Chapter 29: A friend of hers

472 21 0
                                    

Author's Pov

"Elsa, Febb, Gaily and wait, asan si Bianca?" Biglang tanong ni John. Magkatabi ngayon ang apat na lalaki hinihintay kasi nila ang mga girls nila eh except ni Kenneth.

"Nate!" Biglang sigaw ni Gaily papunta kay Nathan. Tinignan lang ito ng tatlong lalaki at halatang nacocornihan sa dalawa.

"Nasaan si Bianca?" Tanong agad ni John.

"She's on her way na daw, may inasikaso lang" sagot ni Elsa."Tris!" Dagdag niya sabay akbay kay Tristan.

"Aasikasuhin ha, baka may ibang lalaki na yun" halatang nagseselos naman si John sa time ni Bianca eh ng biglang may malakas na hampas galing sa likod niya.

"Ouch!"

"Shunga lang? Ano ako two timer? Ikaw ah, its like you don't trust me anymore" napapapout naman si Bianca.

"Sorry na Biancs, I didn't mean to. I just miss you" lambing ni John. Hindi niya kasi matitiis si Bianca kapag nagpout ito.

"Uhm guys, I'll let you meet my new friend. Later pa siya darating, sa lunch ko nalang siya ipapakilala sa inyo" sabi ni Febb.

"Boy or Girl?" Tanong ng tatlong babae.

"Mmm, boy" sagot ni Febb. Nagsitinginan naman ang anim na magkapares at napatingin ulit kay Febb. "What?" Tanong ni Febb.

"Nothing" halos magkasabay na sabi ng anim. Hindi umimik si Kenneth dahil alam niyang si Rence ito. Nakita kasi niya si Rence kahapon na papunta sa bahay nila Febb, papunta rin sana si Kenneth dun dahil iaabot niya ang sobre para sa bagong project na gagawin nilang dalawa as the brain of their class.

Nagsipasukan na sila sa kanilang silid dahil nagsimula na ang klase. Sa gitna ng klase ay may biglang kumatok sa pinto. Ng pumasok ito ay napanganga ang anim. Kilala na pala nila si Rence.

"Si Rence ba yung ipapakilala mo sa min, diba remember we just met him at the resort we used to stay in?" Tanong ni Gaily. Napaface palm nalang si Febb dahil nakalimutan niya ang araw na yun.

"Hi Rence!" biglang sigaw ni Bianca. Si John naman ay biglang uminit ang ulo ng biglang kinawayan ni Rence si Bianca.

At dahil hindi pumasok si Kenneth sa klase ay dun umupo si Rence sa kanyang upuan which is actually katabi ni Febb. "Uh excuse me bro, somebody owns that seat already" sabi ni Tristan.

"Don't worry Tristan, may ibang seat pa naman diyan na pwedeng upuan ni Kenneth eh" sabi ng teacher nila. Hindi na nila inawat pa dahil baka aabot ito sa gulo.

Matapos ng klase nila ay naglunch break na. Doon na fully pinakilala ni Febb na bagong kaibigan na niya ito and very close to their family. Naparoll-eyes naman si Elsa dahil boto siya kay Kenneth. 'Mayaman,matalinong-matalino, gentleman at higit sa lahat loyal' sabi ni Elsa sa kanyang isipan habang iniisip si Kenneth compared to Rence.

"Rence, what a coincidence na naging magkaibigan ang parents niyo at nagkita na tayo before sa resort, am I right?" Sabi ni Gaily.

"Yeah, its a pleasure to meet you Gaily" sabi ni Rence at hinalikan ang kamay ni Gaily, kitang-kita iyon ng dalawang mata ni Nathan at iniipon ang galit.

"So, why did you transfer in this school?" Tanong ni Elsa.

"This school has the best quality of education, many students prefer to enroll here than any other schools because this school have great opportunities to mold every student" napapa-wow naman ang dalawang babae except ni Elsa.

'Hmf, pakitang gilas lang iyan' sabi ni Elsa sa kanyang isip.

"He's an excellent student as well" singit ni Febb.

'Aba-aba pinagmamalaki ang KAIBIGAN (insert sarcasm here)' sa isipan ni Elsa.

"Lets go, uhm Rence we will be going out, half day lang naman ngayon eh. Anyways, will you come with us? Just a little hang out though" sabi ni Gaily.

"Sure" sabi ni Rence at ngumiti.

'Hmf, sino ba naman ang hindi tatanggi kapag kakain ha?' Sa isipan pa rin ni Elsa.

"Ikaw talaga babe, ang sungit-sungit mo na simula nung dumating ang Rence na iyan" sabi ni Tristan.

"First of all, don't call me babe...nandidiri na ako niyan para akong baboy and second, ayoko kay Rence dahil gusto niyang agawin si Febb kay Kenneth" sabi ni Elsa sabay irap.

"Elsa, he's just a friend nga diba. Don't worry too much, I know Kenneth won't let anyone, anybody beat him" talagang kilalang-kilala ni Tristan si Kenneth.

"Well lets just hope na sana hindi na siya aatras this time" sabi ni Elsa. "Andaming oras na nasayang ni Kenneth you know.

Papunta na silang lahat except ni Kenneth sa isang restaurant kung saan sila maglulunch. Medyo may onting bangayan padin at may halong kacornihan ang mga lovebirds. Si Rence naman ay tila na a-out of place sa kanila dahil bago pa siya.

"So Rence, talaga bang friends lang ang turing mo kay Febb?" Biglang tanong ni Elsa sa gitna ng kanilang pagkain.

"Yes, but sooner or later when we reach at the right age...I'll marry her"straight-forward na sabi ni Rence. Napanganga naman silang lahat pati na rin si Febb.

At dahil sa pangyayaring iyon ay biglang naging awkward ang situation nila Febb at Rence. Since that day na naglunch sila ay hindi na tumigil si Rence sa kakabuntot kay Febb kahit na sa bahay ang dalaga.

Ng masilayan ni Rence ang magandang mukha ng dalaga ay tila naninibago ang kanyang pagtingin dito, hindi na bilang isang kaibigan....higit pa rito.

Author's Note:
Hello!hello!hello! Kumusta mga readers? Anyways gusto kong i-greet si author @hunnydew, @cursingfaeri, and to myself! Yieeee....read niyo stories nila very much like for the teenagers hehe.

Salamat sa buong suporta na ibinigay niyo mga readers, if you like dedication then comment below and don't forget to VOTE! thank you reader clashers hehehe mwah.

Clash of Academy [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon