Page Twenty Nine

23 2 0
                                    

Page 29 - The Accident and the Gig

Paris' POV...

After the operation they transferred Hyacinth in the ICU, they need to monitor him every now and then. This is all my fault. Sana hindi ko sya hinayaang umalis ng condo. Tita Heaven collapsed after they heard what the doctor said, even Tito Cloud was shocked. Keith and Clary decided to stay with me sa labas ng ICU.

"This is my fault Keith." Nagbagsakan na naman yung mga luha ko, niyakap na lang ako ni Keith. "Wala kang kasalanan Paris. It was an accident."

"Paris. Magiging okay din si Click." Hinawakan ni Clary yung kamay ko. "Sana magising na sya. I promise this time, babawi ako sa kanya."

24 hours na ang nakalipas pero wala pa ding update kay Hyacinth. I was standing at the wndow. Tinitingnan ko lang sya, umuwi muna si Keith and Clary to get some things. Our parents are still at the chapel, praying and asking na sana maging okay na si Hyacinth.

Maya Maya pa may pumasok na nurse sa loob ng ICU at chineck sya, may pinress syang button at isa isang nagmamadaling pumasok yung mga doctor.

"Doc!! Doc!! Ano pong nangyayari???!!!" Nakita ko na lang na may mga kinukuha silang apparatus kasi isa isang bumababa yung numbers na nakikita ko sa monitor.

"HYACINTHHHHHH!!! PLEASE LUMABAN KA!!!" Sigaw ko sa labas. Magang maga na yung mata ko sa kakaiyak dahil hindi ko kakayanin pag nawala na lag si Hyacinth sa buhay namin ng ganito na lang. "PLEASE CLICK HYACINTH DAVIS AUSTIN!!!!!" Kinakalampag ko na lang yung window na parang anytime pwede ng mabasag yun.

"HYACINTHHHHH!!!!" Bigla namang may pumigil sakin sa paghampas ng glass window. "Paris.. calm down." It was dad, kasama si mom.

"ANAAAAKKKK!!!" Naglulupasay na naman si Tita Heaven sa nakikita nya. Binuhat na lang sya ni Tito Cloud. "Babe, calm down. May awa ang Diyos. Ililigtas nya si Click."

I closed my eyes. And prayed, Lord please let Hyacinth live, and I promise to stay by his side no matter what. "Hyacinth! Please lumaban ka. Promise, pag gumising ka ako mag aalaga sayo! Ipagluluto kita ng mga favorite mo! Hindi na kita hahayaang umalis! Kaya please! Lumaban ka!!!"

And then suddenly, the doctor calmed down. Numbers went back to normal. And the good news is they saw a sign that Hyacinth's condition is stable. Halos maging jelly ace na yung tuhod ko after ng mangyari. They transferred Hyacinth sa isa sa pinakamagandang room dito sa Hospital.

"Thank God." Naupo ako sa tabi nya at hinawakan yung kamay nya. "Hyacinth, I know naririnig mo ako. Please wake up soon."

***

Rain's POV...

After hearing that Kuya Click is now stable, para kaming nabunutan ng tinik ni Kuya sa likod. I can't even concentrate sa classes since kahapon, me and Crixus decided to just donate musical instruments para hindi na kami magpeperform sa BANPU next month. Kaya pala pumunta sya ng Principals office nung isang araw because he's gonna be busy daw for this month. Since everone knows na we're not gonna perform which is pabor sakin kasi I'm not ready na malaman ng Iba na I can sing, not now.

"Dani sa Friday ha." Sabay abot ng ticket sakin para sa gig nila, "I only invited you." Limited lang kasi yung space. Sabay kamot sa ulo.

"Magtatampo sila Skylar nyan." Sabay ngiti ko. "Dapat kasi sinabi mo agad, para nakapag reserve agad kami."

"Medyo busy din kasi kaya nawala sa isip ko. Sige Dani punta na ko sa classroom ko."

My Prince Of OzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon