Masakit ang mata ko. Nangagati pa ang mukha ko. Init na init ako sa buhok ko. In other words,parusa talaga ang ginawa ni Mylin at Momay saken. Habang inaayusan nila ako,napapa iling si Mylin pag sinisipat ng tingin ang mukha ko tapos ngingiti ng wagas. Napapa OMG naman si Momay. Hindi ko alam kung anong itsura ko. Ayaw nila ipakita sakin. Nababadtrip na ko kasi baka lalo lang nila ako pinapapangit. Nakasimangot ako sakanila.
Nilagyan ako ni Mylin ng contact lens. Clear lang pinili nya kasi maganda daw kulay ng mata ko. Si Momay naman kinulot yung lower part ng buhok ko. Tapos nilagyan ako ng konting make up. Hindi daw makapal kasi maputi daw ako. Tinakpan lang ng concealer yung ilalim ng mata ko. Puyat kasi lagi! Tapos tangerine daw yung bagay na color ng cheeks ko. Nilagyan lang nila ng konting kulay lips ko pati shiner. Waaa,ang tamis. Nakakain ko sya,hahahaha. Konting curler ng lashes tas inahit yung kilay,waaaa.... Ang saklap talaga. Next time daw ithreading nila para hindi panget yung tubo. Ang pinasuot nila sakin na damit yung pang kikay,kagaya nung kay Mylin. Ayoko sana kasi maiksi kaso pinandilatan ako nung dalawa,huhuhuhu. What more pa daw kung magsswimming na kami? (Edi hindi ako mag swim!) hahahaha.
Siguro lagpas two hours akong inabuso nung dalawa,hehehe. Gandang ganda yung dalawa saken. Kala mo totoo. Kunwari namang naiiyak si Momay habang pinagmamasdan ako. Tapos nagyakapan yung dalawa.
"Congrats,sis! Tagumpay tayo. She is so beautiful",sigaw ni Momay habang nag bibeautiful eyes. Umangkla naman si Mylin dito.
"No! She's not beautiful. She's a goddess",sagot ni Mylin. Parang mga tanga lang sila. Nag dadaydreaming. Ako,nakatulala lang sa pagka o.a nila.
"Pwede na siguro makita itsura ko diba?",mataray kong tanong. Naaasar na talaga ako,lalo na sa tingin nila sakin. Ngumiti lang sila.
"Bhes,i understand if you feel so irritated but promise,you will feel different and new. Hindi ka magsisisi!",sagot ni Mylin saken sabay yakap. Naramdaman ko na naman sakanya yung relief. Relief na everything is under control. Na nandyan lang sila. I embrace her back. Naki join naman si bading.
"Are you ready?",tanong ni Momay. Huminga muna ako ng malalim sabay tango dito. "Brace yourself darling! Im happy to introduce to you,your new self", dagdag nito sabay tanggal ng kumot na puti sa malaking salamin.
Tulala ako! Swear,this is the first time na hindi ako nakakibo ng two,hindi siguro five or more minutes sa harap ng salamin. This isn't me! Para akong nakakita ng dyosa. Hindi naman sa sinasabi ko na maganda ako pero ibang iba lang talaga sya sa nakasanayan kong imahe sa salamin. Yung dalawa kong kaibigan sa likod parehas nagbubunyi. Alam ko napakasaya nila.
"So what can you say about your new tranformation?",may pagmamalaking tanong ni Momay.
"I-Is this really me?",nauutal ako talaga. I can't believe this. Tatawa tawa naman si Mylin sa likod. Hinawakan nya ko sa balikad from behind and parehas na kami nakatingin sa salamin.
"Oo Lianne. Ikaw talaga yan! Diba sabi ko sayo dati mas maganda ka sakin. Ngayon,naniniwala ka na ba?",seryosong sagot ni Mylin. Lumingon ako sakanya and embrace her. Naluha talaga ako. Sumali ulit si Momay sa hug namen. Tatawa tawa kaming naghiwalay kasi may naamoy kaming mabaho.
"Oooppss,sorry mga bakla! Na je-jebs na kasi ako ah! Dami kong nakain na chocolate kanina", apologetic na wika ni Momay. Tawa ako ng tawa kasi nag aasaran na yung dalawa
"Ang baboy mong bakla ka!",hiyaw ni Mylin. Once again,i look at myself habang nagbibiruan yung dalawa. I really can't believe this. Am I really seeing this. Im different. Totally new. But somehow,im kinda worried. Especially sa sasabihin ng ibang tao. Ano kaya masasabi ni Joshua pag nakita ako? Magugustuhan nya kaya? Sa totoo lang,kaya din ako pumayag dahil sakanya! Baka totoo yung sinabi ni Mylin na mapapansin na ko ni Joshua. Si mommy,sigurado matutuwa yun kasi matagal nya na ko gusto ipa make over. Sila Carla,Jenny at Angel kaya? Sigurado lalo silang maiinis saken! But who cares! Wala akong pakielam sakanila. Basta maging masaya ako! Oh my God! Did I say,maging MASAYA ako? Masaya ako ngayon? Ibig sabihin,gusto ko yung kinalabasan ng itsura ko? Siguro nga,masaya ako. Hindi ako makapaniwala na magugustuhan ko nga ang make over na to! Momay is right,i feel so new. Im different now. But it doent mean na magbabago ako. Tska papaninidigan ko yung sinabi ko sa sarili ko na ngayon lang to! Ngayon lang? Babalik ba ulit ako sa pagiging manang at nerdy looks? Dun ba ko sasaya? I don't know! Basta,go with the flow muna ako.
"Anong iniisip mo!",untag ni Momay. Nakatitig na pala sila saken ni Mylin. Umiling ako at muli ko silang niyakap na dalawa.
"Thank you for your patience,guys! I hate to say this--- but--- i really like what you did!",wika ko sa dalawa kong matalik na kaibigan. Nag apir ulit sila at nagyakapan ang dalawa.
"Watch out,former classmates,you will meet the real pilot princess of our batch!",ani ni Momay sabay tawa nang wagas.
:D
BINABASA MO ANG
You Change Me
Teen FictionA Story about a girl that change herself from being a nerd into a beautiful woman. Let's see whose gonna fall for her!