Page Ten

60 1 2
                                    

Page 10 – Princeton Academy's Opening Ball

Blake's POV...

"Son are you done?" dad whispers at the back of my door.

I opened the door and let him in, "Yes dad, but.." then I waved my bow tie.

"Let me take care of that." Kakalagay pa lang ni dad sa leeg ko bigla naman dumating si mom.

"Kumag! Ako na dyan." Sabay agaw nya nung bow tie. "Hay ang gwapo gwapo talaga ng anak ko." Sabay na lang kaming napakamot ng ulo ni dad.

"Mommy naman e, bakit ang kapal ng make up ko?" reklamo ng kambal ko habang tinitingnan yung mukha nya sa salamin na dala dala nya.

"Baby girl, hindi ko na nga kinapalan yang make up mo kasi maganda ka na. nasan ba ang makapal dyan?" tanong ni mommy.

"Lahat." Sagot ni Rain. Nakita ko naman na lumapit sa kanya si daddy at kinausap, "Rain, remember no kissing, hugging.."

"Si daddy naman, wala nga pong boyfriend. At isa pa wala akong balak gumawa ng ganyang eksena dun, president kaya ako."

Daddy patted her head, "I know. Just don't forget your limitations." Then he kisses Rain's forehead.

"Bubbu naman, ang OA naman yata ng paalala mo sa mga bata, Opening Ball ang pupuntahan nila, hindi Wild party o ano." Singit ni mommy.

"Daddy, Mommy's right. Besides andun naman ako para bantayan si Rain." Nakita ko naman na nagmake-face sya.

"Mommy, daddy wag kayong mag alala, ako ng bahala sa pictures ni Kuya at Naddie mamaya."

Nakita ko naman na ngumiti ng wagas si Mommy, "Ay anak maganda yan, teka kukunin ko lang yung camera, full charge yun, papadalahan na rin kita ng maraming batteries!"

What? Kelan pa naging paparazzi tong si Rain?

*Phone rings*

"Hello Blake?"

"Yes Ate Candy?"

"Your date's ready."

"Okay Ate Candy, thanks."

After that phone call, daddy handed me my car keys, "have fun son."

"Thanks Dad."

"Go and fetch your date na."

"Si Rain po?"

"We'll be the one who'll drop her at the hotel."

Lumabas na kami ng kwarto at pinuntahan sila mommy and Rain sa room nya, and my twin sister look so gorgeous tonight, she nailed the gown that Tita Violet suggested. "Mommy, Rain, alis na ako. Naddie's ready."

"Ingat anak. Enjoy."

"Sige Kuya. Mamaya na lang."

***

"Ate Candy.."

"Oh Blake, ang bilis mo ah."

"hindi dapat pinag-iintay ang magagandang babae." Bulong ko, napangiti na lang si Ate Candy. Dumiretso ako ng living room, nakita kong nakatalikod si Naddie, bagay na bagay sa kanya yung gown, parang ginawa talaga yung gown para sa isang Naddie Chaundrea Ryes. Para sa prinsesa ko. Shit ang ganda nya.

I cleared my throat, and then she turns. My heart stopped at that moment and everything becomes blurry and my eyes were nailed at her eyes, and then nose and then lips.. "Huy Drexel??" and then my senses back.

My Prince Of OzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon