Chapter 11

26 4 0
                                    

I immediately sit on my chair and talk to Eleanor.

"O, kamusta ka naman nung friday?" Tanong ko.

"Correction, saturday na. Madaling araw na yun."

Oo nga 'noh?

"Hay. O, sige na. So, kumusta nga?"

"Eh, ayun. Medyo na tipsy ako. Hinatid ako ni Louis. Muntik ko pa nga siyang masukahan eh. Tapos..." she paused.

"Tapos?" Dugtong ko.

"Nathalie, hindi ko alam. Hindi ako sure. Kung dala ba ng pagka tipsy ko o ano. Uhh, noong inalalayan niya ako, narinig ko siyang bumulong. I heard him say, "kung hindi lang kita mahal eh." Ganun. 'Yun ang narinig ko." She narrated. Napalaki naman ako ng mata.

"Mahal agad?!"

"Ssh! Huwag kang maingay. May makarinig sa'yo eh." Tinakpan niya bibig ko na agad ko namang kinuha.

"Eh, nakakagulat eh. Mahal agad! Pak ganun!" Sabi ko.

"Hindi nga ako sure, diba? Huwag ka nga! Hay! Kaya ngayon, medyo na a-awkward ako sa kanya."

I just shrug.

Best friend duties. Aalamin ko.

-

I fixed my things after our first class. Ilalagay ko na lang siguro yung iba sa locker.

"Nats, una na akong pupunta next class ha. May dadaanan pa kasi ako." Sabi ni Eleanor.

"Ah, sige. Dadaan pa rin naman ako sa locker eh."

"Okay, see you. Bye." I just nod and smile to her.

"Nathalie..."

"O, Niall. Bakit?" Bigla niya akong kinalabit.

"Uhm, sorry pala 'nong last friday night ha. Hindi kita nahatid. Nagpasama kasi si Sky sakin, pagbalik ko, wala ka na. Pasensya na." Napakamot siya ng batok.

"Ah wala 'yon. Naiintindihan ko namin eh."

Totoo 'yon. Wala naman talaga sa'kin 'yon. Pero, may konting hard feelings lang. Kasi diba, umasa akong ihahatid niya ako.

Sabay naman kaming dalawa na lumabas ng classroom.

"Kahit na. Uhm..Sige, ganito nalang, para quits na tayo, babawi ako. Lilibre kita." Saad niya.

"Ha? Naku, ano ka ba. Hindi na. Hindi mo kailangang gawin yan."

"Whether you like it or not, i-lilibre kita. O, teka 'san ka pupunta? Dito ang daan sa next class oh." Pigil niya.

Natawa naman ako.

"Dadaan pa po ako ng locker." I smile.

"Ah ganun ba? Sige samahan na kita." I nod.

When we got to my locker, may nakadikit na namang sticky notes doon.

Have a great day, Nathalie! :)

Mabuti naman at walang may nagtatangkang kumuha, ano?

"Kanino galing yan?" Biglang tanong ni Niall sa 'kin sa likod ko.

"H-ha? Hindi ko nga rin alam eh." I shrug.

"Tch." React niya. Nilingon ko naman siya.

"Ah, ano...baka secret admirer mo. Naks naman!" × Niall

"Hmp! Wala akong panahon diyan. Tara na."

-

"Alam mo friend, sayang umuwi ka na agad 'non." Eleanor said. Tapos na ang klase and we are here sa isang pastry shop. BFF bonding daw.

How Can I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon