chappie 21 -- feelings cleared

188 3 3
                                    

-- Francine's pov

it's so hot and im sweaty.....im thirsty and hungry....and tired of walking and riding those public transportations like the jeepney's.

aaarrrggghh!! i never thought it will be this hard finding a job. 

kung hindi lang naman kasi dahil sa problem na yun hindi ako magkakaganito!

if you're asking ano ginagawa at nirereklamo ko? well first of naglalakad ako at sumasakay sa mga jeep or bus para lang naman maghanap ng work. i already sold out my car and i need a job for my expenses. malapit na maubos ang pera ko sa ATM ko. 

kailangan ko din maghanap ng bago'ng matitirahan na apartment.

nagtataka kayo kung bakit? it's because nagkakaproblema na ang company namin and kaya ako pinapunta sa states dahil kinausap nila ako para papayagin na ikasal sa UNKNOWN na lalake ni-pangalan nya hindi ko na inalam.

kaya eto ako ngayon tumakas sakanila pabalik sa philippines.  

yes that's the reason kaya naghihirap ako ngayon but no-one as in no-one should know about that. ayoko sa lahat kinakaawaan ako, and the fact that i'll lose alot of my social friends... i think you understand na diba?.

when you have money hindi lahat ng nakapalibot sayo matatawag mo na friends yung iba sumasama lang sayo dahil nga may pera ka din.

pero kung meron ma'ng ayoko makaalam nito ay si kurt and his circle of friends...except for lenny,jay and marco.. because believe me or not alot of his friends tinitignan ang status mo sa life if you're rich tanggap ka nila and kung hindi na well prepare yourself sa mga panlalait nila.

ilang hours na ako paikot-ikot dito ang lagi sinasabi saken is "OVER-Qualified" daw ako masyado sa position na inaapplayan ko. damn it! if i know takot lang yung mga manager na yun saken.

habang naglalakad ako nakakita ako ng building na may naka-lagay na hiring call center agents. psh! as if! natapos ako ng accountancy take note Magna Cum LAude pa ako tapos babagsak ako sa pagiging call center agent... SO-NOT-GONNA-HAPPEN.

habang nakatingin ako dun may nagabot saken ng papel na katulad nung nakapaskil sa building kinuha ko nalang para hindi mapahiya yung lalake tsaka ako umalis.

 after 30 minutes ko'ng paglalakad i finally gave up... sa paghahanap ng work bukas nalang siguro ulit...naglakad-lakad ulit ako habang naghahanap ng masasakyan ng jeep ng may nadaanan ako na "apartment for rent" 

hindi na ako nagsecond thought na pasukin yung parang compound na yun at nagtanong-tanong binigay lang nila saken yung number nung owner nung mga apartment dun syempre ako tinawagan ko na agad.

faaaaaaaastt forwaaaaaaard: the next day: afternoon ]

 "3 thousand ang renta dito hija ka-da isang buwan wala ng extension yun ayoko sa lahat matagal magbayad ano kukunin mo na ba?" sabi nung owner ng apartment na nagmukhang clown sa taba nya , kulot ang buhok mahahabang kuko na naka nail art pa na color red. plus the super-mega blush on, red lips and eye-shadow.

"yeah..i'll take it. here's my payment for 5 months" i said boringly. 

 "fi-five months agad?? kailan ka lilipat? kailangan mo ng tulong?? pwede ako magutos ng mga kakilala ko para tulungan ka" from masungit to plastic ang peg nya. nabigyan lang ng pera ts.

"tomorrow. and sure i think i'll need some help" hindi pwede na magmukha ako'ng isa sa mga nakatira dito na naghihirap sa pambayad ng apartment. all i have is my pride.

-- Gerald's pov

"Rald, another letter was sent for you it's from the FP Corporation" bungad ni kathy pagkapasok na pagkapasok nya sa office ko.

My Boyfriend got MARRIED?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon