Chapter 9

29 4 0
                                    

"Ma! Alis na po ko!" Sigaw ko kay mama na nasa kusina habang pababa ako ng hagdan.

"Kung makasigaw ka naman Nathalie Jane, parang ang laki ng bahay mo." Mama scold me.

"Sorry po. Hehe" sabay peace sign.

"Hindi ka kakain ng breakfast? Maaga pa ah?"

"Ah, sa school na lang po ako kakain. Take out ko na lang po." I grab the tupperware and grin.

"Sure ka? Sandwich lang babaunin mo?" Mama asked. I just nod to her. Hindi kasi talaga ako sanay na mag breakfast ng heavy meal. Gusto ko light lang. Hindi naman sa nag da-diet ako.

"Sige ma, alis na po ko." I kissed her cheek.

"Sige, mag-iingat ka, anak."

"Opo."

Pagka labas ko ng bahay, nakasalubong ko si Timjaye.

"Hi good morning." He smiled

"Morning." Sagot ko.

"Papasok ka na din?"

Hindi ! Lalabas ! -_- Okay, funny !

"Uh yeah." Sagot ko.

"O, ayan ka na naman. Ang sungit mo na naman sa 'kin." He said.

"Hindi dahil natawa ako sa 'yo kahapon, eh friends na tayo." Sabi ko habang nagpapatuloy lang ako sa paglalakad.

"Ay grabe naman! Eh ano gustong mong gawin ko?"

"What do you mean?"

"Aish, ang slow mo naman."

"Ano?!"

"hay! Isn't that obvious? I like you--"

"Whaaat?!"

"Hay nako! Pwede, patapusin mo muna ako? What I mean is, I like you to be my friend. Hindi pa nga ako tapos, react ka kaagad. Tss."

Napatahimik na lang ako. Tsshhh ! Oo nga naman. React nga naman ako agad. Hindi na lang umimik.

I heard him chuckle, "Guilty much." I don't  answer him, I just rolled my eyes on him.

"Nag breakfast ka na? Tara, kain muna tayo sa DMBU. Libre ko." He offered. Hindi ko napansin, malapit na pala kami sa school.

"A-ayoko." Sagot ko.

Waaaah ! Naamoy ko yung tocino. Ano ba ?! Temptation, spare me ! T_T

Isa talaga sa kahinaan ko. Ang saitang LIBRE. Tapos, naamoy mo pa. Hoy noko !

Hindi ! Hindi ako magpapadala...







"O?! ano pang hinihintay mo? Akala ko ba ililibre mo 'ko?" (Ako. Aakmang papasok sa DMBU)

...pero masamang tanggihan ang grasya.

Bigla namang lumiwanag ang mukha niya.

"Ah, h-ha? Ah, yeah, yeah. Sige, tara na."

"Waaaaait ! Baka magulo sa loob? Baka may naglalaro ng billiards, may nags-smoke?" I asked him.

"Wala pa yan. Umaga pa lang. Mamayang hapon pa 'yang sinasabi mo." He said.

Umorder siya ng longsilog para sa sarili niya. Ako, tocino lang. Ipinartner ko na lang sa baon kong sandwich, tapos iced mocha.

"Since nilibre mo 'ko, sige...friends na tayo." Sabi ko.

"Talaga?!"

"Ah-huh." I nod.

"Sus, libre lang naman pala katapat neto." I heard him whisper.

How Can I Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon