XANDIFEAR'S POV"I'm sorry apo"-mangiyak-ngiyak na sabi ni lola.Bakit sya umiiyak?
"Lola dont cry just please tell me the truth.I'm sorry dahil nasigawan kita"-hinging paumanhin ko habang inaalo sya.
"Apo I'm re-really really sorry please dont hate me"-sabi nya habang patuloy na umiiyak.Ayokong nakikitang umiiyak ang lola ko dahil sa simulat-simula palang sya na ang tumayong magulang ko.Kahit di ko alam kong sino ang mga magulang ko.
"Lola tahan na.I swear di ako magagalit sayo.Tell me lola.Tell me.Bakit di ko kilala ang mga tunay kong mga magulang?Bakit parang di ko maalala ang mga pangyayari noong bata pa ako.Feeling ko parang nag shortcut ang pagkatao ko?Yun bang pagpinanganak na ako bigla akong lumaki ganun lola agad akong naging dalaga.Wala talaga akong maalala sa pagkabata ko"-mahabang litanya ko.
"Its normal apo because you had an amnesia"-walang atubiling sabi ni lola.What?Amnesia?Papanong-------
"Its a long story apo"-sabi ni lola.Nagpabuntong hininga muna sya bago nagpatuloy sa pagsasalita.At etong si ako nakikinig lang sakanya.Kinakabahan ako sa maaaring malaman.
"Apo hindi tayo katulad ng iba"
Hindi tayo katulad ng iba
Hindi tayo katulad ng iba
Hindi tayo katulad ng iba
Hindi tayo katulad ng iba
A-anong ibig nyang sabihin?
"Lola naguguluhan ako sa sinasabi mo.Anong hindi katulad ng iba?"-naguguluhang tanong ko sakanya
"I mean hindi tayo karaniwang mga tao.Iba tayo apo.Iba tayo kasi may mga kapangyarihan tayo."-sabi ni lola na nagpakunot ng noo ko.
"Kung nagtataka ka kung bakit iba ang kulay ng dugo mo apo,yun ay connected yun sa kapangyarihan mo"-pagpatuloy ni lola na mas lalong ikinakunot ng noo ko.
Nagulat na lamang ako ng magpalabas ng tubig si lola sa kanyang mga kamay.At ng bigla niyang sugatan ang daliri nya gamit ang karayom.Yung kulay ng dugo nya ay
Ay
BLUE?
Naghilom din yung sugat nya
Bakit blue?
"LOla bakit blue yung sayo?"-tanong ko.Iba na talaga ngayon ang mga nalalaman ko.
"Kapag tubig ang kapangyarihan mo,blue yung dugo mo.It means kung ano ang kapangyarihan mo yun din ang magiging kulay ng dugo mo"-pagsagot ni lola.
"W-what?Lola sinong mga magulang ko?Nasan sila?Bakit wala sila dito?"-takang tanong ko.Nanatili akong kalmado.Nakakalito man isipin,ngunit ito talaga ang katotohanan.Ang hirap lang talaga isipin.Kapangyarihan?Sa tingin mo di ka magugulat?Gusto kong sabihin kay lola na this is just a joke.Pero kitang-kita ng dalawang mga mata ko kung pano magpalabas si lola ng kanyang kapangyarihan.Mismo yung nangyari kanina sa babae.
"I'm sorry to tell you apo pero wala na sila"-malungkot na sabi ni lola.
" Pinatay sila ng mga Dark Spirit Wizards"-pagpatuloy na sabi ni lola ngunit halatang nagpipigil ng kanyang galit.Bigla akong nangamba dahil di ko man lang nakilala ang mga magulang ko.I mean namatay sila ng wala akong naalala.Gusto kong magalit kay lola dahil nagtago sya ng sekreto sakin and worst,tungkol pa talaga sa katauhan ko.Gusto ko syang sigawan.Pero di ko pinairal ang pride ko.Di ko pinairal ang galit ko.
"Dark Spirit Wizards?"-kunot noong tanong ko sa kanya.
