Chapter 24.2: chance

59 6 0
                                    

Mylin's POV

Sobrang sakit! Alam ko nasaktan ko sya kaya ganyan ang reactions nya towards sakin. Pinipilit kong mag act as okay kahit hindi pero sya! He's so cold,to the point na yung mga simpleng sagot nya parang knife na bumabaon sa puso ko.

"E-Edward! Yung nangyari dati!".

"Past is past! Kalimutan mo na",sagot nya at parang inip na inip sya na kausap ako.

"G-Gusto ko lang sanang mag sorry! Kung --".

"I said tapos na yun diba? Besides your already out of my life,so I dont care about you anymore",he told me coldly.

Okay!! Sobrang sakit talaga. Mahal na mahal ko si Edward to the point na halos mawala na rin ako sa katinuan nung nakipaghiwalay ako.

I know,pinairal ko ang stupidity ko! Mas pinili ko yung ibang tao na nasasaktan sa relasyon namin. Pero pinaglaban ko rin naman sya before. Hindi ba counted yun?

I bit my lower lips. Konti na lang alam kong maiiyak na ko. Dun ko lang napansin na may hawak syang bulaklak. I looked to his unexpression face and I smiled.

"M-Mukhang may date ka?",I smiled to him kahit sa totoo lang sobrang sakit ng nararamdaman ko. He really moved on.

"Why do you care? You know what,you should go! Baka isipin pa ng date ko two timer ako."

That's it! I cannot take it anymore. A tear fell down on my eyes. I stare at him and give him a sad smile. I thought he will understand me. Mali pala ako.

"Im sorry Edward. I think your already happy! Sana makuha mo kong mapatawad sa nagawa ko sayo! I still believe that you can forgive me!",he just looked away! Tumungo ako and mildly wipe my tear. The painful part of this was,its like he doing the same thing that I did to him before. Yung nasaktan ko sya! I started to walk away. Leaving him with no expression at all.

Miguela's POV

"Hi!",bati ni Edward sakin. His wearing a very big smile. "You are so stunning!",I smiled at him. This guy really knows my weakest point.

"Still on the same spot huh!",sagot ko dito ang sat down at the bench.

"Yah! Your favorite spot! For you!",then he gave me the three red roses. Syempre tinanggap ko agad! Duh!! Kiliig ako sobra. ^^,

"Thanks!",he sat down on my side. He was staring on the air. Parang wala sya sa mood sa totoo lang. Fake smile ata yung kanina?! :( Bumuntong hininga sya.

"Hey! You have a problem?",untag ko sakanya. Bigla syang tumingin sakin at umiling sabay smile.

"W-Wala noh! Hindi lang ako makapaniwala na magkasama tayo",he answered.

"Hindi ka pa rin nagbabago! Until now hindi ka pa rin magaling mag lie!",sagot ko then napatingin din ako sa kawalan. "Last time you did that buntong hininga thing,you broke up to me. What it is now?",tanong ko sakanya.

He was staring at me! Yung totoo? Baliw lang! Tititigan lang ba nya ko. I slightly tap his shoulder.

"Hoy! Wag mo nga ko titigan ng ganyan! May tinatanong kaya ako!",I told him. I know im blushing. Kung bakit naman kasi ang gwapo nito.

"Migs... Im sorry! I know its too late to say this pero,nagsisisi ako sa nagawa ko sayo dati. I should not do that thing to you. Your such a nice woman.",nabigla ako. Ang tagal na nun pero hindi pa rin ata sya nakaka recover. Nasaktan talaga ako nun! Dati akala ko wala lang ako sakanya kasi bigla nya kong iniwan. Yun pala guilty pa rin sya hanggang ngayon. Natouch ako sa sinabi nya.

"Edward matagal na yun! Kung araw araw nating babalikan ang nakaraan masasaktan talaga tayo. Yung nangyarei dati naging way yun para maging strong ako. Kalimutan mo na yun!",sagot ko and touch his hand. Haist! Ano bang meron sa lalaki na to at di ko matiis.

He gave me a smile,pero tipid na ngiti lang.

"Si Mylin!!",he said. Okay,what's with her? Sasabihin nya ba na mahal nya pa rin si Mylin? Masasaktan na naman ba ko for the second time? Im just looking at him and waiting for his next revelation. He sighs.

"She's here kanina.",then he looked at me. Yung tingin na parang tinitiyak nya kung anong reaction mo sa sinasabi nya. I just gave him a blank expression.

"And then??",sagot ko na kunwari Im not affected,pero deep inside nagseselos ako. Pero baliw lang ako! Bakit naman ako magseselos eh hindi na kami.

"And then-- I avoid her! Migs believe me. Iniwasan ko sya!",depensa nya. Adik lang eh noh! Bakit naman sya nagpapaliwanag?

"Ano ka ba? It's okay! You dont have to explain. You still love her,right? Bakit mo sya iniiwasan?",tanong ko. Alam ko mali yung sinabi ko. Parang binubuyo ko sya ulit kay Mylin.

"I already forget her. She's not part of my life now. Isa syang mistake sakin. Kung hindi dahil sakanya,hindi kita masasaktan",ano raw? Ano bang sinasabi nya? Bakit parang ang gulo? Ano bang ibig sabihin nun? Then he grabbed me and hugged me so tight! Last thing I know,he already kiss me. It was a quick one. Smack lang 'ika nga!

"Let's start again,Migs! Please give me another chance to correct everthing!",he was kneeling on me. Holding my hand. Syet!! What now Miguela Crisostomo? Anong hatol mo?

***

a/n

super late update! Sensya na po maiksi bawat chapters,sa cp lang kasi ako nag uupdate. Still sna magustuhan nyo. :)

You Change MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon