"Kyle?" Sigaw ko ulit sa kanya.
"Nice meeting you too" sabi niya.
"Papaanong?" Hindi pa din ako makapaniwala.
Kyle Vergara. My ex boyfriend. Siya yung nakauna sa akin, sa lahat. Iniwan ko siya kasi:
Flashback.
Kyle and I are known childhood sweethearts nung mga college pa lang kami. Okay naman yun sa magulang ko, pero hindi sa kanya kasi medyo mataas ang standards ng magulang niya.Naospital si papa non at kelangan na siyang maoperahan kaso wala pa kaming pera.
Then one time tumambay ako sa park kasi sobrang dami ko ng problema ng mga panahong yon kaso walang kaalam alam si Kyle.
Nagulat na lang ako at may tumabi sa akin sa kinauupuan ko.
"Maam?" Tawag ko don sa babaeng ngayon ay nakatingin sa akin.
"Andrea right?" Napatango na lang ako. "Kyle's mother"
Nagulat na lang ako, ano ba naman yan hindi ako ready. Pinahid ko bigla yung luha ko "sorry po"
"Nalaman kong nasa hospital ang daddy mo" napatango na lang ako sa kanya.
"Tutulungan kita para maoperahan ang daddy mo" napatingin ako sa kanya at medyo napangiti na ako, at medyo gumaan ang loob ko. "Layuan mo lang si Kyle" biglang gumuho ang mundo ko nung narinig ko yung huling sentence na sinabi niya.
Si daddy o si Kyle?
Si daddy ang pinili ko syempre. Masakit man sa akin ay iniwan ko si kyle at hindi ko sinabi sa kanya ang totoong dahilan kasi alam kong magagalit siya sa mommy niya.
Hinabol niya ako ng hinabol kaso tago lang ako ng tago.
Hindi naging successful ang operation ni daddy na lalo kung isinisi, pinakawalan ko ang lahat tapos ganito. Siguro hindi talaga kami ang para sa isat isa.
Namatay na din si mommy dahil sa sobrang lungkot nung nawala si daddy. Kaya magisa na lang ako ngayon.
Walang pamilya. Wala si Kyle.
End
Nabalik lang ako sa reyalidad ng bigla niya hinampas yun lamesa.
"Nakikinig ka ba?!" Sigaw niya, malayong malayo na siya sa Kyle na kilala ko.
"Ah ano ulit yon?" Taranta kong tanong sa kanya.
"Malandi na nga, binge pa" nasaktan ako sa sinabi niya kaso pinilit ko na lang ngumiti. "You will be my TOY for the year" inemphasize niya talaga yung TOY. Nagulat ako pero nung una lang.
Nandito na ako sa kwarto ko, hinatid niya kasi ako at itinuro niya din sa akin yung kwarto niya pero sabi niya bawal daw pumasok. Nakatulog na ako.
-
How's the flashback?