MARRY YOUR DAUGHTER, chapter#16
.
.
.
.
"Dade kailangan ba talaga?" Tanong ko
"Sorry princess, im very sorry! Im helpless" tugon ng dade
Masakit, mahirap pero kailangan.
.
.
Andito nga pala kami sa Munisipyo, aasyusin ang kontrak na pinirmahan ng dade nung nakaraan mga araw.
.
.
Bawat hakbang napaka bigat.
Bawat hakbang napaka sakit.
Bawat hakbang pinapatay ako unti unti.
.
.
"Pwedi ka pa umatras!" Natauhan na lang ako ng bigla nag salita muli ang dade.
.
.
Pwedi ka pa umatras...
Pwedi pa ba?
Gusto ko, gustong gusto!
Pero hindi pwedi.
.
.
Tumingin ako kay dade at pinilit kong ngumiti.
Lumapit ito sakin at hinawakan ang aking mga kamay, "di ka na ba aatras?"
"Dade..." biglang nagcrack ang voice ko.
I cant control my emotion. "Hindi ko^sya^mahal...."
Huminga ng malalim ang dade at sabing "Gayon, umatras na tayo."
"Hindi! Hindi dade!" Pag tutol ko.
"Pero anak!"
"Oo, di ko sya mahal. Di ko sya kayang mahalin PERO KAILANGAN!" Tugon ko.
Di ko alam kung san ko hinuhugot ang mga salitang iyon. Mga salitang pinapatay ako unti unti.
.
.
Habang nasa hall ako, tumingala na lang ako upang tumigil na sa pag iyak, haayy ang buhay parang life! Nakakaloko! Sa isip isp ko!
.
.
"Sumunod ka na ha?," bilin ng dade bago pumasok sa isang silid na malapit sa kinatatayuan namin kanina.
.
.
Sunod ay ipinikit ko ang aking mga mata.
Inalala ang mga panahong bata pa ako.
Mga panahong wala pa ako pinoproblema maliban sa tyan kong may alaga.
Inalala ko mga panahong nakikita ko kung gaano ang pawis nila dade at mame makataguyod lang ang mga panahong hirap ang buhay.
Inalala ko yung mga panahong masaya na kami sa kakarampot, basta sama sama lang kami.
Mga panahong kahit may problema, e-hh idinadaan na lang sa tawa!
Mga panahong ibang iba na sa ngayon!
.
.
.
"Kailangan mo tibayan ang sarili mo!" Napadilat at napatingin ako sa paligid ko, may nagsalita boses ng isang babae.
.
.
"Madam ano ho hinahanap nyo?" Biglang may nagsalita mula sa isang silid, tinignan ko naman ito.
"Ah eh, may narinig po ba kayo boses ng isang babae?" Tanong ko.
Naglakad ito papalapit sakin mula sa kwartong pinasukan ng dade. "Wala iha, tara na hinahanap ka na nila."
.
.
.
.
.
.
.
"Ayusin mo nga yang pagmumukha mo, daig mo pa pinagsakluban ng langit at lupa!" Tinignan ko kung sino yung letseng nagsalita.
"Letse nga talaga, tss!" Bulong ko.
Bigla nito nilapit ang mukha nya sa akin, "anong sa-... uyyy tears of joy?!" His mad mood turn into sarcastic mood!
"Ayy OO senyorito!" Sabi ko na may diin sa salitang OO para dama nya! "Tears of joy kung hindi matutuloy!" Dagdag ko.
.
"Ows? Kapatid mo ba si Abra?" Tanong nya
"Bakit? Kasi magkasing tano kami?" Ako
"HINDI! Kasi ako ay iyong nagayuma, wag ka nga!" Sagot nito na may pagmamayabang!
"Tss, whatever! Magpapasakal ba tayo o magkkwentuhan?" Tanong ko, nakakainis eeh
Bigla muli ito lumapit sa akin at bumulong sa aking tenga, "koreksyon magpapakasal!"
"Whatever!" Sagot ko at lumakad na papuntang harapan, andto kasi kami sa gilid ng silid.
"Wag ka ngang hot, di ka hot tandaan mo!" Sigaw nito, pero di ko sya pinansin at tuloy parin sa paglakad.
.
.
.
"Atat kaba? Wala pa kayang Judge!" Sigaw muli nito.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Oo nga pala!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
After 10years... (este) after many minutes of waiting...
.
.
"Ikaw lalaki tinatanggap mo ba ang babaeng ito na maging iyong kabiyak sa hirap at ginhawa?" Tanong ng judge.
"Yes!" Tugon nya.
"Ikaw babae tinatanggap mo ba ang lalaking ito na maging iyong kabiyak sa hirap at ginhawa?" Tanong ng judge.
.
.
What is he? F*cking crazy? Bakit kailangan pa nya ko tanungin? Di ba nya alam na ayoko talaga magpakasal! Duh!! Sigaw ng isip ko habang nakatitig sa kumag na to.
.
"Inuulit ko, ikaw babae tinatanggap mo ba ang lalaking ito na maging iyong kabiyak sa hirao at ginhawa?" Pag uulit nga ng judge.
.
.
Are he kidding me? Talagang inulit pa! Di ba obvious na a big NO ang sagot! Sagot g isip ko
.
"Hoy tinatanong ka, sumagot ka!" Wika ng kumag sabay."Ah ehh" "oh ohh" magkasunod na bigkas ko, paano ba naman kasi tinulak ba naman ako sa gawi ng judge.
.
"Ayy nako kang bata ka!" Sigaw ng isang babae, parent yata nitong kumag nato!Tss sa isip ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Now you may kiss the bride" sabi ng judge na may ngiti sa labi.
Nang iinis ba sya? Tanong ng isip ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
Tumingin ako sa paligid, ang parents nya na tuwang tuwa, mga julalay nila na di rin mapaglagyan ang tuwa at mga ninang at ninong na kinuha nila, honestly wala ako kilala sakanila.
At ang huli ang dade. Mula sa kinatatayuan ko, kita sa mga mata nyang hindi sya masaya, kita sa mga mata nya na nagsisisi sya.Pero bakit?
.
.
.
.
.
.
.
.
"Kiss the bride daw?!" Natauhan na lang ako ng biglang may nagsalita sa tabi ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Eto gusto mo?" Sagot ko at ipinakita ang kamao ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Bigla nitong inilapit ang katawan nya sa akin,
.
.
.
.
"wag kana pakipot Mrs. Ford!"
.
.
.
.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~tobecontinued~~~~~~~~~~~~~
A/N: helloooooo! Sareee na po! Mr. And Mrs. Ford na po sila. FinAST FORWARD ko na ng kaunti dahil sapagkat lagpas isang taon na ito mula sinimulan ko! Hahaha!
Anyways! Salamat sa pagbabasa kahit medyo natagalan ang updateeeeessss LOL
Sa gusto pagpadedics, message me lang po
M A R A M I N G S A L A M A T ! ! !
BINABASA MO ANG
143 = Ihateyou (ONGOING)
Teen FictionFor kathniel fans Basahin nyo na lang xD meron ding Jabea fans b jn? tama ba? xD