i moved my things to his place right after we went home. i just locked my house and get my dress and important things there. hindi na rin naman kasi kailangan ng mga gamit sa bahay ni jacob. hindi nya na ko sinamahan dahil may mahalaga daw syang aayusin sa la verde.
maayos na din ang school. nakakalungkot man isipin dahil apat na lang kaming magkakasosyo pero ok na rin 'yon. aanhin naman namin ang traydor diba?
i just learned my lesson never to trust someone too much na dapat noon ko pa ginawa. masayang natapos ang klase ngayong araw. it was light and full of fun.
masaya akong umuwi sa bahay namin ni jacob. i smiled at the thought. i can finaly sai im home. masaya kong binati ang kasamabahay na agad kong nakapalagayan ng loob. sa kanya din kasi ko nagtatanong ng tungkol sa mga gusto at ayaw ni jacob sa bahay. as much as possible i want to be hands on. as i said, i will make him fall for me again. i want to give pur baby a happy family.
i went straight to our room. im still thinking how to make things out between us. nasa school kasi ako sa umaga samantalang nasa bar naman sya sa gabi. i want this to work, i want this relationship work.
"aahhhhhhh, fuck jacob that's it .. aah hmm"
tila naumid ako sa mga narinig na ungol. nanggagaling iyon sa kwarto namin at binalot ng kaba ang dibdib ko. maya maya pa ay narinig ko na rin ang pag ungol nya.
himinga ako ng malalim at lakas loob na binuksan ang pinto. hindi intana ang kaba. ang alam ko lang kailangan kong makita ang nasa loob ng kwarto, kahit ano pa iyon.hindi ako nagkamali ng makita ang babaeng agad kong nakilala. si lena dizon. nakapatong sya kay jacob at gumagalaw sa ibabaw nito. naibagsak ko ang mga librong hawak at nakagawa iyon ng malakas na ingay
"fuck!" sigaw ng babae. but she did not bother to cover up herself. nagtagpo ang tingin namin ni jacob pero parang wala lang sa kanya iyon
"danielle?! what are you doing here?! jacob what is she doing here?" sigaw nya kay jacob. tumigil din sya sa pag galaw sa ibabaw nito
"his wife!" i wanted to scream
"another fucking buddy!" jacob breathes and that hit me. para akong sinssaksak sa puso
ang sakit. ang sakit sakit.
"fuck danielle. get out of here. im going to come and you interupt?! fuck you get out!" sigaw pa ni jacob sakin. padabog kong isinara ang pinto at pumunta sa guest room
doon ko pinakawalan ang mga luha ko. ang sakit. ang sakit sakit.
alam ko naman na parte ng pagiging asawa nya ang isatisfy ang pangangailangan nya sa kama. pero kasama ba doon ang pagiging martyr at magtiis sa lahat ng ginagawa nya? i said i want him back. pero hindi na ko sigurado doon ngayon. jacob is the only man i loved, at sa kabila ng mga lumipas na taon, sya pa din.
nagkulong na lamang ako sa kwarto at itinuon ang atensyon ko sa paggawa ng lesson plan kahit pa nababasa ang papel sa bawat patak ng luha ko. hindi maalis sa isip ko kung paano nya ko ipinagtabuyan at murahin sa harap ni lena. sila pa rin pala.
"dont you know how to knock?!" nagulat ko sa lalaking biglang pumasok sa guest room. si jacob. sino pa ba?
"i should ask the same thing" i just said. i keep my expression blank. hindi na ko nagtataka kung paano nya napasok ang kwarto ko kahit pa naka lock iyon. bahay nya 'to e.
"this is my house!" mariing sabi nya
"inangkin ko ba?" hindi ko sya tinapunan ng tingin. i just keep eyes on my lesson plan.
"stop being bitchy here" sigaw nya sakin
"what do you want?" hinarap ko sya kahit pa nasasaktan ako. i know i made a lot of mistakes, pero pinagsisihan ko naman yon. deserving ba ako para sa ganitog pagtrato?
