#2 Awake

175 10 0
                                    

XANDIFEAR'S POV

Naalimpungatan ako dahil sa ingay ng Cr?.May naliligo ata.Tinignan ko ang paligid.Teka diba nasa gubat kami kanina papanong-

"Hoy Fear gising kana pala.Okay kalang?Sabi ko na nga ba na may nangyayaring masama sayo.Nako ako pa naman yung nagmamaktol na baka ako yung maligaw pero ikaw naman pala yung maliligaw.Nako ha buti nahanap ka namin agad at kung nagtataka ka na nasa bahay ka na,well,pinauwi agad kami ng yung lola.Kung alam mo lang,sobrang alalang-alala sayo si lola Zeneth at ----"

"Pwede ba rain Relax?!Psh ingay mo.Asan si lola?"-pagputol ko sakanya.

"Umalis kanina.May kukunin lang daw siyang gamot.Ako munang pinagbantay nya dito.Dadalhin ka sana namin sa Hospital eh kaso ayaw pumayag ng lola mo.Hoy Fear ano bang nangyari sayo?Bat bigla kang nahimatay?"-curious nyang tanong.Chismosa talaga tong babaitang to.

Saka ko lang din naalala ang buong pangyayari.Totoo ba talaga yun?

"Ah eh ah eh"-nauutal kong sabi.Natakot akong sabihin sakanya ang totoong pangyayari.Baka katakotan ako ng kaibigan ko.

"Ano na?Alam mo fear pinapabitin mo ako"-pagmamaktol nya

"Ang chismosa mo"-sagot ko

"Naniniwala kasi ako sa Kasabihang CURIOUSITY KILLS"-sagot agad nya.Napailing-iling nalang ako.

"Wag kang mabibigla Sa tingin ko di ka maniniwala sa sasabihin ko."-seryosong sabi ko.

"Hindi ako mabibigla promise"-nakangiting sabi nya.

Nagpakawala ako ng isang malalim na hininga.

"Eh Kasi-Kasi"

"Anong kasi-kasi ka dyan SPILL IT"-pagputol nya.

"Wag kang matakot sakin ha?"-seryosong sabi ko.

"HINDI NGA!SABIHIN MO NA"

-_- ang chismosa ng kaibigan ko no?

"Eto na nga!Kasi nadapa ako sa gubat"-panimula ko.

"And?"

"Nasugatan yung tuhod ko"-pagpatuloy ko.

"Tapos?"-pagputol nya.

"PWEDE BA!!PATAPUSIN MO MUNA AKO!!!"-sigaw ko.Hindi pa kasi nakakapagsasalita umiintriga na agad.Tsk tsk tsk.

"K Fine"- at may gana pang mag pout ang chismosa!Like Halerr

"Yun nga nasugatan ako.Tas yung kulay ng dugo ko ay Ra-rainbow"-kinakabahang kong sabi sakanya.

"Ahahahahahaha   SERIOUSLY FEAR nauntog ka ba gubat?!!!Hahahaha  ako lang yung natatawa sayo.Dugong Kulay Rainbow ahahahaaha.Ang galing mong mag joke!"-tawa-tawa nya.

-_-  

"Mukha ba akong nag jojoke?"-pokerface na sabi ko.

"Hahahaahaa   Kaya sabi ko nga ang Galing mong mag joke.Kasi seryoso yung mukha mo tas wala rin palang halaga ang sasabihin mo.Ahahaha.Ah-eh-ah-eh"-natigilan siya sa pagtawa ng bigla kong sugatan yung daliri ko gamit ang karayom.

"Naniniwala ka na?"-tanong ko sakanya pero ang chismosa ayaw sumagot.

"HOY!!!"

"AY ETCHOSERANG PALAKA!"-gulat na sambit nya.

"Ano na?Naniniwala ka na?"-tanong ko ulit.

"BE-bespren na-nawala Y-yung Su-sugat"-nauutal na sabi nya.

"Kaya nga sabi ko wag kang magugulat"-sabi ko.

Hinihintay ko lang yung reaksiyon nya.Kinakabahan ako baka mamaya saksakin ako ng chismosa kong kaibigan dahil iisipin nya na halimaw ako.

























































"BESPREN ANG ASTIG MO!!!!!!!!"-sobra akong nagulat sa naging reaksiyon nya.Akala ko matatakot siya sakin.Akala ko magsisigaw siya na halimaw ako.Akala ko hahampasin niya ang ulo ko ng baseball bat para patay agad.Akala ko iluloblob nya sa tubig ang mukha ko para di na makahinga.

"Bespren Di ka natatakot sakin?"-di makapaniwalang sabi ko.

"Hindi!ANG ASTIG NGA EH!!!!PARANG MAGIC!!!!!!!!!"-sigaw nya sabay talon-talon sa kama.

"Naniniwala ka sa magic?"-takang tanong ko.

"Oo!!!!!!!Gusto kong paniwalaan.Ang ganda kaya pag may magic!!!"-sigaw-sigaw nya.

"Rain,magic doesn't even exist.Walang nakakapagpatunay dun"-sabi ko.Magic?Nah!Sa mga stories lang yan nag-eexist.

"KAYA NGA"-sabi nya sabay tili nanaman.

"ANONG KAYA NGA?!"-tanong ko sakanya.

"KAYA NGA KASI IKAW ANG MAGPAPATUNAY DUN?!!!!!!!"-sigaw sabay tili nanaman -_-.Sa totoo lang sya lang ang nasisiyahan dito.

Baka isipin ng mga tao na Salot ako.Natatakot ako.


"Anong Magpapatunay aber?"-tanong ko agad.


"IKAW NGA MAGPAPATUNAY!!ANG SLOWPOKE MO DEAR.PALUTANGIN MO KAYA AKO FEAR"-pagrerequest niya sakin habang nakanguso.

-_-

"ANONG PALUTANGIN?!!!IKAW HA!MASYADONG MALAWAK YANG IMAGINATION MO"-sagot ko naman.


Magsasalita pa sana sya ng biglang bumukas yung pintuan.

"Oh anong nangyayari dito?Apo!Gising kana!Kumusta kana"-salubong sakin ni lola Zeneth sabay suri sa katawan ko.Alam ko susuriin nanaman nya kung may sugat ba ako.


"Lo-lola okay lang po ako.Lola may sasabihin po ako sainyo"-sabi ko.Tinignan nya naman ako.Sasabihin ko ba?Tong chismosa kong kaibigan tahimik lang.Alam na kasi nya na ayaw ko yung inuunahan.

"Ano yun apo?"-ani lola.

"Ah eh kasi"


"Ano yun?"


"Sa gubat kasi amm nadapa ako---"

"WHAT NA-NASUGATAN KA?"-natatarantang sabi ni lola.Bakit ba big deal sa kanila na masugatan ako?.Normal lang naman yun sa tao ah.Wait dont tell me may kinalaman yun sa kulay ng dugo ko.

"Oo"-sagot ko agad

"DU-Dumugo yung Su-sugat m-mo?"-nauutal na sabi ni lola







"Bakit lola?Tell me,  may hindi ba ako alam?"

Natahimik si Lola.Bakit?










----CUT MUNA----

A/N: wahaha pabitin?Next chap. Na...Hahahah   Comment kayo guys.Mag share kayo sa mga gusto nyong sabihin.

VOTE AND COMMENT

Thankies!!!!!lablab!!!


THE CELESTIAL ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon