C10: Other Side

33 2 1
                                    

3rd Person's POV

:"Ikaw talaga kahit kailan ang Tanga mo!" Pag dating ko pa lang ay iyan na agad ang sermon na natanggap ko. Sawang-sawa na ako! Palagi nalang ganito!

Tinignan ko lang sya at saka nagpatuloy sa paglalakad.

:"30 nalang! 30 nalang di mo pa maubos? Anong klase ka! Wala kang kwenta!" Sigaw ulit nya.

"Hindi po kasi ganun kadali yun eh. May mga alam na po ang bawat isa sa kanila. Lalo na po yung si Anja. At maraming nalalaman yung si Dark. Di po dapat tayo magpadalos-dalos!" Paliwanag ko.

:"Ganun ba? Oh sige! Unahin mo na yang dalawang yan!" Sagot nya at sumakay na nang kanyang kulay berde na motor.

Di ako basta-basta magpadalos-dalos sapagkat may mga nalalaman na ang mga batang iyon. At isa pa, di ko magagawang sundin na unahin ang dalawang iyon sapagkat malapit sila sa akin. Si Dark at Anja ay ang mga matatalik kong kaibigan. Di man halata pero noong mga nakaraang taon halos di kami mapaghihiwalay. Ngunit nagbago ang lahat. Nagbago ang lahat...

Author's POV

Alas 6:00 nang umaga ay nasa isang ilalim nang puno na malapit sa kanilang Dorm si Dark. Tahimik ito habang may nakapasak na earphone sa dalawang tenga. Dahil sa pagiging Occupied nya di na nya namalayan na may tumabi na pala sa kanya. Si Anja.

Anja: "Kailangan nating mag-usap!" Panimula nito na agad namang nilingon ni Dark. Itinanggal niya ang kanyang earphone at tumingin sa dalaga. "Alam kong alam mo kung bakit kita kakausapin!" Pagpapatuloy nito.

Nagkibit-balikat ang binata at idineretso ang tingin. At ilang segundo pa ay nagbuntong hininga.

Dark: "I can't forgive him!" Deretsong sagot nya.

Anja: "He deserves a chance. Everyone deserves it!" Pagtatanggol nya.

Dark: "Even if I will forgive him, nothing will change."

Anja: "Atleast you did! Even if it will not undo the past!"

Dark: "I just can't right now! I'm hurting, you know that!" Sabi nito at tatayo at lalakad na sana nang marinig ang sinabu ni Anja.

Anja: "I saw him, Last night!" Agad namang napalingon ang binata sa kanya.

Dark: "When? Where?" Dirediretsong tanong nito.

Anja: "Akin nalang yun. Mas mabuti na wala ka munang alam."

Magsasalita pa sana ang binata nang umalis agad si Anja. Nagkibit-balikat nalang ito at bumuntong hininga.

Miroh's POV

I already found the answer. Yes I am. I'm just f*cking scared for their reations. Alam kong hindi kapani-paniwala kung sasabihin ko pero anong magagawa ko? History repeats itself nga. Alam kong may mga alam ang iba sa amin pero mas piniling manahimik at hindi mangialam.

Kasalukuyan akong naglalakad may garden nang school nang biglang may nabunggo ako.

:"Ayy! Sorry!" Ani niya. Naka lether jacket ito na color black at naka salamin na color black din.

"Okay lang!" Sagot ko at akmang lalayo na sana nang bigla syang magsalita.

:"Binabantayan ko kayo. Alam kong mangyayare din sa inyo ang sinapit nila. Alam ko at ayokong may mga buhay pa ang masayang. Kaya mag-iingat kayo." Sabi niya at lumabas nang tuluyan sa garden at sumakay sa isang kulay berdeng motor.

Justin's POV

Nakita kong may kausap si Miroh kanina sa may garden. Nasa School Library ako at tanaw ko mula dito ang garden. Hindi ko talaga trip magpunta nang Library pero baka may masagot ako sa mga tanong na umiikot sa isipan ko.

Pumunta ako sa isang bookshelf na puro mga Yearbook ang laman. Natatandaan ko dun sa binasa na Journal ni Anja, Batch 17 sila. Hinanap ko yun ngunit wala. Pumunta nalang ako sa Librarian para magtanong.

"Sa'n po yung Yearbook nang Batch 17?" Tanong ko.

:"Uhm. Ahh. Eto oh!" Sagot nya. May pagaalin-langan pa sya kung iaabot ba nya ito o hindi ngunit sa huli binigay din nya ito sabay ngiti na halatang pilit na parang kinakabahan. She's weird.

Pumunta agad ako sa isang sulok nang library kung saan walang tao at binuksan iyon. Natupi siguro yung isang page dahil pagbukas ko ito agad ang bumungad sakin.

Louie James Bernales
Kim Jasper Madrigal
Karmen Melisse Escudero
Liezel May Salvador
Ryan Villamor

Isa lang yan sa mga pangalang bumungad sakin. Pagtingin ko sa picture nung Liezel parang namumukhaan ko sya. Parang. Parang si Miss Bernadeth. Ang aming guro.

^#/$($)]"]'#*$)$!]!])]!]";(;)]!]"$($

A/N

~Ayooo! Hehehe Sorry sa Late Update. Alam nyo naman malapit na Intrams kaya todo practice hehehe.

Guys! Greet nyo ko! Ngayong 17 Bday ko. Whahahaa..xD Magdiwang *sabog confettie*

Leave Votes and Comments! Thanks.

May Readers paba ako?. Hehehe

-Red_BadBurn

The PhobiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon