Rence's Pov
A/N: nilagyan ko muna ng Pov si pareng Rence dahil nangungulit eh. Don't worry lilipas din to.
After I she left me parang nawala na ang dating ako. Hindi ko na gustuhin na may mga gusto ko na hindi ko nakukuha. The game had just begun. He wants battle, I'll give him battle. Botong-boto naman si Tito sa akin eh and hindi pa niya masyadong kilala si Kenneth kaya now its my chance. Magiging akin rin si Febb.
Matapos akong magpaalam kay Dad ay pumunta ako sa bahay nila Febb. Kakausapin ko muna si Tito dahil sinabihan ko si Dad na itutuloy ang arrange-marriage na yan.
"Hijo, napadalaw ka?" Tanong ni tito.
"I'm here to inform you po tito na matutuloy ang arrange-marriage namin ni Febb" sa sinabi ko ay walang kibo si tito pero napalitan ito ng ngiti.
"Mukhang tuloy na talaga. Don't worry I'll help with you, babalitaan ko ang anak ko tungkol dito. Wala namang masama diba? Wala pa naman akong nakikitang guy na gustong i-date ang anak ko kundi ikaw palang" sabi ni tito "but there's this one guy I really like for my daughter. Nah I'll take care of it" sa huling sinabi ni tito ay napakuyom ako ng palad. You mean may mas hihigit pa sa akin? Nanaman?
Febb's Pov
Madaling araw akong nagising at bumaba para kumain ng almusal. Nadatnan ko sila Gaily sa kitchen.
"Febb, kumusta ang beauty sleep?" Panimula ni Elsa.
"Medyo napagod lang ako. Tumawag ba si Dad?" Tanong ko sa kanila.
"Yes, actually kagabi siya tumawag pero tulog kanina. Pinaalam lang namin sa kanya na dito ka magstastay for a week" sabi ni Elsa.
"What do you plan to do now? Nag-aminan na kayo kahapon so....this means kayo na?" Eto namang si Bianca masyadong excited.
"Hindi, ano ako easy-to-get? Manligaw muna siya bago maging kami" sabi ko naman. I'm not that easy to say Yes. Kahit mahal ko yung tao, may limitations din naman at picky ako. Sana lang marealize niya yun. Sa gitna ng pag-uusap namin ay may biglang nagdoorbell. Binuksan ko na iyon and I was surprised to see Kenneth.
"Ang aga mo ngayon ata?" Tanong ko.
"Syempre aagahin ko, so you ready?" Tanong niya.
"Ready saan?" Naguguluhan ako ah.
"Pupunta tayo somewhere, kahit hindi ka pa maligo, magbihis o magtoothbrush fights na yun basta kasama kita" wow ha, sinabihan ko nga lang ng mahal ko siya kagabi ganito na agad inasta? Nawala ang being shy guy niya? Hindi na niya ako pinasalita pa at hinila niya ako palabas ng bahay namin. Tama nga ang hinala ko plinano na niya lahat maski mga kaibigan ko alam na nilang may lakad pala kami ngayon edi sana kanina pa ako nagbihis.
Sumakay na kami sa kotse. May driver naman siya eh kaya okay na yun. "Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko.
"Basta" simpleng sagot niya.
After ilang minutes ay nakarating na kami sa aming destinasyon. I didn't expect na sa isang forest pala kami pupunta. I was amazed with all the colorful lanterns hanging in the trees. Ng lingunin ko si Kenneth ay nasa labas na pala siya ng sasakyan at pinagbuksan ako.
Hindi muna ako nagcomment dahil alam kong may susunod pa. Kenneth really impressed me. Simula nung una ko pa siyang makita ay naimpress na ako sa kanya. I heard music played in a violin. And Kenneth started to offer his hand over mine. Then the last thing I knew is we started dancing.
"Febb, I love you" panimula ni Kenneth bago siya lumuhod sa harapan ko. "Will you be my girlfriend?"
That made me think. I know I have a right to say Yes but I have to tell dad that I love him.
"Kenneth, I still need a confirmation from dad, I know I have a right to say y---" bago pa ako makapagpatuloy ay nagsalita na siya.
"Don't worry,your dad knows" sabi niya tsaka nginitian lang ako at sabay lingon sa tumugtog ng piano. I saw dad playing the piano and stared at me with his sweet smile.
After dad played the piano he walked towards us then he smiled at Kenneth and then to me. "Now, you have found a guy for you. I'm so happy for you dear" sabi ni dad then he hugged me. "Now I'll leave the both of you because I have a business meeting happening right now" dagdag niya then gave me a last kiss bago umalis.
"So, is that a Yes?" Pagmamadali ni Kenneth. Natawa tuloy ako sa kanya dahil para siyang bata.
"Yes" tipid kong sabi at dahilan ng buhatin niya ako at hinalikan ako sa forehead.
"Kahit ang baho-baho mo pa ay wala akong pakialam as long as kasama kita" sabi niya. Kaya hinampas ko siya sa braso.
"Hiyang-hiya naman ako, sino ba naman ang may sabi na sunduin mo ko ng madaling araw tas hindi mo pa ako ininform ha?" Halos mahaba na yung sinabi ko eh.
"Sorry, Its just, I'm just so excited to see you and be my girlfriend" sabi niya kaya ko siya niyakap ng sobrang higpit.
"Kahit hindi ka masyadong sweet ay titiisin ko nalang. Kahit ang corny-corny mo titiisin ko lang, ang importante ay mahal kita" sabi ko sa kanya habang nakayakap pa rin.
It's my first time that I fell inlove, I fell inlove to a guy who deserves my love. And I won't let anyone take away my happiness from me. Even si Rence pa yan.
Sa gitna ng yakapan namin, sa di kalayuan ay nakita ko si Rence na masamang nakatingin sa amin, kay Kenneth. Kitang-kita ko ang galit sa kanyang mga mata at nakakuyom pa ang kanyang mga palad. At dahil dun, nakaramdam ako ng takot sa pagitan nilang dalawa. Naku, sana hindi nalang nangyari na nakilala ko si Rence.
A/N: Medyo naging mabagal na ang update ko since the last few months. Masyado na kasing busy sa school works then familytime. I really apologize to my readers for this inconvenience, and thank you for supporting this kahit mabagal ang UD arigato!
BINABASA MO ANG
Clash of Academy [COMPLETED]
Roman pour AdolescentsSila ang mga taong may iba't-ibang ugali pero nagsasama-sama sa iisang school at ang masaklap sa iisang classroom pa. Walang ibang ginawa kundi magbangayan, pagtataray, pagsisgawan at iba pang mga bagay na hindi maipapagkasundo. Paano nalang kung bu...