"I never stop loving you"
Joey's POV~Because of you I never stray too far from the side walk~
~Because of you I learned to play on the safe side so I don't get hurt~
~Because of you I tried my hardest just to forget everything~
~Because of you I don't know how to let anyone else in~
~Because of you I'm ashamed of my life because it's empty~
~Because of you I am afraid~
I was listening to this music when my door suddenly opened.
"Joey anak, can you change into your decent dress please anak where going somewhere"sabi ni Mom
"Mom, where are we going? At kailangan pa pong magbihis ng maayos."tanong ko
"Anak just please change, mamaya mo na lang malalaman" sabi ni Mom sabay labas na ng kwarto ko
Ayoko ko pa naman ng mga surprises. Pero bihira lang ako pag-ayusin ni Mama ng maayos it's either a party or a business dinner. Kailangan ko talagang mag-ayos. Bihira ko lang nasusuot yung mga binibili sa aking dress, miniskirt, gowns ng parents ko kasi nga di ako mahilig dun diba. Kaya sa ayaw o sa gusto ko kailangan kong magbihis ng maayos.
.........
After kong magchange bumaba na ako at nakita ko sina Mom and Dad na nag-uusap at parang kabadong kabado. At nainterrupt ko ata sila."o-Oh~ honey dear you looked beautiful!" sabi ni Mom
Suot ko kasi yung regalo nila sa aking na light brown na dress at nagheels na rin ako pero di gaano kataas medyo sanay naman ako sa heels. But still naka glasses parin ako at nakapony tail ang buhok ko.
"Your Mom is right honey, you should wear those stuffs more often" said my Dad.
"Dad alam niyo namang di ako mahilig sa mga ganito kailangan lang talaga ngayon, Ano nga pala po yung pinag-uusapan niyo kanina? you both looked anxious"sabi ko sa kanila
"Wala yun anak, tara na baka malate pa tayo" sabi ni Mom
.
.
(after 15 minutes)Pumasok kami sa isang Restaurant.
"Ma'am, Sir, and ma'am, right this way please"sabi nung isang waiter
"Uhm is Mr. and Mrs. Collins and their son are here?"tanong ni Dad dun sa waiter.
"Oh yes Sir~ they came here 5 minutes ago Sir"sabi nung waiter.
Habang naglalakad na kami papunta dun sa reservation napaisip ako.. Wait don't tell me... Huli na nung mag sink in sa utak ko ang mga nangyayari.
Nakita ko si Jacob kasama ang isang parang pamilyar sa akin na lalaki. Medyo may katandaan na pero gwapo pa rin at isang babae na parang pamilyar din sa akin at sobrang ganda.
"Hi Ricky! Is this Joey? Wow dear.. You looked wonderful"sabi nung lalaki.
"uhmm.. Thank You po." sabi ko
"Joseph is this your son Jacob?"tanong ni Dad. ahh~ si tito Joseph yung nagligtas sa aking nung bata pa ako!! So anak pala niya si Jacob what a small world nga naman.
"Oh yes this is him"sabi ni Tito Joseph
Naki pagkamay naman si Jacob sa parents ko.
"And this is Joey, their daughter."pag-introduce sa akin ni tito Joseph
"She's my classmate Dad""We're on the same course" sabi ni Jacob.
"Ah yes Tito he's my classmate"sabi ko.
"oh so you know na each other pala eh " sabi ni Dad.
Nagsiupo na kami after ng pagpapakilala. Nang may sinabi si tito Joseph.
"Nagmeet tyu dito para sabihin sa inyo yung arrangements namin para sa inyo." sabi ni Tito Joseph
"What arrangements Dad?" tanong naman ni Jam
"Arrangements about your future son" sabi ni Tito
"For our future? But kailangan kasama pa si Joey?" sabi ni Jam
"Because, years ago Joey's parents and us yours, had an agreement about both of you getting into marriage"sabi ni Tito
Teka wait lang marriage ba kamo? Kami? Kami ni Jam? Ang tagal bago mag absurb ang utak ko.
"Wait Dad me? Pakakasal kay Joey? Oh No! No-n-no.. I have a girlfriend that I love! Dad! Mom naman!" medyo napapasigaw na si Jam.
Halos di na ako makaimik, iniisip ko ako ipakakasal kay Jam? Medyo bumilos yung tibok ng puso ko.. pero hindi dapat ako nagpapadala sa nararamdaman ko kay Jam pano na lang si Brixy pano ang best friend ko.
"Dad! Mom! Bat ngayon ko lang toh nalaman?"padabog kong tanong
"Honey gusto naman talaga na namin sabihin sayo yung tungkol sa pagpapakasal namin sa inyo ni Jam pero wala lang sa timing anak eh."sabi ni Mom
"Joey dear, ayaw mo ba sa anak ko mabait naman siya at gwapo eh"sabi ni Tita
"Pasensya na po, pero gustohin ko man po o hindi dapat tingnan ninyo po muna yung mararamdaman po naman! Si Jacob may mahal na po siyang iba, hindi niyo manlang po inisip na baka masaktan siya" sabi ko
"Pero sorry po di ko magagawa po ang hinihiling ninyo" "excuse mo po!" sabay takbo ako palabas ng restaurant.
Naririnig ko ang tawag sa akin nina Mom and Dad pero di ko na lang muna pinansin.
Umiiyak akong lumabas don. Di ko na alam ang nararamdaman ko. Alam kong chance ko na yun para sa pagmamahal ko kay Jacob pero wala rin namang mangyayari kung ipagpapatuloy pa namin yun dahil may mahal siyang iba.
BINABASA MO ANG
He's my Husband
RomanceJoey Elizabeth Reyes had a big crush on Jacob Matrix Collins pero meron itong mahal na iba at Kaibigan pa nyang si Brixy Tiffany Tamayo. Masakit mang isipin pero wala na syang magagawa gusto rin nmn niyang maging masaya yung best friend niya. Kung t...