Chapter 1

66 4 0
                                    

No more Prologue :D
Maraming gramatical error.
At maramiiing typos :D
PASENSYA NA PO. FIRST TIMER.
---

Once in Unibersidad de Rictioners...scratch that, masyadong old school pakinggan. Ano yan, fairytale? Once upon a time in the land of chuchu? Tss ! But heto na, seriously... Pero bago ako mag story telling, uhumm. I'm Nathalie Jane Salazar. 18 years old, and yeah, I'm stuDYING at UDR, 3rd year Marketing Management student. It's the second week of class pa lang. Kaya eto, tambay pogi muna sa field malapit sa gym. Im just the typical girl lng naman. And I am into --

"Ouch! Ano ba?!"

"Oh! Miss, I'm sorry. Hindi ko sinasadya. I'm really sorry. You okay?" Ay talaga naman ! Feel na feel ko na yung POV ko eh ! Tas nawala lang dahil may dumapong bola sa balikat ko. Buti na lang hindi sa ulo. Pero, infair din 'tong si kuya ah? Pogi!

"Ha? Uhh, y-yes. Im fine." Tae! Ano yun? Nautal?

"Are you sure, miss?" ang kulit din ah.

"Yes, yeah, oo. Ayos lang ako, dude. Sige, I have to go. Bye!" Jebs naman oh! Natalia ano yun ?! Sa loob mo iba sinasabi, iba din yung lumalabas sa bibig mo, ganun? Tss. Kalokohan -_-

× × ×

Naramdaman kong nag-vibrate ung tyan ko. Kaya pumunta akong cafeteria, bumili ng large bucket fries at coke. "Ate, magkano nga po ung fries?"

"40 pesos, nak." sagot niya.

"Po?! 40 pesos na? 35 lang yun kahapon ah?" Ani ko.

"Ganun talaga. Parang sa love, magugulat ka na lang, isang araw hindi mo alam, mahal ka na pala ng taong gusto mo." napatahimik ako at natatawa. Taray din eh, ang lalim ng pinaghuhugutan.

I laughed, "manang talaga. Ito po bayad. Salamat!" napangiti akong tumalikod ky manang...

"Oww!"

"Fries kooo!"

Sabay namin sabi ng lalakeng nakabangga sakin. JK! Nabangga ko pala. Teka! Ano ba?! Ayos ah?! Trip ata akong saktan ng mga tao ngayon. Waaah! Yung fries ko !!!!

Pweeeh ! Buti na lang, walang ni isang natapon.

"Sorry, I didn't mean it." I apologized. My lovey dovey fries, mabuti na lang.

"It's alright." sagot nya. Sabay... killer smile ?! Pa-cute, genern? -_- Well, ngumiti na lng ako sakanya ng mapakla. Sabay alis at umupo sa bakanteng bench ng cafeteria. Saksak earphones sa tenga at nag moment kami ni lalabs french fries ko. Sa hindi kalayuan, natatanaw ko si crushy! Tss...with his girlfriend. Ansakit nila sa mata, ano ba?! Mga 15 seconds ko din silang tinitigan. Hmp! Magbebreak din sila.

"♪Oh, how I wish that was me...♪" napatakip ako ng bibig nang kumawala sa bibig ko ung finale lyrics ng kanta. Marunong din tumayming ung I Wish ng One Seconds of Summer ha. Ay! 5 Seconds of Summer pala yun. One Direction pala ung kumanta ng I Wish. Tanga mo, Nathalie!

I heard a chuckle on my right. Nilingon ko at tinaasan ng kilay.

"You wish talaga, miss. Can't you see, Jansen is already taken. My friend is no longer and will never be available." Sabay ngiti. Or should I say, SMIRK. -_-

Grouuund ! Eat me noooow ! Friend pala ni Ong ito ! Nakakahiya ! Pero teka, sino ba to ? Ang alam ko lang, siya ung nabangga ko.


"Excuse me lang brad ha, at kailan pa naging legal sa mundo ang makialam sa nananahimik na buhay ng isang tao,ha?! And, hello ? Do you know me ? At saka mas lalong hindi kilala!" I berate him. Syempre in low voice lang. Duh, ayokong mag eskandalo.

"Well miss, you can't blame me, you're staring at them sa malayuan at lumabas sa bibig mo ung "oh how I wish that was me" na pinapakinggan mo jan. Malay ko bang gumagawa ka na pala ng sarili mong music video diyan." And he followed a laugh.

Tukneneng! Tawa pa! Hayuuuup!

"Haaa-haa, nakakatawa!" I rolled my eyes heavenward sabay kagat ng fries. Sorry bebe ko, napagbuntungan pa kita ng inis ko. Ito kasi, feeling !!

"Timjaye Lance."

Pormal na sabi nya sabay abot ng kamay niya. Tinaasan ko sya ng kilay at napakagat ng pang-ibabang labi ko sa soooobrang inis!

"Huh! No one's asking, tho." again, I rolled my eyes.

"You told me just so while ago, you don't know me. Kaya eto na. I'm introducing my self to you. And if you don't mind, can I ask your name, too? Para makilala din kita." Pa-cool ang loko! Bwct !

Hinga Nathalie...


Inabot ko yung kamay niya...

ng plastic bottle ng coke na naubos ko.

"O, paki-tapon. Thanks!"

Sabay walkout. Oo, hindi maganda ung ginawa ko. Eh nakakaasar eh. Asa namang iaabot ko ung kamay ko at magpapakilala sa kanya. ASZXA naman noh! Tss.

Hindi pa malayo ung nilakad ko kaya rinig na rinig ko ung tawa nya. Ugggh ! Bwiset ! Nakakainis ! Pooh-tek ! Grrrr !

×××

Hayy ! Isa pa tong badtrip eh. Ka kakain mo pa lang, pero parang natunaw na lahat ng kinain mo sa pag-akyat sa 5th floor ng next class nyo -_-

"Oh? What's with that face? Nakabusangot ka?" Natatawang bungad sakin ni Ely pagdating ko. It's Eleanor actually, my bestfriend.

"Wala. Pa copy ng assignment."

"Weh? Wala ka jan. Tumigil ka nga! O eto." Ely.

"Thanks. Wala nga. Ano, ung fries sa caf kasi tumaas. 40 pesos na. Penge na ring one forth."

Opo. I lied. Ayoko ikwento ung nangyari. Wag sa ngayon, tawanan lang ako neto eh.

"Sus! Yun lng pala. Kuripot mo ha! 5 pesos lang eh. 'Lam mo, naghihirap ka na nga siguro. Ni one forth wala ka eh." Hindi na lang ako sumagot at nagcopy na lang ng assignment. Nasisi ko pa tuloy si lovey dovey fries ko. Sorry ! T_T

Im almost done ng binulungan ako ni Ely... "sis! May new classmate daw tayo? Gwapo daw! Actually irregular stud sya, varsity daw eh."

Tongue...ito ung mga cliche na nababasa ko eh, esp sa wattpad! Ugh! I knew it ! Hindi malayong varsity player yun, ang tangkad din nun eh. Argh! Huwag naman sana yung asungot na yuuun!

"Siya na ata yun, Nats!"

HOT FUDGE !!!

-- to be continued --

How Can I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon