Danea's point of view.
Lumipas ang mga araw at nakauwi na rin dito si Marie. Ang loka nag extend ng one week sa business matter nya. Buti pinayagan sya ni Ms. dahil ang alam nya kasama si Marie sa task na binigay nya samin. Nung una ayaw siyang payagan kasi malapit na din yung quarterly exam , pero in the end pinayagan na din sya kasi tinawagan nung Mommy ni Marie si Ms.
Parang wala na tuloy bukas yung pagbo-bonding namin ngayon dahil sobra nya daw kaming namiss. Sabagay , 2 weeks din kaming hindi nagkita kita.
"Dandan , what do you want? My treat." Sabi ni Marie habang tumitingin tingin ng mga damit dito sa Forever 21.
"Na uh. I'm okay. Madami na kong damit e. And one more thing ang hirap maglaba friend." Sabi ko sabay tawa.
Natawa naman din silang tatlo.
"Friend ako I want a red dress." Mary said while searching for a red one.
"I'm not asking you Franco girl. If you want , request it to your suitor." Bigla namang napa-pout si Mary. Natawa na Lang ako. Maya maya'y nagring yung phone Ni Alexa.
"Guys excuse lang restroom lang ako." Sabi nya.
"Sige. Hintayin ka na Lang namin sa food court." Umalis na sya at pumunta na din kaming food court.
Umorder na kami at habang hinihintay namin si Alexa ay nagkwentuhan lang kaming tatlo.
Sinimulan ko na ding kainin yung pinakamamahal kong fries. <3
"Marie magkwento ka naman tungkol sa business trip mo." Sabi ni Mary habang kumakain. Bigla namang bumusangot yung mukha ni Marie.
"Ayun may isang lalaki lang naman ang nambwiset sakin sa loob ng dalawang linggo. Gwapo na sana e , jerk nga lang. Hay naku! Sa sobrang inis ko sa kanya gusto ko na syang patayin! Kaso naisip ko na I don't want to get imprison. Duh! Hindi ako bagay dun!!" Sabi nya na halata mo talagang galit sya.
"Siguro jerk nga. Gusto mo nang patayin e." Sabi ni Mary.
"Jerk talaga!" Ulet ni Marie.
"Dapat pala friend sinama mo ko e , nang maupakan ko agad. Kung alam lang nang lalaking yun na kakagaling mo lang sa heartbreak. Haist! Wala na yatang matinong lalaki ngayon!" Sabi ko na parang inis na inis.
Teka? Bakit ako naiinis?Bigla naman nagsitawanan yung dalawa.
"You know what Dandan , may napansin ako sayo." Mary said while laughing.
"What?" Taka kong tanong.
"You are now smiling , you can hang out with us now and off course your now talking about heartbreaks. Take note , it is all coming from you." Sabi nya na hindi matanggal yung ngiti sa kanyang mga labi.
"So? What's the matter? Is it big deal?" Tanong ko sabay iwas ng tingin sa kanila.
"It is Dandan. Because that's a sign." Marie
"Sign of what?" Kunot noo kong tanong.
"Sign that you are already moved on." They said in unison.
Move on? Ako? Na uh! Baka , ewan , siguro?
Linchak! Pinagkaisahan pa ang Moving on life ko. -_-
"Ewan ko sa inyo! E bakit ikaw ba Marie? Naka move on ka na ba sa ex mong loko?" Sabi ko at halatang nagulat si Marie sa pag iiba ko ng topic.
"Believe me or not guys , I am. I'm already moved on. Saka , wait where's Alexa? Ang tagal nya huh?" Pag iiba nya bigla ng topic.
Oo nga. Asan na yun?
Bigla naman tumunog yung phone ni Mary. Kinuha nya ito at mukhang may binasa. May nag text ata.
"Guys nagtext si Alexa. Mauna na daw sya. May emergency daw e."