"gusto ko lang ipaalala sayo na asawa lang kita dahil kailangan ko. so stop acting that this is all true. hindi kita asawa at hindi kita mahal" para akong sinampal sa sinabi nya pero pinigilan ko ang sariling mapaiyak. im just a fucking buddy. there's no way jacob would ever change. "i'll fuck any girl i want, remember that!"
it's been three weeks since that commotion between me and jacob happened. pagkatapos no'n ilag na ko sa kanya. i realized i should'nt be to attached to him. ako lang ang masasaktan sa huli.
laging narito si lena sa bahay. parang ako pa ang kabet. at ang nakakainis? alam nyang kasal kami ni jacob pero patuloy lang sya sa pang lalandi.
"danielle .. " nilingon ko ang lalaking tumawag sakin. si jacob. he's wearing an apron. himala ata at hindi nakabuntot sa kanya ang kabit nya. tss. i feel free to call her mistress, technically she is.
"im late for work, why?" i said casually. ewan ko ba kung ako lang 'to o talagang nalulukot ang muka nya kapag magkausap kami.
i dont know if i sound to casual o nagtataray na ang dating ko sa kanya. halos hindi rin kasi kami nag uusap. he dont need a company i guess. lena is here
"6am pa lang. class starts at 7 right?" tanong nya. but i dont want to stay with him even just for a minute. nasasaktan kasi ako.
"hindi ko kasi natapos yung lesson plan ko. tsaka may tatapusin kaming project nung estudyanteng tinuturuan ko. mahina pa kasi syang magbasa so dapat hands on ako. gotta go bye" pagdadahilan ko. nginitian ko sya. pilit at peke. it's hard to smile when your heart is breaking.
"danielle .. " nagulat na lang ako ng hawakan nya ang braso ko. i felt something in my chest. a little thing, beating so fast. then an electric volts on my nerves. jacob still have this effect on me and i hate it. "are you avoiding me?"
"no" tahasang sagot ko "im just bussy" i tried to pull out my hands pero mahigpit ang hawak nya doon
"let's eat breakfast first" puno ng pagsusumamong sabi nya "please"
"where's lena? why dont she join you eating?" i asked coldly. himala ata at wala ang babaeng 'yon dito.
"she's in a company meeting" he answered. at parang may mumunting kumirot sa puso ko. alam nya talaga kung nasaan si lena? how sweet
"sorry, marami pa kong tatapusin na trabaho" i said still. pero hindi nya pa rin binibitawan ang kamay ko. ano ba talagang problema nya?
"what?" kunot noong tanong nya "are you declining me?"
"i am" sabi ko pa rin sa malamig na tinig. halos manganga sya dahil doon pero hindi na ko nagulat. he's jacob de vera. he's not used to rejection
"no!" he hissed "you will eat with me!" he said and pull me but i pull out. i succeeded in getting my hands of him "what the fuck is your problem?!" he hissed
"gaano kahirap intindihin na ayaw kong kumain?!" sigaw ko din. i am his wife because he want to have a child with me, pero wala sa usapan na pwede nya kong pakialaman.
"you're my wife danielle! it's your obligation to please me!" he unbelievably said!
"it's not. and correction, im not your wife" i said sarcastically "i am just a fucking buddy" i manage to smile, but deep down inside im shattered. ang sakit sabihin ng totoo. ang katotohanan na hirap akong paniwalaan, sa bibig ko pa nanggagaling ngayon.
"what the f-"
"we are just married in the paper!" i cut him in "sabi mo nga diba? wag akong umarte na parang totoo, sana ikaw din. hindi ako proxy ng iba mo pang bedmate!" i said and walked out.
doon ko na pinakawalan ang mga luhang kanina ko pang pinipigilan. kailan ba ko makakawala sa kanya? patuloy ako sa pag iyak na makaramdam ng pgkahilo. then i puke, shit ang sama ng lasa.
i wipe the corner of my mouth, and then i realized something ..
i need to go to the pharmacy and buy a pregnancy test kit