Danea's POV.
"Ayun pala si Dandan oh?" rinig kong sabi ng bestfriend kong si Alexa.
"Tara lapitan natin natin." sabi naman ni Mary Ann.
Dali dali kong pinunasan ang mga luha ko. Ayokong makita nila kong nasasaktan na naman ng dahil sa kanya.
Nandito nga pala ko sa park ng school. Dapat hindi muna ko papasok kasi ang bigat bigat ng pakiramdam ko ngayon. Kaso gusto ko talaga syang makausap. Dito din kasi kami madalas tumambay e.
"Dandan okay ka lang?" tanong ni Marie ng makalapit sila sakin.
Tumitig lang ako sa kanila ng biglang tumulo yung luha ko.
Bigla nila akong niyakap at mas lalong lumakas yung pag iyak ko.
"Okay lang yan BFF , ilabas mo lang." sabi ni Mary Ann habang hinihamas yung likod ko.
"Nandito lang kami Friend." sabi naman ni Alexa.
Lumakas pa lalo yung pag iyak ko.
"Bakit ganun? May nagawa ba kong mali? Ginawa ko naman lahat diba? Ano pa bang kulang sa pagpapakatanga ko sa kanya ng mahigit isang taon? Tiniis ko lahat ng ginawa nya kasi sobra ko syang mahal. Pero bakit humantong pa rin sa ganito? kailangan ko syang makausap , kailangan kong malaman yung dahilan nya." patuloy lang ako sa pag iyak. Nilagay ko yung mga kamay ko sa sobrang sakit na nararamdaman ko.
Alam kong hinahayaan lang nila ko dahil alam naman nila kung sino ang dahilan ng pag iyak ko ng sobra. Knowing my bestfriends? madaming gustong itanong yang mga yan ngayon , kaso mas pinipili nila na tumahimik para sa ikagagaan ng loob ko.
"Baka may mabigat syang dahilan Friend." sabi ni Marie sabay upo sa tabi ko.
"Oo nga. Kahit naman babaero yung boyfie mo , alam namin na mahal na mahal ka nun." sabi naman ni Alexa.
Kung hindi lang ako BH ngayon matutuwa ako sa kanila kasi pinagtatanggol nila si Gwen. First time nila yang ginawa e. Alam kasi nila yung mga pinaggagawa ni Gwen dati. Hindi nga sila boto kay Gwen para sakin e , pero dahil dun ako masaya edi magiging masaya na lang daw sila para sakin.
Katulad ng sabi nila , sana nga may reason sya. Ayokong isipin na kaya sya nakipagbreak kasi bumalik na naman sya sa pagiging babaero nya. Wag naman sana ng iyon ang dahilan.
Naputol lang ako sa pag iisip ng biglang tumunog ang bell. Classmate ko nga pala silang tatlo. inayos ko na ang sarili ko at sabay sabay na kaming pumasok.
Mamaya ko na lang siguro sya kakausapin.
-----------*
Lumipas ang mga oras natapos ang klase namin ng wala akong naintindihan. Iniisip ko pa din sya.
Nag ayos na ko nga mga gamit ko ng lumapit sakin ang mga kaibigan ko.
"BFF , una na kami ah?" sabi ni Mary Ann.
"Sige , ingat na lang kayo."
"Friend kung ano man ang mangyari sa pag uusap nyo , just think positive lang huh?" sambit ni Alexa sabay akbay sakin.
"Tama , tsaka we're always here for you lang." singit naman ni Marie.
"Salamat Bestfriends." sabi ko at nag Group hug kami. "Ohsya! Tama na drama baka maiyak pa tayo e. Ingat kayo."
"Ikaw din. Babye!" sabay sabay nilang sabi at umalis na din sila.
*Sigh....
Kaya ko ba? Kaya ko bang kausapin sya? Kaya ko bang malaman ang reason nya? Haaaaay! I can do it !
Paliko na ko papunta sa park dito sa school ng .....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
*Booooooogggssshhhh!
"Aww!" sabi ko habang hawak ang pang upo ko. Ansakit!
