'MOVE ON'
2 salita pero mahirap gawin. Yan ang palaging bukambibig ni Aia pagkagising niya sa umaga, bago siya pumasok sa trabaho, habang nagtatrabaho, pagkatapos niyang magtrabaho at bago matulog. At kinabukasan ay uulitin na naman niya ito. Halos araw araw na niya itong ginagawa simula ng naging Broken-hearted siya at ginawa na niya itong 'Habit'.Naging Man-hater siya at hindi masyadong nakikihalubili sa mga lalaki. Hindi niya pinagkakatiwalaan ang mga LALAKI. At pinangako niya sa sarili niya that he will not fall in love with a boy unless na naka-move on na siya sa Dark Past niya at hinding-hindi makikipag-contact sa sino mang lalaki. (Unless may kailangan)
May isang beses na may gustong mag 'COURT' sakanya pero "he did'nt stood a chance". Binigyan pa niya ito ng dead threats para iwasan na siya nito. Sinabi niya na wala siyang future sakanya at mamamatay agad siya kapag naging sila kahit na masyadong impossibleng mangyari 'to.
Pangarap ni Aia na sa Paris siya magtrabaho at magbakasyon muna ng kahit ilang taon dahil naisipan niya na pwede itong makatulong sa pag-momove on niya kay Kibb.
Balak din niya na magtrabaho dito as a professional photographer. Since ito ang pinag-aralan niya, malaking tulong ito sa kanya para maka-earn ng money kahit papano. Nag-study din siya ng Mechanical Engineer at naging successful. But as she discovered the art of photography, pinag-aralan niya ito at nakapag-trabaho sa malaking kompanya sa Pilipinas. Di nakapagtataka kung bakit hindi siya kumakapos sa pera. Bukod sa sobrang tipid, mapa-kuryente, tubig, appliances at iba pa, may kaya ang pamilya niya dahil isang successful na Engineer ang Papa niya at isa namang Doctor ang Mama niya na parehong nag tatrabaho overseas, na parehong mataas ang sweldo.
Solo siyang babae sa kanilang magkakapatid, at tatlong nakatatandang lalaki sakanya. Sadyang supportive ang pamilya niya kaya kahit anong gusto niya nasusunod, pero ayaw niya ng sosyal na buhay, kung kaya't pinili niyang magkaroon ng simpleng buhay lamang.
Gusto niyang sa sarili niyang sikap at pagtatrabaho nangagaling ang kinakain at ginagamit niya.
Dahil hindi lahat ng bagay nabibili lamang sa anumang katumbas na halaga, minsan kasi, you just have to work hard for it para makuha mo ang gusto mo thru your own efforts.
TBC.
The story's just gettin' started Please don't forget to vote if you liked it. :) thank you for reading!
BINABASA MO ANG
The Guy Who Changed Me
MaceraIt's already been 5 years since Aia have'nt moved on from her heart breaking scene when she was on her 10th grade, her belief in love grew matured and uneasy to deal with. But not until she met Chad who changed her beliefs about love. As Aia was slo...