Page Twenty

10 1 1
                                    

Page 20 - School Camping and President

Rain's POV...

Maaga nag gather lahat ng estudyante sa may lobby area para sa school camping, seniors lang ang kasali sa camping at yun ang isa sa mag pinoprtesta ng juniors kasama si Avery. By section and magkakasama sa bus, kaya naghanap na kami ng sarili naming space para dun mag ipon ipon.

"Pres, kulang tayo?" Tanong ni Dylan. Tumingin lang sya sakin at hinihintay akong sumagot.

I fished my phone, walang text. "Ah..Oo, Hindi kasama is Cr.. Crixus." Sagot ko.

"Crixus?" Ulit nya.

"Si Marquinez." Ulit ko, napa 'Ahhhh' na lang sya tapos nag start na unit mag check if kumpleto na kami, Saba puntay kina Charlotte at Bellatrix.

Nilibot ko kung paningin ko, baka skala na late lang sya, or baka naman hahabol sya. Nakita ko na lang si Justin na kinuha yung bag ni Katarina sa kotse at dumiretso kung nasan ang Sapphireans.

Lumapit na lang ako kay Brewer, "Keith, bus number 2 tayo. 1 is shuttle ng mag teachers. Then bus number 3 is Ruby, just tell it to Blake, Tyler and Alice. Bus number 4 is Topaz, Naddie is in charge, and Peridot is bus number 5, look for Sari or Jack."

"Copy Pres!" Lumapit naman agad sya kay Blake nuna nakita nya na nakikipag usap kay Naddie. Si kuya talaga. Iba na talaga pag nanliligaw na.

Lumapit sakin si Skylar habang sinisip nya yung kape na hawak nya, "Pres, hindi daw makakasama si James."

"Ganun ba?" So nagtext si Crixus sa kanya. Tapos sakin.. nevermind. -__-

"Oo daw. May Gagawin daw sya this week." Sabay kuha Nya ng phone sa bag yung black leather.

"Nice bag Skylar." Wait tekaaaa..

"Thanks to James!" Sagot nya.

So, yun yung Zara na paperbag na dala nya nung nakita ko sya. Para pala kay Skylar yun? Akala ko..

Ngumiti na lang ako sa kanya. Mabuti na lang nag whistle na si Miss Reyes, it means sasakay na kami sa bus. Isa isa na kaming pumila sa tapat ng bus at nag head count kada section. Sya lang ang wala. Isa isa ng sumakay lahat ng seniors sa bus, nagpahuli na ako just to make sure. Pero mukhang wala talaga sya, I even fished my phone baka sakaling may message, pero wala. I decided na sumakay na ng bus at naupo sa pinakadulo, paglingon ko sa kaliwa't kanan, wala ng tao. Wala akong katabi. Sad life. Umandar na young bus namin. Hindi ko maiwasan na mag isip sa nakita kong bag ni Skylar. Anong meron? Bakit ganito yung nararamdaman ko? Wala naman akong dapat pakialam kung close silo diba? At isa pa, wala akong gusto kay Crixus. Hindi ko naman sya gusto. Ipinikit ko na lang yung mata ko at nagsalpak ng earphones sa magkabilang tenga. Nagising na lang ako sa pagkaka idlip nung paakyat na ng bundok na yung bus na sinasakyan namin, halos mga puno na lang ang nakikita ko sa paligid. Tumayo ako para silipin yung mga kaklase ko, ilan sa kanila ay tulog, at yung iba..

"Bakit walang signal?"

Nag check aka ng phone, mahina nga sya. After 20 minutes nakarating na kami sa isang lumang compound kung saan dun kami magka-camping. Isa isa na naming kinuha yung mga bags namin sa compartment at pumila sa isang Lugar habang hinihintay yung ibang seniors.

"Pres, mabigat ba gamit mo?" Tanong ni Dylan.

"Hindi naman. Konti lang dala ko." Napatingin naman ako kay Katarina na naka bag na, may maleta pa, sumunod naman si Dylan ng tingin. Nagkatinginan na lang kami after.

"Dala nya ata buong cabinet nya." Bulong ni Dylan.

"ssshhhh. Wag kang maingay. Marinig ka ni Justin. Sige ka." Bulong ko.

My Prince Of OzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon