Chapter 10
Rima's Pov
Ito ang part 2 ng interview ko with "medyo" may saltik na COO ng Kanzaki. Si Sir Rekō.
"Pasensya ka na kung natakot ka kanina sakin x) ganun kasi ako kumikilala ng isang tao. Karaniwan yung mga sinasabihan ko non, gusto na kong suntukin o sampalin XD"
Nagtaka ka pa -_- gusto na nga kitang sapakin kanina. Pasalamat ka nahasa na ang pasensya ko kay Natsume.
"Okay. Let's move on. What kind of writer are you?"
Huh? Parang off topic naman. Hindi dahil nag-english sya, kundi ang layo nun sa "experience" topic namin. Pero oh well, kailangang sumagot.
"Iba't ibang klase ang writers. Merong writer sa mga reports, nag-eentertain, mga script writers. Sa tingin mo, ano ka sa mga yun? Pwede kang gumawa ng sarili mong type x) basta i-explain mo kung bakit isa kang ganon"
Hmmm. May sense ang tanong nya. Pero masyado namang mababaw. Kaya sumagot ako.
"Isa akong writer."
"Oo nga. Anong klaseng writer?"
"Isang writer"
Matagal bago sya nagreact. Nang magets nya na ang sinasabi ko, ngumiti sya tapos nagpatuloy na ko.
"Isa akong writer na kailangan ng reader. May writer dahil meron silang reader. Ang klase ng writer na kakayaning isulat ang kahit anong genre na hanapin ng mga reader. Hindi po ba? Kayang mag-inform, mag-inspire at mag-entertain at once. Yun ang essence ng pagiging writer"
Naalala ko. Noong una hindi ko binibigyang pansin ang pagiging isang writer. Para sakin, simpleng kaya kong mag-entertain at natutuwa akong purihin ng iba. Sa ganung paraan ko unang naranasan ang pagiging isang writer. Ang mapuri dahil sa kakayahan ko.
Naging mas passionate ako habang tumatagal. Habang dumadami ang readers ko at habang namo-motivate ako.
Dati, ang akala ko wala akong sense ng creativity. Hindi ako magaling magdesign at mag-imagine. Pero, sa paraan ng pagsusulat at paggawa ng mga fictional stories, dun ko narinig sa kanila na ..
BINABASA MO ANG
The Girl of Firsts
RomantikGinawa ko ang story na 'to para sa kanya. Para sa kanila. Para sa mga katanungan nila. Para sa paghingi ng tawad. Para sa nawawala. Para sa paghihiganti. Para sa katotohanan. At para sa nakaraan. Gusto kong ikonekta ang nangyari noon sa mga pinagdar...