Chapter Eight

28 1 0
                                    

-Clarisse's POV-

*Booogsh*

"Aray!"ang bigla kong nasambit ng mapaupo ako.

May bigla kasing bumunggo sa akin.

"Okay ka lang ba? Pasensya ka na ha. Nagmamadali kasi ako." ang sabi ng isang lalaki habang tinutulungan nya akong makatayo.

"Clarisse!!!" ang sigaw nila Fhyela at Lainez. Nakita na siguro nila ang nangyari.

Habang pinapagpag ko ang palda ko at inaayos ang salamin ko, tiningnan ko kung sino yung bumunggo sakin.

Nakayuko sya at kinuha yung librong nabitawan ko.

"Oh heto yung libro mo. Pasensya ka na ulit ha." ang paghingi nya ng sorry sabay abot ng libro ko.

"Mister magingat-ingat naman kayo. Nabunggo nyo tuloy yung kaibigan namin."ang sabay na sabi nila Fhyela at Lainez.

"Pasensya na talaga ulit. Nagmamadali kasi ako." ang paghingi ulit ng sorry ng lalaki.

"Sige po. Okay naman na po ako."ang sabi ko. Masyado na kasing ginigisa nila Fhyela yung lalaki.

"Okay. Basta babawi na lang ako sayo pag nagkita ulit tayo." ang sabi nya while smiling saka umalis.

"Hay nako. Kung hindi lang sya gwapo eh isusumbong ko sya kay Ma'am Trinity becoz he's running in the corridor." ang pahayag ni Lainez.

"Talagang yung kagwapuhan ung pinansin." ang sabi ni Fhyela while umiiling.

"Bakit? Eh sa gwapo naman talaga sya eh.hehehe" ang sabi ni Lainez.

"Nako tama na yan. Punta na nga tayo sa room at baka magbell na." pagkasabi ko nun bigla ngang nagbell kaya nagmadali pa kaming bumalik sa room namin.

-----------------------

Back to our room, as usual late nanaman dumating si Roen.

English class ang unang klase namin for our afternoon class, pero biglang yung adviser namin na si Ma’am Ruby ang dumating, nasaan kaya si Ma’am Weng?

“Class, I have an announcement. Your English teacher took her maternity leave, so you will have a substitute teacher. “ ang paliwanag ni miss.

“Mr. Castillo, you may come in.” ang tawag ni miss sa isang lalaki na pumasok.

“This is Mr. Castillo your substitute English teacher. So I hope all of you may cooperate with him while Mrs. Ruiz is not around.” Ang huling sinabi ni Ma’am Ruby.

"Yes, Ma'am." sagot namin sa kanya.

Then umalis na ang aming adviser.

“Uhmm, I guess I can now introduce myself. I’m Francis Castillo you may call me as Sir Fran.” Ang pakilala ng bagong teacher samin.

“Grabe ang gwapo nya.” Ang narinig kong bulong ng isa kong classmate na babae.

“Sinabi mo pa, I think crush ko na sya.” Ang pagsang-ayon naman nung isa.

Hay naku, ang mga classmate ko talaga.

“Now, who is your class representative?” ang tanong ng aming bagong teacher.

No one answered.

"Gurl, ikaw yun dba?-_____-" ang kalabit saken ni Fhyela.

Tama. Ako nga. Ano ba naman ang iniisip ko.

Napatayo akong bigla.

When I take a good look sa aming new English teacher, that when I thought na he's the same guy na nakabangga sa akin kanina..

Mixture of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon