Miguela's POV
Nang makapasok na kami sa loob, naabutan na namin si Joshua at Lianne na magkasayaw. Magkadikit at parang true lover's. Kinalabit ko si Mylin at tinuro yung dalawa agad napangiti si Mylin.
Err--what did I do? Well,hindi naman siguro masama kung magkaayos na kami. Tama naman talaga sya. Matagal nang panahon yung nangyari. Besides,kahit silang dalawa ni Edward naghiwalay. Kung anong reason,hindi ko rin alam.
Umupo na kami sa table kung saan kami dapat nakapwesto.
"M-Mylin?",tawag ko sakanya. Napalingon naman sya with matching sparkling eyes. Whew! Alam na ba nya na makikipag bati na ko? Hehe
"Yung nangyari? Kalimutan na lang natin.",sabi ko sakanya. Nakatingin pa rin sya. "B-Basta wag na nating ungkatin. Ang mahalaga we are friends?",patanong yung sabi ko sakanya about dun sa friends. Nakatingin pa rin sya sakin.
"Wala ka bang sasabihin?",inis kong tanong. Paano kanina pa ko salita ng salita eh. Grrr.
Nagulat na lang ako ng bigla nya kong yakapin. After nun natawa na lang kami and pinag kwentuhan namin kung anong klaseng bf si Edward nung naging boyfriend namin sya. Hahaha. Awkward diba? Pero ewan ko? Magaan na loob ko kay Mylin.
Natigil lang kami nung natapos ang sayaw ni Josh at Mylin. Biniro pa nga namin. Hanggang sa dumating na rin ang late comers na si Momay at Alvin and take note,kasama si Angel. Hmmm,smell's fishy ah!
Natigilan na lang kami nung makarinig ulit kami ng nag salita sa mic. A very familiar voice.
Mylin's POV
Alam ko nakatulala kaming pareho ni Migs. Hindi naman siguro ako pwedeng magkamali. I heard that voice a million times eh.
"This song called Stolen.",wika nung lalaki. Imposible naman na sya yun?
Nag strum na sa gitara yung guy. And started to sing.
"We watch the season pull up its own stake
And catch the last weekend of the last week
Before the gold and the glimmer have been replaced
Another sun soaked season fades away
You have stolen my heart 2x"
I saw Migs still staring to the guy. Alam ko parehas kami nang naiisip. Napansin ko na lang na nangingilid luha nya.
"Invitation only grand farewells
Crash the best one of the best ones
Clear liquor and cloudy eyed too early to say goodnight
You have stolen my heart 2x"
Napapikit ako,remembering the night that I split up to him.
---flashback---
"I love you,Mylin. Alam ko you also feel the same way. Pero bakit ka makikpag hiwalay?",umiiyak nyang tanong. Pati ako umiiyak na rin. Masakit din naman sakin kasi mahal ko sya. Pero parang mali na kasi yung ginagawa ko.
"Marami na tayong nasaktan Edward! Una pa lang,dapat hindi na natin pinagpatuloy to! Nakokonsensya na ko",sagot ko sakanya habang umiiyak. Talagang ayaw makipag hiwalay ni Edward that time. Sobrang mahal nya raw ako. Pero what's the point of loving someone kung marami kang nasasaktan? It's called selfishness diba?
Iniwan ko sya in the middle of the rain. I know it really hurts. Masakit din naman sakin pero kelangan ko rin panindigan sinabi ko.
After that,hindi na rin sya nagpakita sakin.
---end of flashback---
Tumulo na rin ang luha ko. Thank God i wear the mask kaya hindi kita. Si Migs kasi tinanggal yung mask nya.
"And from the ballroom floor we are in celebration
One good stretch before our hibernation
Our dreams assured and we all
We will sleep well
Sleep well
You have stolen my heart.."
He bowed after singing. Nakatanggap sya nang standing ovation at malakas na palakpakan sa mga tao. May mga nag sayawan na rin pala nun. Maraming babae ang kinilig sa boses nya. Kelangan kong malamn kung sino sya sa likod ng maskara. Baka kasi kaboses lang. After that idea na puntahan sa back stage ang lalaki na yun,nagulat na lang kami ng nag walk out si Miguela and tumakbo papuntang backstage.
Alvin's POV
Ako na talaga ang tanga,nagsisimula nang kumanta yung singer sa stage pero tulala pa rin ako. Ni hindi ko mayaya si Lianne na sumayaw. Dapat ako ang first dance nya. Kalapit nya rin kasi si Joshua. Inurong ko pa ng konti ang upuan ko para mas magka dikit kami ni Lianne.
"Lianne!",bulong ko sakanya. Medyo nagulat pa nga sya. Tapos tumingin sakin.
"Y-You stole my heart!",nakangiti kong sagot sakanya. Sya naman hindi makasagot. Nginitian nya na lang ako. Tapos tumingin ulit sa singer.
"L-Lianne--pwede bang--"
"Lianne gutom ka ba? Gusto mo ikuha kita ng food?",putol ni Joshua sa sasabihin ko. Letchugas,pumapapel ampootek. Tumango si Lianne. Tumayo si Joshua at kumuha ng pagkain. Lumingon ulit sakin si Lianne.
"Ano na nga ule yung sasabihin mo?",tanong nya.
Wala na. May umepal eh. "Ahm,wala. Ang ganda mo.",sagot ko sakanya.
After the beautiful song na hindi ko naipagtanggol. I mean isasayaw ko sana si Lianne kaya lang may epal eh,idinaan ko na lang sa pag inom ng wine. Nagulat na lang kami nang tumakbo bigla si Miguela. Lahat kami nganga. Ano bang nangyayari? Yung totoo?
***
a/n
comments and votes wag nyo po ipagdamot. :D
thank you.
***
BINABASA MO ANG
You Change Me
Dla nastolatkówA Story about a girl that change herself from being a nerd into a beautiful woman. Let's see whose gonna fall for her!