Chapter 4: no!!never!!

140 8 0
                                    

Nagulat ako pagkauwi ko. Andun si Mylin sa bahay pero hindi sya nag iisa.

"Bhes,ang tagal mo ha! Mukhang napagod ka ah! Marami bang tao sa restau?",tanong ni Mylin sabay kiss and hug sakin. Yung kasama nya mataman lang ako tinitingnan.

Siguro napapangitan sakin,hahahaha.

Pero parang pamilyar sya sakin. Tsaka parang may mali sakanya.

"Oo bhes,ang dami! Just like before! Feeling ko nga I need to hire more employees para naman hindi masyado mapagod mga tao ko",sagot ko dito. Hindi ko na pinansin kung sino mang Poncio Pilato ang kasama nya.

"Asan si mommy? Hindi sya pumunta sa restau kanina?",tanong ko kay Mylin,umupo ako sa couch katabi nya at kasalukuyan syang naglalabas ng mga pasalubong sakin. Tahimik pa rin ang kasama nya.

"Naku,edi ayun pagdating namin at pag abot ko nang mga pasalubong eh gumora na ang hitad mong inay!"pabaklang sagot ni Mylin. Nakakatawa talaga ang taong to! Napakaraming alam na kabaklaan! Inabot nya sakin ang ilang damit. Mga dress ito na medyo daring ang tabas.

"Waaaa!! Bhes,kanino yan? Para sakin ba yan??",tanong ko dito! Never pa kong nagsuot na ganung damit.

Mataman akong tinitigan ni Mylin sabay banat. "Hindi!! Sakin yan pinakita ko lang. Ayan oh inaabot ko nga sayo diba?",ginaya pa ng maldita ang punch line ni Vice Ganda. Natawa naman ako dito.

"Para kang sira Bhes,alam mo naman na hindi ako nagsusuot nang mga ganyang damit",sagot ko dito habang sinisipat ang style ng dress na iyon.

"Ano ka ba bhes? Malapit na ang reunion so kelangan nating mag prepare!!",wika naman ni Mylin. Nilabas na rin nya ang dalawang branded na high heels sandals na partner ata nang mga dress na dala nya. Hindi ko na nga alam kung saan pa nanggagaling ang nilalabas nya. Parang sako ni Santa Claus na napakaraming laman.

"And why should I prepare? This is me and I dont neead a make over!",pinal kong sagot dito. Napailing na lang si Mylin.

"I didint say that you need a make over! As you can see,two days ang reunion so we need to be presentable! And besides do you wanna look pale and plain? Pagtatawanan ka na naman nila which is I dont want that to happen",seryoso at may diin na pahayag ni Mylin. She really is my true best friend. So sweet. Pero mukhang magtatalo na naman kami. Ayaw ko pa naman ng ganitong usapin. Kabisado ko ang takbo ng utak ni My! Hindi sya papatalo,kaya nga nagbago style ng eyeglasses ko. Dati kagaya kay Harry Potter yung salamin ko. Sabi nya mag contact na lang daw ako,kaso ayoko kasi baka ma irritate lang mata ko. So pumayag na lang ako na ibahin style nya kesa kulitin ako.

"Aba teka,hindi mo man lang pinapansin tong kasama ko! Dont you remember him?",putol ni Mylin sa pinag uusapan namin. Buti naman at nag change topic.

"Eh sino ba yan?",pabulong kong tanong. Baka kasi ma offend kaya binulong ko na lang.

"My Ghaaad! Its Omay. Our classmate in elementary",eksaheradang sagot ni Mylin. With matching dilat na dilat na mata. Ako naman si tanga na nag iisip ay biglang napasigaw at napatitig sa kasama nya. Bahagya nang nakangiti ang lalaki at nagpipigil ata ng tawa.

"Oh no!!! MOMAY!!!",sigaw ko. Sabay halakhak nang bading. Isa pa sa kaclose namin nung gradeschool si Momay. Sakanya natuto ng kabaklaan si Mylin.

"hay naku,ang hirap tumahimik ng ilang minuto ha. It seems like forever to me",malanding pahayag ni Momay. Omay sya pag lalaki at Momay pag babae,hahaha.

"Langya kang bading ka! Ikaw pala yan. Eh bakit ganon? Ang gwapo mo ata?",tanong ka dito. Tumaas naman ang kilay nya.

"Tamaaan ka nang kidlat day! Im georgous not gwapo,duh!",maarteng sagot ng bakla. Tawa naman ng tawa si Mylin. Halos maiyak na sya sa katatawa. Puro kasi kalokohan pinagsasabi ni Momay. Nagkwentuhan kami kung ano nangyari in the past few years. Talaga namang nakakatuwa.

"By the way bhes,the real reason why Momay is here because,as you know,she's a fashion designer and a stylist",muling umpisa ni Mylin. OMG,mukang alam qu na ang susunod na mangyayari..

Nakatitig lang ako sa dalawang kaibigan ko.

"I will be the one to have sex with you",malanding sagot ni Momay. Sabay tawa na parang demonyo. Tinginan naman kami ni Mylin. At sabay kaming tatlong nagsabe nang....

"Eiiiiiiieeeeeewwwwwwww",tawananan ang kasunod.

"Basta girl,babaguhin ko fashion statement mo",banat ni Momay. Nabigla si Mylin. "Siraulo tong bading na to! Sinabi agad.",sa isip lang ni My... Ako naman natameme bigla. Sabe ko na nga ba. May plano ang dalawang to...

"No!!!!! Never!?!!!",bawi ko sa dalawang to sabay layo..... "Ayoko nang make over,that's final",lumayo ako sa dalawa dahil iba na ang tingin nila sakin. Waaaaaaa... Ayoko talaga....

You Change MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon