Words can be Forgiven, but it can't be Forgotten.
************************
pag katapos nang class namin naisipan naming kumain sa labas. Hindi pa namin kasama si Theo. wala na akong pakialam sa kanila buhay nila yun at hindi ko buhay yun.
Kumakain lang kami sa isang restaurant.
"Ayoko na, na may tatawag sa akin na Cess. Zarie--Zarie ang itawaga niyo. Not Cess. Paki sabi din diyan sa magaling niyong kaibigan." Sabi ko.
Tumango at ngumiti lang sila. Good. Buti naman nag kasundo kami at walang mahabang paliwanagan.
Maya maya napatigil sila sa pagkain at parang yung mukha nila nagulat.
"Baka gusto niyong kumain diba? Para kayong nakakita nang multo!" Medyo pasigaw ko na sabi.
At dahil naintriga ako sa tinitignan nila tumalikod din ako nang tingin. And there! Nakita ko si Theo at si Miss Pres.
"Oh bakit parang nagulat kayo-- i mean Brent, Grey at Kean." Tanong ko habang tinaas ang kilay ko. Actually palagi naman nakataas ang kilay ko.
"Kasi sabi ni Theo dati galit daw siya kay Chelle." Biglang sabi ni Kean.
"At ngayon naman hindi namin alam ang nangyayari." Sabi naman ni Brent.
"Baka naman mahal niya pa" hindi ko alam pero napatigil ako sa pag subo nang pag kain ko.
"Oh Ce--Zarie bakit napatigil ka?" Tanong ni Grey.
"Wala, kumain nalang tayo." Sagot ko.
Tinuloy namin ang pag kain namin. Maya maya may nakita akong dalawang taong lumapit sa table namin. And for sure si Theo at Chelle yun.
"Bro! Dito pala kayo." Sabi ni Theo. tss bulag ba siya.
"Hi!" Sabi naman noong babae.
Lahat sila bumati except from me.
"Cess hindi mo ba siya babatiin?" Napatigil ako sa pagkain ko.
"Bro. Zarie-- Zarie na ang itatawag natin sa kanya" sagot ni Kean.
Tumango lang siya. "Zarie hindi mo ba siya babatiin?" Tanong niya
"Kumakain ako." Sagot ko at itinuloy ang pagkain ko.
"Zarie!" Pagbabantang tawag niya.
"Punyeta! Kumakain ako diba? Magkakilala kami okay? Iisa lang ang building namin at course, kung wala rin kayong matinong sasabihin lubayan niyo ko!" Napasigaw na ako. Buti nalang konti lang ang tao.
"Sina--" tumayo na ako bago pa niya ituloy ang sasabihin niya.
Nag pasundo na ako. Hihintayin ko nalang yung driver namin sa labas nang restaurant kesa sa loob. Pakshit na yun! Pipilitin pa akong bumati samantalang siya binati niya ba kami? Bwisit na letche!
Maya maya may nag sisigawan na sa loob. Wala naman akong pakialam bahala sila.
"Zarie!!!!" Sigaw ni Yana. Habang tumatakbo papalapit sa akin.
"What the hell Alyana!!" Sigaw ko pabalik.
"Bakit ba??!!" Pasigaw pa rin.
"S-si Theo at Kean nag suntukan sa loob!" Sigaw niya.
Napatakbo naman ako sa loob pero syempre tinitignan ko lang sila hindi ko sila pinapakialaman.
"Zarie tulungan mo kami!" Sigaw ni Jhel.
BINABASA MO ANG
The Girl With The Bad Attitude (On Going)
Roman pour AdolescentsI Princess Zarie Maerine C. Aliasas, and I don't k know the word GOOD