Sabi nya at parang nagtetext din."Emergency? Ano daw yun?"
"Tinext ko na , pero wala pang reply." -Mary.
"Ako lang ba to o matamlay talaga si Alexa? Kanina ko pa pansin yun e nung magkita kita tayo." Sabi naman ni Marie.
Bigla tuloy kaming nagtinginan tatlo na nagsasabing 'what's- happening-look'.
***
James' point of view.
"Wala ka pala Clarky e. Wahaha. Yung libre ko ah?" Sabi nitong si Franco. Nandito kasi kami ngayun sa Funhouse. Sa basketball shoot to be exact.
Yung dalawa kase nagpustahan, paramihan daw ng shoots. E ayun nga, talo si Clarky este si Clark! Shit! Pati tuloy ako nahahawa na sa kabadingan ni Francky I mean ni Franco. -.-"Damn! Stop calling me like that. I will screw you to death." Inis na sabi ni Clark.
Hinahayaan ko na lang sila. Wala kasi akong sa mood ngayon e. Pano ba naman biglaan lang ang lahat ng to. Palibhasa mga mayayaman kaya hndi naba-bother sa unplan things e. Potek! -_- Wala lang ba talaga akong sa mood o iniisip ko lang sya?
Teka? Bat ko naman siya iisipin e ni hindi na nga nya ko kilala ni matandaan hndi. T*ngn*! Ganun ba talaga kalaki yung kina-gwapo ko?Haay! Pati ba naman dito sa mall, nakikita ko pa din sya, ganito ba kapag iniisip mo ang isang tao? So , iniisip ko nga sya! Haist! Pati tuloy ibang tao napagkakamalan kong sya.
"Diba, kaibigan yun nila Dandan?" Sabi ni Franco.
"Huh? Where's Dandan?" Biglang sabi nman ni Clark tapos lumingon lingon na parang may hinahanap.
Tinaaman na yata ang bato.
Napalingon din ako sa tinitingnan nila.
O.O Shit!
Ibig sabihin hindi lang ako paranoid? Totoong si Alexa nga yun ah? Wait, san naman kaya sya pupunta?"Akala ko si Dandan na! Wait, if Alexa's here Dandan is here. I knew it!" Biglang nagnining yung mata ni Clark.
"And if Dandan is here, Mary bhabes is here also. Yuhoo! Let's find them." Masayang sabi naman ni Franco.
Takte! Mga inlove talaga!
Di na ko nagpalihoy ligoy pa.
"Guys wait for a minute. I need to go somewhere." Sabi ko at hindi ko na sila hinintay na magsalita.
Dali dali kong hinabol si Alexa. Sakto naman na papunta pa lang sya sa sasakyan nya. Nagtago muna ko para hindi nya mahalata na sinusundan ko sya. Maya maya lang nakarinig na ako ng papaalis na sasakyan saka lang ako lumabas.
Pumunta agad ako sa kotse ko at sinundan yung kotse ni Alexa.
Shit! Do I look like stalker? No. Offcourse I'm admirer. I'm handsome e. Kaya nga hindi nya na ko nakilala.
Don't worry , sisiguraduhin kong makikilala't makikilala mo din ako. Not now but maybe soon LexiaYats...
--
Ohmy! I'm back xD. Miss me?
Pasensorry po. Tinatamad talaga ako e. XD Pero this time lalabanan ko na si Katam. Bsta be patient huh?Add me on fb. Dea Ballentos Dosal
Gege. Ingat ang lahat.
Lovelots. ✌
BINABASA MO ANG
You Are The One (On-Going)
Teen FictionAnong gagawin mo kapag iniwan ka ng taong mahal mo? Hahayaan mo ba ang sarili mong mabuhay sa nakaraan? Paano kung sa lahat ng nangyari yun , may makilala kang iba na handang isalba yang puso mo sa sobrang sakit na naramdaman mo sa pang iiwan sayo...