Its YOU!

360 25 4
                                    

THE NEXT DAY

Nagising Ako sa sunod sunod na doorbell. Ayoko pa Sana bumangon Kaso ayaw talaga tumigil! Badtrip! Tinali ko yung buhok ko at tumakbo papuntang gate. Nagulat Ako nung nakita ko si Kath na nakacross arms and mukhang irritated ang mukha.

"Anong--" Hindi ko natapos yung sasabihin ko when she cut me off

"Ang Tagal mo magOpen ng gate! It's so init kaya here!" Galit nyang Sabi at nagdidiretso papasok ng Bahay.

Oo ganyan yan. Feel at home lagi samen yan eh. Yung parang kanya yung Bahay, na Hindi mo na kailangan sabihan ng 'come in' biglang pasok nalang sya. Iniling ko nalang yung ulo ko at sinarado yung gate pagtapos ay Dumiretso sa may living room Kung saan nakatapat si Kath sa electric fan.

"Sis, Anong ginagawa mo rito? I thought may work ka?" Tanong ko sakanya.

"Meron nga, but nagpaalam Ako Kay Albie na Late Ako papasok Kasi tutulungan Kita magaapply dun and Hindi naman sya makakahindi eh" sagot nya. Kahit kailan talaga under na yon si Albie Kay Kath hahahaha. To think na boss pa man din nya yon xD

"Huh? Eh kaya ko na naman eh"

"No you can't kaya! Gora ka na and take a bath already para maayusan na kita" Sabi nya saken habang nakatapat parin sya sa may fan

"Di na kailangan. I'll just wear the dress nalang. Tapos powder and lipstick. Hindi naman party yung pupuntahan ko eh."

"Hay nako Juls! Your making me irita. Just do as I say and go take a bath" she gave me a glare pagkasabi nya non. Oh no! Hindi maganda magalit ang isang Kathryn Bernardo kaya ay tumakbo na Ako Papunta sa banyo at naligo.

>>>>>>>>

Natapos na akong maligo and nakita ko si Kath sa kwarto ko. Ngayon naman nasa tapat sya nung Aircon. Hahaha Hindi talaga 'to Sanay sa mainit na lugar. Sinuot ko na yung dress and humarap sa kanya.

"What now?" Tanong ko

"Sit here" Sabi nya Sabay turo dun sa chair sa harap nung Salamin ko. Pagkaupong pagkaupo ko ay inayusan nya na Ako. Ang daming kyeme kyeme na nangyayare pati sa buhok grabe! Akala ko sa face lang. Hindi naman siguro makapal yung make up Kasi parang onti lang yung nilagay nya sa face ko eh.

Siguro 1 hour bago natapos Lahat. Grabehan lang? Para magayos ng sarili isang Oras?! Hindi ko pa nakikita yung sarili ko Pero excited Ako. Hihi

Tumingin ako sakanya and a contented smile was plastered on her face "Oh may gahd Julia! Boys will be lining up masilayan ka lang!! You're so pretty like me talaga!" Puri nya. Ngumiti nalang Ako at tinignan ang sarili ko sa salamin.

'Ang Ganda ko nga!' Hahaha sorry na x)

"Oh Bili na! Baka malate pa tayo sa interview mo, 8 na kaya sis!" Sabi nya saken Sabay pat sa likod ko para Tumayo na Ako sa kinauupuan ko. Sinuot ko na yung partner nitong gold stilletos and Kung ano anong jewelries. Pero bago kami lumabas ay hinila ko muna yung kamay ni Kath.

"Baket sis?" Tanong nya.

"A-ano Kase, uhmm how do i look?" Nahihiyang Tanong ko sakanya. Kasi ang tagal ko nang Hindi inaayusan yung sarili ko eh.

"Tinatanong pa ba yan?? Ofcourse you look great!! Hindi pa ba enough yung sinabi kong compliment kanina? Tsaka hello? Ikaw pa ba? I'm telling you Julia, taob na taob yung mga naging secretary nun sa'yo! Hahaha" sagot nya naman.

Natuwa naman Ako sa sagot nya kaya ay Tumango nalang Ako with matching pa sweet smile and then sumakay na kami sa Car nya and drove off.

>>>>>>>>

TWO is better than ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon