CHAPTER 14
You'll never know. When will everything starts
(This chapter is for fun, hope you guys will like it. And read it.... Peace XD)
[3rd Person POV]
Nakatambay ngayon ang mag ba-barkada na sina Taiga, Hana, Akurei, Kaze at ang mga kaibigan nito sa may parang park ng school nila. Kung saan maraminng nakapalibot na mga halaman na gustong gusto ni Hana. Nakaupo sila sa isang cottage ng park na yun habang nag kwe-kwentuhan at nagtatawanan. Ngayon ay nagsasayahan sila, ngunit anng isa sa kanila ay nakabusangot na si Akurei.
"What's wrong with her?" mahinang bulong ni Jerald kay Taiga, na sila naming nakaupo sa may damuhan at namamahinga dahil kakalaro lang nila. "We're still not sure why she's like that. Since last week pa yang ganiyan. Pabago bago ng mood." Sagot ni Taiga kay Jerald. "Why don't we ask her" biglang suggest na singit ni Ayah na ikinabiglaa nina Taiga. Hindi kasi nila nahalata na nakikinig rin pala si Ayah sa kanilang pinag uusapan. Nahalata na rin kasi ng mga kabarkada nito ang sudden change of mood ni Akurei. Na hindi nila malaman laman kung ano ang dahilan.
"I wouldn't ask her if I were you. Kasi mahirap yan kausap pag ganiyan ang mood niya. Mediyo creepy siya. I suggest na si Taiga ang magtanong. Matapang naman siya." Biglang singit ni Hana nung makarating siya sa kinaroroonan nina Taiga. "Aba! Bakit naman ako aber!? Kung ikaw nalang kaya. Tomboy ka naman eh, sabi mo yun ha. Tapos pag ganiyan si Akurei tiklop ka? Aba naman!" reklamo ni Taiga. At paraang minamock si Hana. "Che, sa ayaw ko eh" sabi naman ni Hana at umupo na siya sa tabi nina Taiga.
Tuloy parin ang pag bu-bulungan ng apat. Habang lumalapit sina Kaze, Isumi at kile kay Akurei "Problema mo?" tanong ni Kaze kay Akurei habang kinalabit niya si Akurei. Kaya napalingon ang apat na nagbubulungan dun sa damuhan, kung saan nandun sina Akurei. Napalingon din naman si Akurei sa kaniyang likod kung nasaan sina Kaze. "What???" tanong ni Akurei na hindi nakinig ang tanong ni Kaze. Dahil sa kakaisip ng isang tao, na walanng iba kung di si Zoren. "anong problema mo?" ulit na tanong ni kaze kay akurei at umupo na sa may unahan ni Akurei. "May problem aba ako?? Wala naman ah" sagot ni Akurei sa sagot ni kaze. Habang yung apat na nagbubulungan sa damuhan ay palapit ng palapit para marinig nila ang usapan nina Akurei.
"Tsk napakagaling mong magbulaan noh? Anong tawag mo sa iyo na mag iiba nalang bigla ng mood maya't maya. Tapos lagi kang may iniisip na malalim at di mo nalang nalalaman ang nangyayari sa paligid mo" sabi naman ni izumi at naggwa ng small lighting sa kaniyang kamay na may ulap. Tapos hinipan naman iyon ni kaze kaya nawala yung clouds at tiningnan lang nila ito habbang naglalaho. Hindi umiimik si Akurei, bagamat may problema naman talaga siya. At iyon ay si Zoren na kinamumuhian niya. Dahil iniisip niya na ito ang pumatay sa isa niyang pinakamamahal na tao. Tumungo lang si akurei habang iniisip niya iyon "so ano na?" sabi ni kile habang tinitingnan niya yung basong hawak nya kanina na lumulutang na ngayon gawa ng kaniyang kapangyarihan. Napatingin si Akurei sa ginagaw nung tatlong nasa unahan niya. "Wag niyo nalang intindihin" sabi ni Akurei at ngumiti. Masaya siya dahil may nag a-alala sa kaniyang mga kaibigan niya. "anu bayun. Na curios na ako eh." Sabi naman ni Taiga sa likod ni akurei. Kaya naman nagitla ito. Gawa ng hindi niya nahlata silang apat sa likuran niya "let's just respect Akurei's decision" sabi naman ni Hana at umupo na sa may tabi ni Akurei. "weeh takot ka lang eh!" sabi ni taiga at tinapik si Hana. "tsk, shut up" comment ni Hana at pinalo si Taiga sa legs nito gawa ng nakaupo na si hana at nakatayo parin si Taiga sa likod ni Hana. Habang sina ayah naman ay umupo na rin.
"Bakit pa kayo umupo? Eh mag ti-time na kaya" sabi naman ni Taiga na naka tingin sa ring niya at tinitingnan ang oras. "Bakit ba lagging alam mo na kung mag ti-time na ha? Anong secret mo" sabi naman ni ayah kay taiga na nakatayo parin at may ginagawang kung ano ano sa screen na lumabas sa ring. "Wala naman" walang ganang sabi ni Taiga at may pinag pipindot dun sa sreen. "Eh pano mo nalalaman na mag ti-time na?" tanong ulit sa kaniya, pero this time si Jeralld naman ang nag tanong. "Easy... Nag a-alarm ako ng time." Simpleng sagot ni Taiga sabay turo sa kaniyang ring at binaba na niya ang kamay niya kaya naman nawala na yung sreen na lumabas dun sa ring. "WHAT!? MERON NUN!? ANONG ALARM!?" sabay sabay nilang sigaw na tanong kay Taiga. Kaya naman napatakip ng tenga niya si Taiga. "Yes! Yes! No need to shout dudes" sabi ni Taiga habang tinatanggal niya ang kaniyang kamay sa tenga niya. "Paano? Saan? At paano mo nagawang mag alarm?" tanong ni Akurei kay Taiga kaya naman napa pokerface si Taiga. "I-Explore niyo nalang yang mga rings niyo. malalaman niyo." Sagot ni Taiga sa tanong nila. "Tsk tara na nga. 10 minutes nalang time na natin eh!" sabi ni Taiga. Kaya naman nagtayuan ang mga nag e-explore ng kani-kanilang screen ng ring. Dahil hinahanaap nila yung alarm daw sa ring. "saan mo naman kasi nakita yun?" tanong ni Akurei na gusto talagng malaman. "mag explore ka nga diyan sa mga settings ng ring na yan" sagot naman ni Taiga.
BINABASA MO ANG
Magical World
FantasyAlso Known As(AKA): Mahō No Sekai You will not expect what will happen. Impossible things will be possible. Let your imagination lead you... to VICTORY!!!...ekoj lang hahaha.