Chapter2

173 13 2
                                    

Natapos na rin ang class namin sa wakas at makakauwe na ako. Dahil sa may kanya kanya kameng service except Barbie makakauwe kame ng maaga.

Ylona: Barbie sabay ka na lang sakin.
Barbie: Hindi na .. magco'commute na lang ako.
Ryan: Ano ka ba girl .. sumabay kana kay Ylona same kayo ng way oh.
Zonia: Oo nga.
Ryan: Ay! Baby lang ..
Zonia: Shut up!

Nagumpisa na naman ang dalawa.

Barbie: Sige na nga ..
Ylona: Lets go! Mauna na kame guys! See you tom !!
Ryan: Babush!

Habang wala pa sa place ni Barbie naglaro muna kame ng coc sa ipad ko.

Ylona: Omg! What should i do ..
Barbie: Haha!!
Driver: Mam andito na tayo ..

Napatigil naman kame sa paglalaro ng magsalita si manong.

Ylona: Dito kana ba?

Tanong ko sa kanya habang sinisilip sa bintana ang lugar. Mukha kasing dilikado sa ilalim kasi ng tulay.

Barbie: Oo. Dito na lang ..

Bumaba na ito.

Barbie: Thank you huh ..
Ylona: Your welcome! Take care ..
Barbie: I will haha! Bye!

Hindi ko naisip na ganto pala ang buhay ni Barbie. Nakwento nya samin na kaya sya naka pagaral ngayon sa Manila University dahil sa papa nya na american dahil sa hindi afford ng mama nya ang marticula sa school. Humingi na sya ng tulong sa papa nya na kahit ayaw sa kanya ng family dad nito sa kanya. Hiwalay ang parents nya dahil sa may ibang family ang papa nya at anak lang daw sya sa labas. Naaawa ako sa kanya hindi ko alam na swerte pa pala ako.

--
Napagdesisyunan namin na pumasok ng maaga dahil sa pupunta kame sa library.

Ryan: Omg .. first time kong pumunta ng library.
Zonia: Pano puro lakwatsa ang atupag mo dati.
Barbie: Really?
Zonia: Oo. Laging nagcu'cut ng class.
Ylona: So whats the reason at nagbago ang cabulary mo?
Zonia: Binugbog ng papa nya haha!
Ryan: Chismosa ka talaga!
Ylona: Haha!

Sa sobrang ingay namin ngayon buti na lang wala ang masungit na bantay sa library na sinasabi ni Zonia.

Ryan: Ang dame naman yan girl? Lahat ba yan babasahun mo ngayon?

Tanong sakin ni Ryan ng makabalik na ako sa table pagkatapos kong kunin ang mga libro.

Ylona: Kailangan eh.
Barbie: Kahit ako hindi ko kayang basahin yan lahat.
Ryan: See ..

Bailey Pov's

I decided na pumasok ng maaga para manghiram ng libro sa library. Binigay ko ang library card ko at nagaimula ng hanapin ang libro.

Bailey: Asan na ba yon ..

Bulong ko sa sarili. Pumunta ako ng second section at nakita ang librong hinahanap ko.

Bailey: There you are!

Kukunin ko na sana ito ng may ibang kukuha kaya agad kong binilisan ang pagkuha sa libro.

?: Hey .. Ako ang na una dyan.

Napatingin naman ako sa nagsalita. Nagulat ako ng makilala ko ang girl. Parang nagulat rin ito ng makita ako.

Barbie: Your Bailey right?
Bailey: Yeah.
Barbie: Im sorry .. kasi i needed that too.
Bailey: Uhm .. ok mauna kana.
Barbie: Really? Thank you. Ahm .. habang nagaantay ka sa libro na to what if doon kana lang sa table namin maghintay.
Bailey: No its o-
Barbie: Lets go ..

Tatanggi sana ako ng bigla nya kong hilain papunta sa place nila. Tama place nila dahil may mga kasama pala ito.

Ryan: Oh my gee ..
Ylona: Why?
Barbie: Hi guys ..
Ylona: Whats the meaning of that?
Barbie: Huh? Ah .. kasi .. kailangan nya rin tong libro na ito so sabe ko dito na lang sya maghintay. Ok lang diba guys?
Ryan: Ofcourse! Tara dito ka maupo sa tabi ko Baby .. este Bailey.

Naupo naman ako sa pagitan nila Ryan and Barbie habang katapat ko si Ylona and Zonia.