"Kalaban natin apo.Mga Dark mga masasama.Gusto nilang angkinin ang teritoryo natin apo"-bahagyang tumulo ang luha ni lola na tila dinadamdam nya ang kanyang sinasabi.
"TEritoryo natin?"-tanong ko.Tanong lang talaga ang masasagot ko kay lola dahil ni isa wala akong kaalam-alam.
"Celestial Spirit Wizards apo.Mga lahi natin.Mga mababait,mabuti at mga matutulungin.Naghangad ng kapayapaan.Celestial means light,Heaven.Parang biyaya galing sa langit"-mahabang litanya ni lola.
"Lola bakit mo inilihim sakin?"-tanging nasabi ko sakanya.
Tumulo nanaman ang kanyang mga luha.
" Try to remember everything apo.Kapag nakakaalala kana,saka ko na sasabihin sayo kung bakit.Tommorow your going to transfer to another school.I think this is the time to change my decision"-seryosong sabi ni lola sabay pahid ng kanyang mga luha at tumayo na sya.
"But why lola?Why not now lola?Ngayon mo na sabihin please"-pagmamakaawa ko.Tumayo na din ako.Gusto ko na talagang malaman lahat-lahat.
"Gusto kong ikaw mismo ang makaalala sa lahat-lahat apo.Para mas lalo mong maintindihan.Bukas,maghanda ka dahil marami ka pang malalaman.Marami akong mga ibibigay na clue tungkol sa pagkatao mo"-mahinahong sabi nya.
"BUt---"
"No more Buts kumain ka namuna.May pupuntahan lang ako"-pagputol nya.Lumabas na sya sa pintuan.Tinignan ko sya sa bintana.What just what!Nagtransform into water si lola at biglang naglahong parang bola kasabay ng pag-ulan.
Grabe na talaga to.Grabe na talaga.Kung ganun ano kayang kapangyarihan ko.Bakit kaya rainbow yung kulay ng dugo ko.Arrghhhh napasabunot ako sa buhok ko.Nakakalito.Na fru-frustrate ako.Sasabihin ko ba sa chismosa kong kaibigan ang nalaman ko?
Makakain na nga lang.
--------------
Nandito ako sa kwarto.Nagmuni-muni.Absent nga pala ako.Tinignan ko kung anong oras na.6:00 p.m uwian na pala.Ang tagal naman ni lola.San kaya yun nagpunta.Kanina pa yun umalis ah mga mga 2:00 palang yun.Sigurado akong pupunta nanaman yung chismosa kung kaibigan mamaya.Magtatanong nanaman yun.
Napaisip ako.Kung siguro hindi ako nagka amnesia.Ano kayang mangyayari.
Siguro andun parin ako sa mundong kinabibilangan ko.
Siguro,siguro,siguro aish wala akong maisip.Wala talaga kasi akong alam.Ano kayang itsura ng teritoryo namin.Katulad din kaya dito.
Sa tuwing iniisip kong wala na ang mga magulang ko.Naiiyak ako,namatay man lang sila ng di ko naaalala.
Subukan ko ngang alalahanin ang lahat.
Pumikit ako.Pinipilit kung isipin ang pangyayari noong bata pa ako.
ISIP
ISIP
Arrrrghhhh sumasakit yung ulo ko.Wala talaga.Wala.Wala akong maalala.Iuntog ko kaya tong ulo ko para makaalala na.
Naalala yung bracelate ko!!!!!
Waaahh!!!!
Bat di ko yun naalala!!!!!!!
San na kaya yun?
Sa gubat lang yun eh!
Badtrip talaga eh!!!!!
------
A/N: eto na po yung update.Maaalala kaya ni fear ang lahat?Find out as the story goes on!
Anyways dont forget to vote and comment.Medyo di mahaba ang UD nato pero try ko pahabain sa next chapter.So yun lang HARTHART!!!
(Bts)V's wife.
BINABASA MO ANG
THE CELESTIAL ACADEMY
RandomA girl who doesnt know everything. Meet El Xandifear RockStone. Check the secrets revelation.