Chapter 1

242 3 1
                                    

@CLUB HOUSE....

..ui gabi na ahh, bakit ba kailangan natin magkita kita pa dito?. Tanong ko kay aliza. Isang 2ndyr. hs student at that time. bago ko palang siyang friend, nakilala ko siya dahil kay...

.. Pacencia na Rhiza, si James kasi kaylangan niya ng masasandalang kaibigan. Sagot naman sakin ni aliza. 

James, kaibigan ko nung 1styr. highschool , nagtransfer kasi siya nung 3rdyr kami sa ibang skul malapit lang din sa skul namin,pero kahit ganun were still friends. Siya rin ang nagpakilala sakin kay aliza. simula pa lang nuon bago kaming magkakilala, magkasundo na kame sa lahat ng bagay, naisip ko nga siguro kasi magka birth month kami parehong topakin, moody palibhasa february. :) 

..huh? bakit anung problema ni james? . asan siya? anung nanyare? may kinalaman ba yung GF niya? Ano? Naghiwalay na ba sila? ano! ano?! .  Makulit at Nagaalalang tanong ko kay aliza. hindi normal na tanong para sa isang kaibigan na tulad ko ang mga ganung bagay. tila may nagiba sakin at unti unti ko yong naramdaman. biglang bumilis ang tibok ng puso ko . 

hmm tama, may kinalaman siya. haynako tara dadalhin kita sa bench kung asan sila. para malaman mo kung ano ba talaga. kasama nga pala namin sila lyn, yhan , rhina tsaka si arvin kasama niya dun. Saad naman ni aliza.

Pag dating ko sa bench kung asan sila. nagkatuwaan, kwentuhan muna at kulitan hanggang sa maging seryoso na ang usapan nang maungkat na ang issue na pinoproblema ni James.

Tinanong ko siya tungkol sa problema niya, namutawi ang katahimikan sa lahat. hanggang sa magsalita siya: ...si Khriza kasi. nalaman ko na hindi lang ako. mayron pang iba.. ang masakit, classmate  ko pa. :'(   sagot ni james at biglang tumulo ang luha niya.

.. anoooooh?!! tsk. anu ba yan, bakit niya nagawa yun sayo?! ansama naman niya. ibang klase talaga siya. asan ba yun huh?!! yare talaga samin yun. Hindi siya dapat iyakan,hindi siya deserving. sambit ko na may halong galit at awa sa kanya. Yun ang kaunaunahang beses na nakita ko siyang umiyak sa isang babaeng minahal niya, sa kadahilanan na rin na ito ang kauna unahang naging gf niya.

Pagkatapos ng gabing yun, Dun na din pala magsisimulang may magbago sakin para sa kanya. Ito na ang simula nang pagbabago ng pagtingin ko sa kanya. bilang isang kaibigan. hayyss. 

FRIENDZONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon