Pinakirandaman ko ang kaliwang bahagi ng dibdib ko. Bakit ganito na lang iyon kung mag wala? parang hinahabol. May nakapag sabi na kapag ilang seconds na ang nakalipas at hindi pa din nawawala iyon ay tinamaan ka na, you're in love, you fell in love, you're under in spell. So, I counted silently.

one.. two.. three.. I smiled widely ng hanggang last seconds na ay hindi pa din tumitigil ang pagkakarerahan ng puso. Nagkabuhol buhol na din ang mga iniisip ko sa utak ko.

I can't believe it. I fall. I fall in love until the last seconds.

Mula sa mukha niya ay lumipat ang mata ko sa kaliwang dibdib niya kung saan naka pin doon ang silver name tag niya. I read her name. Maria Asia... a beautiful name.

After ng briefing ay nagdesisyon akong liligawan ko siya. I won't stop until she became my wife.

Months past.. habang nililigawan ko siya akala ko mawawala ang nararamdaman ko sakanya. Pero mali ako. Dahil bawat segundo ay mas lumalalim ang nararamdaman ko sakanya.

When she said 'Yes'. Pakiramdam ko lumilipad ako. Para akong nasa ulap. Sobrang saya ko. Ginawa ko ang lahat maging masaya lang siya.

Until one day, I know I got her pregnant pero bakit ayaw niyang sabihin? anong kinakatakot niya?

Sabi niya ulcer daw iyon, pero alam kong hindi. Alam kong nagsisinungaling siya dahil sa months na magkasama kami, sa months na panonood ko sakanya, Alam ko na ang bawat kilos niya. Alam ko kung masaya talaga siya, alam ko kung may tinatago siya. Bawat segundo pinapanood ko siya. Mula sa galaw niya hanggang sa hininga niya. I may sounds creepy but I don't care.

I woke up ng wala siya sa tabi ko o kahit na saang parte ng unit ko. Pinuntahan ko siya sa apartment niya pero wala siya doon. I even asked her bestfriend Pearl, pero hindi niya alam.

Halos mabaliw na ako. I know she's bearing my child pero bakit niya ako iniwan? nag isip na ako ng kung ano ano pero alam kong mali iyon.

Hindi ako sumuko sa paghahanap sakanya pero hindi ko talaga siya mahanap. Hanggang sa isang araw, my ex called, I really don't care about her and I was about to hang up the call when she said her name. "Zander, don't hanged up. I know you would. It's about Maria Asia Falogme." sinabi niya ang mga bagay na makakapag paguho ng mundo ko.

Im right. She's pregnant pero na diagnosed din siya ng kakaibang sakit.

Agad akong pumunta sakanya at nakita ko siya sa harap ng babies room. Tears falling down on her cheeks. Every tear drops, my heart aches. Gusto ko siyang lapitan pero  parang na paralisa ako. 

Nasigaw ko na lang ang pangalan niya ng makita kong dumadaing siya sa sakit.

Matagal bago siya nagising. Kaya habang tulog siya ay tinawagan ko ang mga kilala kong doctor.

I kissed her lips bago ako umalis at sunduin ang mga doctor na makakatulong sakanya.

Natagalan pa ako kasi nagka problema pa sa airlines. Nang mag kita kami ng doctor ay kinausap naman niya ako na dalhin na lang sa ibang bansa si Asia. Hindi na ako nag atubili pa. Inayos ko lahat ng kailangan namin. Ilang araw ko na din ginagawa iyon kaya hindi pa ako nakakabalik kay Asia. Pero maya't maya naman ang tawag ko kay Tanya. My past girlfriend na doctor niya ngayon.

Last Seconds (Completed) TOL #3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon