-Roen's POV-
Maaga akong nakarating sa school. Pagdating ko, deretso na agad ako sa room namin. Yes. Himala for myself. Kadalasan kasi ayoko magstay sa room namin pag maaga akong nakakarating. I prefer to stay sa mga usual tambayan ko. But today, I want to stay in my table near the window.
Pagpasok ko ng room, nakita kong nag-uusap sila Clarisse at Lainez. Mas maaga pa pala silang nakarating sakin.
Sa sobrang lalim ng pag-uusap nila, hindi nila napansin na nasa likod na nila ako."Anu na kaya balita kay Roen?" sabi ni Lainez.
"Kinakabahan nga ako eh. Nung nakita ko si tito kahapon parang magkakaroon ng World War III eh." si Clarisse.
Word War III? Mejo OA ha? Ngunit sa pagkaalala ko eh eto lang naman ang nangyari...
----Flashback----
"At ang lakas pa ng loob mong magpakita pa sa kaibigan namin."ang sigaw ko sa kanya sabay suntok sa lalaking yon.
Narinig ko pa na pinigilan ako ng mga kaibigan ko. Pero hindi naman ako papapigil eh. Nakakainis na talaga. Nakasuntok pa ko ng isa pang beses bago ako napigilan nila Clarisse at Lainez.
Bumulagta na ung lalaking susuntukin ko pa sana ulit, napigilan lang ako ng mga kaibigan ko.
"Okay ka lang, Eric?"ang tanong ni Fhyela sa lalaki ng makalapit sya rito..
Pero bago pa ako makaangal sa ginawa ni Fhyela, may biglang dumating na teacher. Si Mam Charo. Sa lahat naman ng pwedeng dumating, bakit sya pa.
"Anong kaguluhan ito? Ms. Mercado, ikaw nanaman. Mr. Manuel ayos ka lang ba? Nako po, ang labi mo,dumudugo." ang matuling sabi ni Maam Charo. Sya din kasi ang pinakamasungit and pinakaterror na teacher dito sa Academy.
"Kayong lahat sa opisina ng Guidance, ngayon na mismo." ang utos ni Maam samin.
Tahimik lang kaming sumunod sa kanya papuntang Guidance. Si Fhyela, ayun nakaalalay sa ex/ bf nya. Nakakainis lang.
Pagdating namin, si Maam Charo ang nagpaliwanag sa kung ano yung nakita nyang nangyari sa aming Guidance Councilor, si Ma'am Trinity. But the problem is pinaOA nya yung story. Kaya bago pa lumalala ang lahat eh inako ko na ang pangyayari. Ako naman talaga ang nagsimula para hindi na madamay ang mga kaibigan ko for what I did.
Kaya in the end, guardian ko lang ang pinatawag. Pinalabas na ng Guidance office yung mga kaibigan ko. I waited kung sino man ang tinawagan ni Ma'am Trinity. Akala ko si kuya Aki o si Manang Rosa ang pupunta but the worst case happened. Si Dad ang dumating. Ma'am Trinity explained what I did. And the possible offense they might gave me. Dad didn't show any reaction until matapos magexplained ang aming Guidance Councilor until we bid goodbye.
Paglabas namin ni Dad, ang sinabi lang nya ay 'sakay sa kotse at uuwi na tayo.' yun lang. Walang expression ang mukha, World War III na agad. Ang mga kaibigan ko talaga. Sa bagay, hindi pa nila ganung kakilala si Dad. They just met him once I think?
----End of Flashback----
Hindi ko napansin na natatawa na ko. At nakatingin na ang dalawa sakin.
"Roen!" sabay pa yung dalawa.
"Sobra nyo ba akong namiss? Touch naman ako...hahaha..." ang biro ko sa kanila.
"Roen, this is not the time to laugh. Tell us the truth. Ilang days?" ang seryosong tanong ni Clarisse.
"Malabong days yun, Roen ilang weeks?" si Lainez naman.
"Ha? Anong sinasabi nyo? Is this about how long I will be grounded? tanong ko sa kanila.
Sabay silang tumango. Ang cute nila. Hahaha...
"Uhmm..one month lang naman." I told them.
"WHAT?!" ang gulat at sabay nilang tanong.
"Kailangan talaga eh gulat na gulat kayo? I think hindi na masama yun as a punishment for what I did. Deretso uwi na ako after our classes and no phones for one month. Hehehe." Ang paliwanag ko sa kanila.
Magsasalita pa yung dalawa pero biglang may sumigaw.
"BHEZ!!!" ang sigaw ni Fhyela sabay backhug sa akin.
"I'm sorry. I'm sorry. I'm really really really sorry." Ang sunod-sunod na salita ni Fhyela.
"Why sobra sobra yang sorry mo" ang tanong ko sa kanya habang nakayakap pa rin siya sa akin.
"For everything, and on what happen kaya nagrounded ka. I'm really sorry." Ang paghingi nya ulit ng tawad.
"It was okay. Pero sana hindi napunta sa wala yung mga suntok, sapak at pagkagrounded ko." Ang sinabi ko kay Fhyela habang hinawakan ko sya at iniharap sa akin.
Pero bigla na lang nag-iba yung expression ng mukha nya. And I know na kung ano ang ginawa nya.
"I'm sorry bhez. Pero...." –Fhyela.
Pero hindi ko na pinatapos yung sasabihin nya.
"Okay. I know. I think I need some air. Labas na muna ako, guys." Ang sinabi ko sa kanila at nagmadali akong lumabas ng room. Narinig kong tinawag pa nila ako but mas mabuti na sigurong umalis muna ko....
==========♥============
A.N. :
Nasa itaas yung picture ni Roen bago cia lumabas ng room... ^^,
BINABASA MO ANG
Mixture of Love
Teen FictionMarami tayong paniniwala about love. Nariyan na nagkaiba-iba tayo ng opinyon tungkol dito. Merong 'Love is blind'. Ang ilan ay 'Age doesn't matter'. At ang ilan ay 'Will do anything for Love'. Pero kahit ano pa man ang paniniwala natin, patuloy pa r...