"Anong ginagawa mo dito?!" Mataray na tanong ko sakanya.
"Uy, Lance! Ikaw pala. Napadaan ka?" Nakangiti namang tanong ni mama. Tss.
Hindi niya ako sinagot, ngumiti lang siya. Instead, he answered my mom.
"Hi tita! Uh, kasi po napadaan ako sa labas ng bahay nyo tapos may ilalagay sana yung mail man sa mail box nyo, kaya kinuha ko na lang... ito po." Sabay abot ng envelope kay mama.
"Tss. Pakialamero." I whispered, pissed-off.
"Nathalie..." saway sakin ni mama. "Ay, Nathalie, anak. Siya pala yung bagong kapitbahay natin. He helped me last time buhatin yung groceries na pinamili ko. Lance, si Natha--"
"sige na, makakaalis ka na." -ako
"Grabe, papaalisin mo 'ko agad? Hindi ka man lang magpapa thank you sakin?" Nang-aasar na sabi niya.
"Teka, do you know each other?" Mama asked.
"Yes, tit--"
"HINDI!!! Kaya makakaalis ka na. Dahil hindi kita kilala. Hindi ka mukhang mapagkakatiwalaan!" Hindi ko na kayang humarap sakanya kaya ako na ang padabog na umalis! Naiinis ako sakanya! Kahit gwapo siya! Uggh!
Akala niya, hindi ko nakakalimutan yung ginawa niya sakin sa caf noon? Aish!
Napa upo na lang ako sa sofa
"Umalis na siya. Anak, grabe ka naman kay Timjaye Lance. Magkakilala ba kayo? Diba same school lang kayo?" Tanong nito. Pero hindi ko na siya nasagot dahil may nagdoorbell na naman!
Ugh ! Akala ko ba umalis na?!
"Ako na po bubukas." Sabi ko.
"Hoy! Hindi ka ba talaga titigil... oh em! Niall, I'm sorry! Ikaw pala. Uhh, pasok ka." NAKAKAHIYA ! Nakita nya 'kong Jigs mode [a/n; jigs mode is beast mode. If you're watching On The Wings of Love, 'lam nyo po yan. Hahaha]
"Woaw! Chill, Nats. Highblood ka ah ? What happened?" Niall asked
"K-kasi, may nangungulit na mag caroling, eh October pa nga lang. Uy sorry, nasigawan kita." Palusot ko. Hmm? Lusot kaya?
"Tanghaling tapat, magka-caroling?" Nagtataka niyang tanong.
"Oo, kaya nga badtrip eh."
Hindi na siya sumagot.
"Andito na pala bisita mo, 'nak." Biglang sulpot ni mama.
"Ma..."
"Tita, good afternoon po." Tumayo si Niall at nagpakilala kay mama. Ito namang si mama, ngiting-ngiti. From ear to ear.
"Good afternoon din, hijo. Maupo ka." Bati ni mama kay Niall. "So, Niall right? Kamusta kayo ng anak ko, oh I mean kamusta ka?" Mama grinned and looked at me. -_-
"Okay naman po kami, uh. Ako. Okay po ako." Niall smiled.
I was shocked when mom laughed out loud. What the... ang babaw ng kaligayahan.
"Ma!" Saway ko sakanya.
"Ow, Im sorry." She breathed deeply, "masyado kasi akong natuwa dito sa kaibigan mo. Anyways, mag lunch muna kayo before kayong umalis. Nagluto ako, sizzling sisig." Ani mama.
"Wow my favorite!" Niall exclaimed.
"Talaga? Oh tara, dali na dito!" Na excite din si mama. Okay?
Sabay kaming tatlong kumain. Itong si Niall, nakakadalawang plato na. PG side, alert!
"Hijo, hinay-hinay lang. Baka mawala bigla yung abs mo." Biro ni mama.
"Eh tita, ang sarap po kasi. Sobraaaa. As in!" Sagot ni Niall.
BINABASA MO ANG
How Can I Love You
FanfictionThey said, trust is like a paper. Once it is crumpled it can't be perfect. TRUST is not just an ordinary word. It can take years to earn, and just a matter of seconds to lose. Once you break someone's trust, its hard for them to trust you again and...