Chapter 7:Leveling Ability

15.1K 633 10
                                    

Aira's Pov

Habang papunta kami sa classroom namin ay sinagot ko ang tanong ni Eonne kanina .

"Oo naman , kami kasi ang Element Four except kay Ellaine na healing ability. Sikat talaga kami lalong-lalo na si Leader." sagot ko sa kaniya." She nodded as if she don't care..Tiningnan ko sila Clyde sa likod ko at ang sama ng tingin nila sakin. Parang kakainin ako ng buhay.Yumuko nalang ako , hindi pa siguro sila nakaget over sa pagtawa ko sa kanila dun sa canteen.

Maya-maya ay nagtanong si Clyde kay Eonne. "Hmmm E-eonne g-ganyan ba t-talaga ang boses m-mo k-kapag err  nagsasalita ka?" He stuttered .tiningnan naman ni Eonne si Clyde na parang sinasabing ano-na-naman-look. Insert cold eyes.

"A-ano kaba Clyde b-bakit t-tinanong mo pa y-yan ." pabulong kong saway sa kanya . " Sa susunod itikom mo yang bunganga mo." naman kasi eh kakatakot tumingin nitong si Eonne, nanlalamig ako.grrr

" Ikaw ba si Eonne ha!?Ikaw ba tinatanong ko panget?" Pasinghal na sabi nya sakin. Napakunot naman ang noo ko anong sinabi niya sakin? Panget? Hah! Nag iinit ulo ko dito sa hinayupak na ito' " Kung ako panget ikaw naman bisugo!" Kainis ako panget sa ganda kung to'.natigil ang pag aaway namin ni Clyde dahil may narinig akong tumatawa at si Blue pala yon' na nag eenjoy pa sa panonood sa amin. Isa pa to' eh. I glared at him and he stopped laughing tumikhim naman ito at ibinaling ang tingin sa gilid tssk . Ibinalik ko naman ang paningin ko kay Clyde.

"Tama na nga yang away ninyo, nandito na tayo kaya tumahimik na kayong dalawa." saway ni Ellaine samin. "He started it " i said.

" Enough " sabi ni leader,kaya wala kaming nagawa at pumasok nalang ng tahimik . Pagkapasok namin . All eyes are on us especially to Eonne, they're looking at her like they want to eat her. Ang iba nagbubulungan.Ang babae namang ito ay parang walang pakialam na tinitingnan siya.Umupo na kami sa kaniya-kaniyang upuan sa likod . napapagitnaan ako nila Xavier at ang ungas na si Clyde.Si Eonne naman ay umupo sa likod namin. Malapit sya sa bintana at ang katabi naman niya ay si Leader.

Ang seating arrangement namin ay ganito.

Bintana - Xavier - Ako - Clyde -Blue at Ellaine .
Bintana - Eonne - leader- chair -chair

Hindi nagtagal ay pumasok na si Sir James . He's 24 yrs old .Single and available.At siya ang history teacher namin. Gwapo si sir may pagkachinito at meron din siyang dimples. Maraming nagkacrush kay sir at isa na ako dun.

"Good morning class. My name is James Fellin your History teacher and i'm an illusionist .Before we proceed to our lesson for today. Lemme tell you that you have a new classmate. Is she here?" Tanong ni Sir . "Nandito po siya!" sigaw ko at tinuro si Eonne sa likod ko bumaling naman si Sir james sakin at ngumiti, uminit naman ang pisngi ko dahil sa kilig. O.m.g. nginitian ako!!! Sigaw ko sa isip ko.

" Thankyou Miss Aira . Ok Miss transferee come here infront and introduce yourself." Sabi ni Sir. Tumahimik naman ang mga tao dito sa room

" Miss transferee? " ulit na sabi ni Sir kaya
napakunot noo ako dahil walang Eonne na pumunta sa harapan kaya tiningnan ko sya sa likod napanganga nalang ako dahil nakadekwatro pa sya habang nakapikit ang mata. Kaya pala di nya naririnig si Sir james dahil may headset sa tenga nya napaface palm nalang ako. Grabe tong' babaeng to'. Kinublit ko nalang sya at tinawag " Psst! Eonne magpakilala ka daw " dumilat naman siya at tiningnan ako nang masama. Lumunok naman ako dahil nanindig balahibo ko. Bakit naman kasi ganyan sya tumingin. Mas nakakatakot pa pala siya kaysa kay leader. Naku naman katakot talaga. Sumenyas nalang ako sa kanya at nakuha naman niya ang ibig kung sabihin kaya tumayo na ito at pumunta sa harap. Ang cool talaga niya .Idol ko na talaga siya . tiningnan ko ang mga classmates ko at titig na titig sila kay Eonne. Humarap ito sa amin. Bago pa sya magsalita ay inayos pa niya ang eyeglass nya dahil tumabingi ito.

" Eonne 19 yrs old." Bored na sabi niya in a cold voice . "W-what is y-your ability." Tanong ni sir na nauutal at namumula rin ito.Oh tingnan niyo pati si sir nagsta stutter dahil sa boses nya . Pero oo nga noh . Ano ba ang ability ni Eonne. Hindi ko kasi sya natanong kung ano ang ability nya

" Don't know " she said at tumingin kay Xavier. Teka lang bakit tiningnan nya si Xavier?.

" Pwede naba akong umupo" she asked while looking to sir james. " Y-yes you can." Sagot naman ni sir. Nag-umpisa namang maglakad si Eonne patungo sa chair niya. Hinatid naman siya ng tingin ng mga classmates namin. Tahimik naman ang room namin, parang walang gustong magsalita .

" Listen everyone ,I have an announcement to all of you . Next week we have an ability leveling exam, dito niyo malalaman kong nadagdagan ba ang mga lakas niyo. May ilalagay kaming energy ball sa center nang stadium at dito niyo gagamitin ang mga ability niyo .Naiintindihan niyo ba ako? Pero wag kayong mag alala ang makakakuha ng mataas na level ay makakatanggap ng 100,000 na inok (pera)." mahabang lintanya ni Sir james.

"So that's for today . Wala na kayong klase ngayong araw .magtraining nalang kayo ng ability niyo para bukas. Class dissmissed " he announced at lumabas na .

" Guys. Sama-sama nalang tayong magtraining ngayon. " Blue said while stretching his arms.

"Sige by partner nalang tayo, partner kami ni Aira. Pero nag aalala ako kay Eonne, diba sabi niya hindi niya pa alam ang ability niya.? Pano na yan? ." Clyde said and we nodded .

" Tsssk . don't worry i can take care of myself." Eonne said and walk out.

"Kinakabahan ako para sa kanya " sabi naman ni Elaine .Bumuntong hininga nalang kami at lumabas na rin sa classroom.

____________________________________

Sorry guyz if iniba ko ang paligsahan to leveling dahil para kasing ang bilis naman diba ..so sana po maunawaan niyo..

Bukas na ang leveling ng ability nila. Ano kaya ang mangyayari .?

Abangan.

Vote

&

Comments

The Lost Powerful PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon