-Clarisse's POV-
Nang inaya kami ni Lainez bumalik sa room, sumunod na rin kami ni Fhyela. Saka mas maganda na rin yun para matapos ko na ang pagbabasa nitong librong nahiram ko sa library.
Ako nga pala si Clarisse Mhae Dela Vega. Hilig kong magbasa, magbasa at magbasa...hahaha... Hindi ko nga maisip kung paano ko naging kaibigan itong mga kasama ko ngayon, kasi kung tutuusin ay magkakaiba talaga kami ng mga ugali. I think a little flashback can explain it all.
----Flashback----
Way back nung first year high ako. Kakalipat lang namin ng bahay. Sa isang exclusive subdivision yun. Dahil sa new girl in town ang drama ko, need kong mag-adjust sa new environment.
Sa unang araw ko sa Royal East Academy, ayun medyo na hirapan ako. Dahil mga rich kids, they make fun sa mga average at new ones, eh new ako so they make fun of me. Nariyang nilolock nila yung locker ko o kaya put some prank jokes sakin.
Then one time while iniinis ako ng mga classmates kong lalaki, may isang girl na lumapit sakin.
"Hoy! Mga bading ba kayo. Bakit nyo sya inaaar?"ang pigil nya sa mga classmates ko.
"Trip namin eh bakit ba?" ang sagot ng isa.
"Trip lang? Eh panu kung trip kong isumbong kayo?" ang banta nito.
Dahil dun, biglang na lang silang umalis.
"Okay ka lang ba?" ang tanong nya.
"Oo. Ayos lang ako. Salamat ha." ang sagot ko.
"You're new here ano? Ako nga pala si Fhyela. I'm from section 2. If you want, we can be friends para wala ng mantrip sayo"ang pakilala nya.
After nun, Fhyela made sure na wala ng mangasar at mangbully sakin. Kahit na magkaibang sections kami, naging magkaibigan kami.
Then one day while naguubos kami ng oras sa soccer field sa likod ng school, may nakita kaming nagkukumpulan na mga students, kaya nilapitan namin.
May isang girl student about our age ang nagttry ng mga bagay that can be use as prank. Tawanan ng tawanan ang mga kasama nya.
She was explaining how to use a fart balloon I think.
Nagtawanan naman lahat pero kami ni Fhyela hindi tumawa.
Not that funny I think.
Hindi kami tumawa ni Fhyela that took her attention.
"Hey, bakit hindi kayo tumawa about my prank" ang tanong nya.
"Dahil it's not funny?" ang sabay naming sagot ni Fhyela.
"Really? Bakit sila natawa? You two are new here?" ang tanong nya.
"Yes?" ang sagot ko.
"Kaya pala. I think your life are super boring. You two needs a friend like me to give a little spice and fun." ang pahayag nya na medyo proud pa.
"What?" sabay naming sabi ni Fhyela.
"Bingi lang? I said I want to become your friend. I'm Lainez by the way." she told us.
Nagkatinginan kami ni Fhyela like we think the same idea.
"No we don't" sabay naming sambit.
We thought that being friend with Lainez is such a bad idea.
But because of that encounter, lagi na naming nakikita si Lainez. Like she was following us. So, we tried being friend with her. And she's right, hindi nga naging boring ang araw namin dito sa academy. She's always had her own way of fun.
BINABASA MO ANG
Mixture of Love
Teen FictionMarami tayong paniniwala about love. Nariyan na nagkaiba-iba tayo ng opinyon tungkol dito. Merong 'Love is blind'. Ang ilan ay 'Age doesn't matter'. At ang ilan ay 'Will do anything for Love'. Pero kahit ano pa man ang paniniwala natin, patuloy pa r...