Chapter 9

7 0 0
                                    

Chapter 9

RIMA'S POV

Alei my dear. Maaga akong umalis. Pinagluto na kita ng paborito mong omelette rice. Don't worry, kaya ko 'to. Have a great day! Mwah

"Eh? Seryoso sya?"

*beeeeeeep*

"Yes Alei?"

"Oy Rima. Alam mong mas may sense kung tinext mo na lang sana ang note na 'to at hindi iniwan sa ibabaw ng lamesa -___-"

"Nakita mo? Wow naman. Syempre alam ko. Pero mas dramatic at may impact naman kung sulat kamay diba??? X))))"

"Ibang klase. Writer ka nga. Oh ge na. Galingan mo ah? Gambatte"

"Gambaru! Jaaaa!"

This is it! With my corpo attire, handa na ko. At seryoso na ko dito. Sisiguraduhin kong makakapasok na ko sa Kanzaki!

(07:35)

Inayos ko ang pagkakatali ng buhok ko bago pumasok sa premises ng company. Mas natural ang amoy ng lugar na yon. Maraming puno at malinis. Good ambiance kung dito man ako mag-tatrabaho. Napadaan ako sa isang glass bulletin board. Hindi para basahin kundi para magsalamin XD

Inayos ko ulit ang buhok ko. Pero since nakaharap ako, di ko na naiwasang hindi tumingin sa mga nakapaskil na papel sa board. May isang papel dun na may picture sa heading kaya binasa ko na rin.

"Dapat bigyan ng acknowledgement ang mga writers. Sila ang nagpapasikat sa mga artista. Taga salita lang ang mga yon at mga ..."

"Display."

"Huh?"

Muntik na kong mapatalon sa gulat nang may lumitaw na matangkad na lalaki sa tabi ko. Hindi naman sya literal na lumitaw. Kanina kasi wala sya dun.

"Article yan ng isa sa nag-resign last month. Di na daw nya kinaya ang pang-didiscriminate ng mga executives sa mga writers na kagaya nya"

Di ako nag-comment. Pano ba naman, nakakagulat kaya ang appearance nya. Tinitigan ko sya. Ang tangkad nya. Mas matangkad ata sya kay Natsume. Meron syang wavy ash brown hair at medyo tan ang complexion nya. Naka-corpo din sya kagaya ko.

"Ah. Employee ka din ba dito?"

"Hmm? Oo. Medyo matagal na ko dito kaya hindi na nakakagulat ang mga ganyang statements."

"Sa tingin mo?"

"Uh?"

"May point yung gumawa ng article. Dapat lang na bigyan ng mas angat na acknowledgement ang mga writers. Sila ang nagco-construct ng stories sa mga series o kahit sa mga reports. Sila ang bumubuo halos ng ideas. Diba? Kaya dapat lang na acknowledgement at hindi discrimination ang maging reward para sa hard work nila."

There was a sudden pause pagkatapos kong magsalita. And then someone laughed.

"Hahahaha"

-_-

Lumingon ako dun sa lalaki. Pinipigil nyang tumawa pero obvious naman. Anong nakakatawa sa sinabi ko? Haaay. Siguro isa sya sa nan-didiscriminate. Inirapan ko sya.

"Matanong ko nga. Ahahaha. Mag-aapply ka ba as a writer?"

"Oo! Bakit? May masama? Aalis na ko, sumimasen"

Nagbow na lang ako tapos naglakad palayo sa lokong yun. Tumatawa pa rin sya nung lumayo ako. Kaasar yun ah!

"Hahaha. Kaya pala. Galingan mo Writer-chan! Kita tayo mamaya! Ja! Hahaha"

The Girl of FirstsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon