Joey's POV
*alarm*~
Nagising na lang ako sa alarm ko. Bumangon na ako sa pinaghihigaan ko at dumiretso na muna ako sa cr para maghilamos at magmumog muna.
Bumaba na ako para mag-almusal muna bago ako maglinis ng pagtutulugan ni Jam.
Nang maabutan ko sina Mom and Dad na ready na sa pag-alis.
"oh, anak aga mo yatang nagising"sabi ni Dad
"Excited na siguro ang anak ko sa pagdating ni Jam"sabi naman ni Mom
Namula naman ako sa sinabi ni Mom. Oo aminin ko na na-eexcite nga ako sa pagdating ni Jam.
"Aalis na po kaagad kayo?"pag-iiba ko.
"ah, oo anak eh hindi pwedeng mamiss yung first flight, actually kami na lang ang inaantay nina Tito Joseph mo."sabi ni Dad
"Pero wag kang mag-alala, we put some extra money to your table inside your room para sa kakailanganin nyo ni Jam, didn't you notice?"
"hindi ko po napansin, pero sige po titingna ko na rin po mamaya."sabi ko
"oh sya, we have to go now darling! Take care and oh, take care of Jacob"sabi ni Mom ng nakangiti.
"bye Mom, Bye Dad mamimiss ko po kayo"sabi ko
"Bye anak"Mom/Dad.
Ng makaalis na sila. I just prepared my breakfast before starting the chores. Ang hindi ko maintindihan ay kung bakit sa dinamirami ng maids namin dito ay bigla-biglaan na lang nagsihingi ng day-off. Kaya ayan tuloy wala akong kasama dito. Para bang sinadya.
Napaisip ako...(think) wag nyong sabihing may kinalaman dito sina Mom and Dad. Naku sa na mali nga ang iniisip ko.
I started fixing the dishes after eating my breakfast. I need to fix things upstairs. Ayoko namang sabihin niya na hindi ako malinis sa mga gamit.
So I went upstairs and and straight through to his soon to be his room for 2 weeks. Wahh... Ang gabok na matagal tagal na rin kasi di nalilinis tong guest room, kung hindi naman kasi gagamitin nilolock ng mga maids. Kasi nga marami na silang inaasikaso dito sa bahay since malaki rin ito.
Sobrang alikabok na, kaya pinaltan ko na lahat ng pwedeng palitan na marumi, nilinis ko na rin yung cr ng guest room at nilagyan ng mga gamit. Pati mga dingding at yung veranda na pag pinuntahan mo katabi rin yung veranda ng room ko. Makikita dito yung view ng city kaya maganda ito pag gabi.
Nilagyan ko na rin ng mga stock yung mga toiletries ng cabinet na pwede niyang gamitin.
.
.
.
.
.*wah!!! Pagod na ako* natapos rin ako.
Then I went down stairs too cook since its almost lunch time and I bet Jacob will be here any time.
I thought of something to cook and then something popped out from my head. "Ayos na siguro kung yun ang lulutuin ko diba?" sabi ko sa sarili ko.
I cooked 3 dishes, ewan ainipag akong magluto. First dish is the appetizer the scallops pasta with Basil on the top. Next is the main course, grilled beef steak with mashed potato on the side and gravy sauce. And last is the dessert. Is panacota topped with pear glazed with pear juice. Yey! Done.
Then after that, I quickly clean myself and change. Then suddenly the door bell rings. Si Jacob na siguro yun.
I ran down stairs to open the door. But when I opened the door I thought it was Jacob but it wasn't him. To my surprise Tod was there.
"Oh Tod!" I greeted him.
"Oh Hi" sabi niya.
"I was just stopping by at the near by pharmacy to buy some vitamins so I decided to check you out since it's been a while" sabi niya.
"oo nga noh! Bakit ka nga pala di ka na masyadong nagpaparamdam sa akin?" sabi ko.
"a-eh wala, I-I was just busy this past few days kaya di na masyado ako nakakasama sa barkada" sabi niya.
"Are you waiting for someone?" " kasi kanina nung nakita mo ako nag-iba yung expression mo" sabi niya.
"Uhmm.. Actually yes, I was waiting for Jam to come here" sabi ko.
"Si-si Jam" mahina niyang sabi.
"yes dito kasi muna siya maninirahan since wala yung mga parents namin" sabi ko.
"Ha!" he said while clutching his fist.
Nagulat na lang ako sa inasta niya. Para siyang galit.
And with that he quickly bid his goodbye and went to his car and dash off.
Weird bat siya nagalit? Oo alam kong hindi siya pumayag nung una na mag-on na kami ni Jacob. Ang alam ng lahat na talagang nagmamahalan kami at hindi nagpapanggap lang. Kami lang dalawa ni Jacob ang nakakaalam ng totoo. Pero pumayag na rin sa huli si Tod. Alam ko namang tutol siya nung una dahil siya lang ang nakakaalam nung sakit na naramdaman ko noon. Pero bakit ganun na lang yung inasal niya kanina?
Then suddenly Jacob appear infront of me. Hindi ko na pala namalayan na dumating na siya dahil sa kakaisip ko kay Tod.
Nakatitig lang siya sa akin ng matalim. Para bang lalamunin na nya ako ng buhay.
"Ah-e Jam your here na pala" nauutal kong sabi.
"Buti naman at napansin mo rin ako" sabi niya.
"why is Tod here awhile ago?"sabi niya.
"si Tod? Ah wala lang he was just checking me by"sabi ko.
"Checking you? Hindi ko alam na pwede ka na palang icheck ng kung sino sino" sabi niya
Nainis ako sa sinabi niya. Ano bang problema nito.
"What's your problem?" there's nothing wrong kung bumisita siya dito." i said
"I know he likes you Joey don't be so naive!" he shouted
"Hindi mo ba napansin simula nung nagpanggap na maging tayo he's isolating himself from us!" sabi niya
Si Tod? May gusto sa akin? Imposible.... Magkaibigan lang ang turingan namin.
"That's not true! But if it is true it has nothing to do with you! You're acting like some kind of a Possessive Boyfriend or what! Are you Jealous?" napapasigaw na rin ako kasi naiinis na rin ako.
"Me jealous? Don't conclude much Joey!" sabi niya.
"Then why are you acting like that!?" tanong ko.
"wala! Can I just get inside so that i can put my things in place" pan-iiba niya.
I let him in and guided him straight to his room to be.
He put his things from the side of hs bed. "Lets eat first before you arrange your things here" cold kong sabi at bumaba na rin ako.
.
.
.
.
-------------------------------
Wah!!! Sorry it's been awhile since nag-update ako sorry.... Honestly wala masyado po akong inspirasyon hehehe.. Pero don't forget to vote! Kamsa~
BINABASA MO ANG
He's my Husband
RomanceJoey Elizabeth Reyes had a big crush on Jacob Matrix Collins pero meron itong mahal na iba at Kaibigan pa nyang si Brixy Tiffany Tamayo. Masakit mang isipin pero wala na syang magagawa gusto rin nmn niyang maging masaya yung best friend niya. Kung t...