Ylona Pov's

Sobrang nakakapanggigil ng makita ko si Bailey na kasama si Barbie at dito pa naghintay sa table namin. Hindi tuloy ako makapagconcentrate dahil sa katapat ko ang tukmol na to. Hindi ko nga alam kung bakit naisip ni Barbie na dito maghintay si Bailey.

Barbie: Here ..

Abot ni Barbie ng libro kay Bailey ng matapos na nya itong basahin.

Barbie: Sorry for waiting.
Bailey: Its ok. Maaga pa naman so may ilang minute pa ako para mabasa to.
Ylona: Lets go na Barbie!

Sigaw ko kay Barbie ng makalabas na kame sa library dahil nandoon parin ito sa loob kausap si Tukmol. Buti na lang wala ang bantay sa library.

--
Kakauwe ko lang from school. Eto ako medyo pagot at naubos ang energy ko. Wala naman akong masyadong ginawa sa school at bakit ganto ang pakiramdam ko.

Lala: Oh Iha .. andito kana pala.
Ylona: Goodafternoon Lala ..
Lala: Oh bakit ganyan ang boses mo? May sakit kaba?

Hinipo nito ang noo ko.

Lala: Medyo mainit ka .. Tara tumayo ka dyan at magpahinga kana sa room mo. Dadalhan kita ng pagkain after that drink your meds.

Sumunod na lang ako dito kahit na hindi ako masyadong makalakad ng maayos dahil sa nanghihina ang katawan ko.

-
8am na ng umaga pero ganun parin ang pakiramdam ko nanghihina parin ako at medyo giniginaw.

Lala: Iha .. are you ok na ba?
Ylona: I dont think Lala ..

Hinipo ulit nito ang noo ko.

Lala: Dyos ko. Hindi ang init mo pa rin .. dalhin na kaya kita sa hos-
Ylona: No! i dont!
Lala: But .. naku! Magagalit ang mommy at daddy mo nito pagnalaman na nagkasakit ka.

Kahit anong pilit sakin ni Lala na pumunta ng hospital hindi ako pumayag dahil sa takot ako sa lugar na iyon. Nagpahinga na lang ako maghapin hanggang sa tumawag si Ryan.

Ylona: Hello ..
Ryan: Girl! Balita namin nagkasakit ka daw? Ano bang nangyari? Ok ka lang ba? Nakainom kana ba ng gamot mo? An-
Zonia: Wag ka ngang OA dyan. Ang dami mong tanong baka mas lalong lumala ang sakit ni Ylona dahil sayo.

Narinig ko naman ang kada ni Zonia kay Ryan at mukhang nagbabangayan na naman ito.

Zonia: Hello Ylona?
Ylona: Hmm ..
Zonia: Magpagaling ka ah .. miss kana namin.
Ylona: Haha! Ok i will. Wait where Barbie? I cant hear her voice.
Zonia: Ah .. Kaya nga pumasok kana kasi may na miss kang balita.
Ylona: What?
Zonia: Close na sila Barbie and Bailey. Hindi nga samin sumabay kumain sa canteen eh.

Bigla naman lumaki ang tenga ko sa narinig.

Zonia: Sige na magpahinga kana .. Baka ma'binat kapa. Bye!
Ryan: Get well soon sis!

Sigaw naman ni Ryan sa kabilang linya. Nang maibaba ko na ang telepono hindi ko maintindihan kung bakit bigla akong nagselos sa nabalitaan ko. What?! Selos?! No way! Kanino naman kay Bailey? Whatever!

--
Medyo bumuti buti naman ang pakiramdam ko kinabukasan kaya pinayagan na ako ni Lala pumasok sa school.

Ryan: Girl!

Salubong naman sakin ni Ryan pagpasok ko sa room.

Zonia: Namiss ka namin ..
Ylona: Me too.
Ryan: Magaling kana ba talaga? 100%?
Ylona: Yup.
Barbie: Ylona!

Napatingin naman kame sa pinto. Nakita rin namin Bailey na mukhang magkasabay sila.

Barbie: Girl .. are you ok naba?
Ylona: Yup ..
Barbie: Thanks god. Namiss ka namin.
Ryan: Bakit mo kasabay si Bailey? Magkasama kayo?
Barbie: Huh? ah eh ..
Ryan: Dont tell me ..
Barbie: No were not but ..
Zonia: What?
Barbie: Hes already courting me.
Ylona: Pumayag ka na ligawan ka nya?
Barbie: Yes ..
Ryan: So you like him?
Barbie: I dont know. Im not sure ..

Medyo naguluhan naman ako sa sagot ni Barbie. Isang araw lang ako um'absent may nagaganap na palang ganto.

***
#TeamBaiLona

Win The FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon