Page 18 School Festival Part Two
Second day of School Festival
Rain's POV..
I reached the school at 7:30 in the morning, and as usual I did what I did yesterday, I was assigned for morning duty sa cafe but I hated the costume and decided to stick in our school uniform. Most of the seniors came before 8 to prepare for the 2nd day and also the last day of school fest, Tyler and Alice were in the registration, while Blake and Naddie were the ones who's handing out the school map. Jack volunteered to do the mascot for morning shift.
I was preparing the tables and chairs when Skylar came, "Good morning Pres!" Bati nya.
"Good Morning Skylar. Okay na pakiramdam mo?" Tanong ko.
"Yes. Medyo okay na ako. Si Jack kasi binilihan ako ng gamot bago kami umuwi."
"Ah ganun ba." Tipid kong sagot.
Pumasok ako sa kitchen para icheck yung mga products namin kung kumpleto na.
"Good Morning James!" Bati ni Skylar. Shemay andito sya? Ka-duty ko sila? Gaaaahhhdddd.
"Good morning Sky. Feeling better now?" Tanong ni Crixus.
"Uhhmmm yes!"
"What should I do now?" Tanong nya kay Skylar.
"Let's ask Pre-" lumabas naman ako bigla sa likod ng curtain.
"Mag prep na lang muna tayo." Sabay kuha ng plates na nasa loob ng cabinets.
Mapapanisan pa ata ako ng laway dito sa duty na to, silang dalawa lang ang nag uusap na hindi ko naman maintindihan sa sobrang hina. Wala pa bang ibang dadating? 8:30 na oh! T_T
"Pres, punta lang ako sa wash room" paalam ni Skylar sakin. Nag thumbs up na lang ako kasi may ilang tao na ang pumasok at nag order.
After ko magtake ng order nung isang group pumasok na ako sa kitchen para iprepare yung orders nila at isa isang nilagay sa plates yung order nila.
"I'll help you." Hinayaan ko na lang si Crixus na maglagay ng cupcakes sa plates at nag start na akong maglagay ng juice sa baso. Unti unti naman nyang sinerve yung orders kasama yung drinks.
"Danielle, about yesterday."
"Alin? Yung sa mascot?"
"No, parking lot."
"Ah yun ba? Pasensya na nagmadali na din kasi ako." Teka pano ko ba tatakasan tong isang to dito? Isip Rain. Isip. "Wait lang check ko lang kung may tao-" pinigilan nya akong lumabas at isinandal sa pader at dun ako na-corner.
"Crixus." Sumulyap ako sa kanya saglit, nakita kong inis na sya, yung facial expression nya na ngayon ko lang nakita.
"Tell me, did I do something wrong with you? Why are you being like this?"
"Si-sinabi ko na diba, ayoko ng issue." Aalis na ako ng iharang nya yung kamay nya sa dadaanan ko. "Please Crixus. Please lang. hayaan mo na ako."
"Tell me how." Tipid nyang sagot. Narinig ko na lang bigla si Skylar sa labas kaya kumuha ako bigla ng tubig at ininom yun, si Crixus naman kumuha agad ng tray at lumabas.
"Pres, may naghahanap sayo sa labas."
"Sino?" Tanong ko.
"Si Sari."
Lumabas agad ako ng kitchen at pinuntahan si Sari na nasa may pinto ng cafe, halos lahat ng kumakain ay napatingin sa kanya. "Oh fans club mo." Sabay turo ko dun sa isang group ng mga babae. "Hi Sari!" Bati nila sabay nagtitili sa sobrang kilig, eto namang si Sari kumaway at sumagot ng, "mamaya sa concert ha?" Sabay nag-drawing sya ng heart shape at pinitik papunta dun sa grupo nung mga babae. "Pft." Pagpipigil ko sa tawa ko.
BINABASA MO ANG
My Prince Of Oz
RomanceIsa ka rin ba sa mga taong naniniwala sa Fairytales, Prince and Princess, Happily ever after, Happy endings at Love... NOON?.. Since that day nawala na lahat ng pinaniniwalaan ko about Love, naglaho ng parang bula, na hindi totoo ang fairytales, wh...