"Sorry. Okay ka lang? tanong ng nakabunggo sakin habang tinutulungan nya kong tumayo. Pinagpagan ko ang suot ko.
Teka familiar yung voice. Biglang lumakas yung tibok ng puso ko.
Inangat ko ang ulo ko at nakita ko yung lalaking pinakamamahal ko at pinaka nkasakit sakin ngayon. Shemay! Naiiyak na ko. Hingang malalim Danea! Kailangan mo syang kausapin.
"Dandan?" gulat nyang sabi.
"Gwen." sabi ko sa may pinakamalungkot na boses.
"Ah sige , una ko." sabi nya sabay aalis na sana ng hawakan ko sya sa braso. Napahinto sya pero nakatalikod pa rin sakin.
"Gwen , pwede ba tayong mag usap?"
Nakita kong huminga muna sya ng malalim bago humarap sakin.
"Danea tapos na tayo."
Aww. </3 Naiiyak na ko. :'(
Kinagat ko yung ibabang labi ko para pigilan ang pagtulo ng luha ko.
Kaya ko to!
"Gwen , ba-bakit?" sabi ko habang tuluyan ng bumagsak ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
"Gusto mo ba talagang malaman?" seryoso nyang tanong.
"Oo Gwen. Because I want to know why are you breaking up with me?" sunod sunod na tumulo yung mga luha ko pero pinunasan ko ito dahil ayokong nakikitang nya kong mahina.
"Danea , sawang sawa na ko! Sawang sawa na ko sa relasyon natin. Can't you see na nagmumuka ka ng tanga ng dahil sakin?"
"Yun na nga e, nagmumuka na kong tanga , pero anong magagawa ko? Mahal kita Gwen. Mahal na mahal kita." bwiset na luha to! hindi maubos ubos.
"Fu*k Danea , hindi mo ba maintindihan?"
"Hindi ko maintindihan kase ayaw mong ipaintindi. Gwen sabihin mo kung ano yung pagkukulang ko. Hindi yung ganito yung nangyayari."
Nakita kong umiiyak na rin sya. Bakit Gwen? Nasasaktan ka rin ba?
"Kalimutan mo na lang ako." sabi nya sabay pahid ng luha nya.
"Ayoko Gwen. Nararamdaman ko na mahal mo ko. Just give me a valid reason para maintindihan kita. Please Gwen."
Bigla syang lumapit sakin at pununasan ang mga luha ko na patuloy pa ding umaagos. Nakatingin lang ako sa mga mata nyang sobrang lungkot at mas naguluhan ako sa mga salitang binitawan nya.
"Hindi lang kita mahal Dandan , kase mahal na mahal kita. Kaya mo kong kalimutan. Kakayanin mo huh? Lahat lahat ng nagpapaalala sayo sakin , burahin at kalimutan mo na. Ayokong nakikita kitang nasasaktan. Ayokong nasasaktan kita Dandan. Hindi ko kaya. Hindi kaya nito (sabay turo nya sa dibdib nya , specifically sa puso nya,) I'm sorry , I'm really really sorry Baby." hinalikan nya ko sa noo at napapikit na lang ako. Pagdilat ko , wala na sya sa harap ko.
Maybe , that was the last kiss from him. </3
Matutuwa ba ko dahil sinabi nyang mahal na mahal nya ko?
Ayaw nya kong masaktan? E ano tong nararamdaman ko?
Bakit mo ba to ginagawa Gwen?
Ang sakit sakit e! :(
--------------
Awww. It's hurt. :"(
Pasensya sa mga naiyak! :3
Danea Marquinez po on the side. :)
Every weekend po ang UD. :)
GODBLESS. :*
BINABASA MO ANG
You Are The One (On-Going)
Teen FictionAnong gagawin mo kapag iniwan ka ng taong mahal mo? Hahayaan mo ba ang sarili mong mabuhay sa nakaraan? Paano kung sa lahat ng nangyari yun , may makilala kang iba na handang isalba yang puso mo sa sobrang sakit na naramdaman mo sa pang iiwan sayo...