Chapter 9

2K 49 17
                                    

Girlfriend For Rent

written by Bluezela

----------

Chapter Nine ]

Shock na shock si Jules ng makita si Patrice sa coffee shop. Ang pagkakaalam niya kasi ay nasa eroplano na ang dalaga. Para hindi naman masyadong awkward, binasag niya na ang katahimikan ngunit pinutol din nito ang sinabi niya, "Will I order you some drinks bab--"

"No, I can manage baby. I'll just go to the counter na lang." Sabi nito at tumayo na sa kinauupan niya.

Jules' Pov.

Hinintay ko munang makalayo si Patrice nang kaunti bago ko ulit ibinalik ang atensyon ko kay Mia. "May I beg your pardon? What are you saying a while ago?"

"Ah, nothing." sabi na lang nito saka ngumiti at tumingin sa direksyon ni Patrice na kausap na ang cashier. "What's her name again?"

"Patrice, Patrice Nielle Salvacion." sagot ko dito.

"She's pretty and I can see that she's also a girlfriend material." komento nito sabay tingin sa akin, "Can you tell me when do you met her? Kailan naging kayo? Atsaka kung paano mo siya nakilala?"

"We've met a month ago, I've met her at the airport, so you see, she's a flight stewardess there, that's why. And we've been official 2 days ago." pagsisinungaling ko sa kanya. Sana lang hindi pumalpak si Patrice kapag nag-usap sila ni Mia.

"That's nice. So bago pa lang pala kayo no? I wish you both to stay strong." sabi nito kapagkuwan at saka dumating ang waiter dala-dala ang order namin.

"How about you? How are things going with you and Ralphael?" tanong ko pagkaalis ng waiter.

Tila naman natigilan ito sa paghigop ng kape, at bago sumagot eh hinalo muna ang iniinom. "We're good. Really, really good." 

 

"Mabuti naman. Akala ko eh hindi kayo ayos kaya ka nakipag-meet sa akin."

 

"Hindi, maayos kami. Atsaka tungkol nga pala sa pakikipag meet ko sayo, si Dad kasi balak magtayo ng supermarket sa lupang nabili niya sa Makati, he asked me kung pwede ka ba daw niyang maging business partner."

"A supermarket? I'll think about that. I'll text you kung anong desisyon ko." sabi ko sa kanya at lumapit na sa amin si Patrice dala dala ang isang plastic na naglalaman ng dalawang coffee. "Take out?" nakakunot noong tanong ko sa kanya.

"Ah, oo. Si Blake kasi, nagpapabili. Sige labas muna ako ha?" paalam nito sabay halik sa pisngi ko at nginitian si Mia. "Nice meeting you again, Mia? Tama na ba ko? HAHAHA! I'm sorry kung namali kanina ha? Makatunog kasi eh, pero don't worry yun na ang unang unang pangalan na tatandaan ko kesa sa pangalang Jules. Labas muna ko. Till next time!" Paalam naman nito kay Mia na nginitian ng huli, at saka lumabas ng shop.

Girlfriend for Rent (ON HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon