Ten

328 11 0
                                    

Weeks passed and here I am in the Main House. Pinatawag kasi ako ni Lolo dahil may gusto daw siyang pagusapan ngunit alam kong may ibang ibig sabihin ang gusto niyang mangyare. I can tell the way his tone was when he called me. 

Pinagmamasdan ko ang condo ni Zander. Nasa kabilang condo lang ako na medyo malayo pero medyo malapit rin. Sakto lang para makita ko ang mga nangyayare. 

Ngunit habang tinitignan ko ang condo ni Zander tumunog ang cellphone ko. Hindi ko tinignan kung sino na ang tumatawag at sinagot na lamang. 

"Hello?" sagot ko. 

"Until now your voice still makes me want to kill you," biglang sagot. 

My body froze at the same time made me swallow. His deep voice that has a threatening, warning, ang cold tone-- I never forgot about it until now. 

"Lo-Chairman n-napatawag kayo," utal kong sabi. 

"This won't be long," umubo siya. "Come by the Main House. There is something we need to talk about," sabi niya. 

I have a bad feeling about this.. Ano naman kaya ang gustong pagusapan ng matandang 'to? Ilang taon ko na siyang hindi kinakausap o nakikita tapos tatawagan niya ako. 

"Yes Chairman," mahina kong sagot. 

Whatever he has in mind. I will be prepared for it dahil may kakaiba akong pakiramdam sa sinasabi niya. Chairman would never call me just to say he needs me para makapagusap kaming dalawa. His the Chairman for heaven sake! 


Kaya naman dito ako napadpad ngayon dahil sa kanya. Actually hinihintay ko lang siya dito sa study room ng mga Cordova. Sa totoo lang, everything about this place makes me feel uncomfortable. Ang dami iyang alaala naiwan sa bahay na 'to.

I scanned my whole surrounding habang napapangiti ng kaunti ngunit bawi iyon ng tumapat ang aking mga mata sa litrato sa taas ng cabinet. Tumayo ako sa kinakaupuan ko't pinuntahan iyon. Nung nasa harapan na ako ng cabinet, kinuha ko ang litrato. 

Hinipo ko ang salamin ng picture frame. May apat na tao sa litratong iyon. Isa dun si Lolo na hawak-hawak ang isang babaeng bata na nasa kanan habang sa kaliwa naman ay si Itay Harold. Katulad ni Lolo may hawak ding batang babae si Itay Harold at ako iyon. 

Noon palang mapapansin ng mas gusto ni Lolo si Alia kaysa sa'kin. Dahil sa picture na ito, dito ko lamang siya nakitang nakangiti habang kasama ako. Syempre, bata pa ako at walang kaalam-alam sa nangyayare sa mundo. 

I didn't even know that, that day was going to be the day they were sending me to a private school. A school for the second child in every family. I guess my Lolo hated me that much to send me to that school because I wasn't the second child in the family, it was Alia. 

Alia Nissa Cordova, the second born in our family. I was the first to be born, but I was never born in my Grandfather's eye. The only one who was alive was Alia and I was jealous of her. The tradition of our family-- Akala ko sa umpisa kasama si Alia sa balak ni Lolo ngunit 'di pala. 

Kaya naman nung dumating ang araw na dadalhin ako sa private school-- bago pa tuluyang ipasok-- sinabi sa'kin ni Lolo kung anong purpose ko sa buhay nila. Akalain niyo, bata pa ako nun pero nawasak na kaagad ang akin puso. 

Nasa loob kami ng kwartong walang tao. Ang andito lamang ay si Itay Harold, si Lolo, si Alia, at Ako. Naguusap sila Lolo at Itay Harold habang ako naman ay inaayos ang buhok ni Alia. Tinatali ko ito dahil iyon ang gawin ng mga Ate. 

"Ate bakit pala tayo andito? Diba sabi ni Lolo bibili tayo ng Mcdonald?" tanong ni Alia. 

Sinuklay ko ang buhok niya. "Baka naman may kakausapin sila kaya andito kami. Alam mo naman sila Itay Harold at Lolo, laging naguusap pero 'di pinapaalam satin," sagot ko. 

Shadow's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon