SynthAks other stories:
~Ex-wife's Revenge (Completed)
~Her Nightmare's Hell (Completed)
~Logger: Error404 (On-going)
~Saira's Dilemma (On-going)
~The Untamable Woman (On-going)
~Lost Ace (Completed)
~Forgotten Child (On-going)
~Letters A-Z (On-going)
~Pink Eraser (One-Shot)-----------------------------------------------------
Lumipas ang isang taon pagkatapos ng pagkamatay nila Chairman at Liam. I decided to move to New York City dahil hindi ko na kaya pang tumira sa Pilipinas pagkatapos ng mangyare. I am currently living alone as I expand the Cordova's family business.
Iniwan ko si Jessica bilang Boss sa isang kompanya ko habang si Cassidy naman, kinuwento ko sa kanya kung sino talaga ako. As expected, she cried her eyes out ng marinig niya ang nangyare sa best friend niya. Ifelt guilty when I was telling her what happened to Alia. Kasi siya na lang ang walang alam sa nangyare.
Ngunit pagkatapos ng usapan naming dalawa, may binigay akong diary ni Alia. Zander was keeping it in his condo. May nabasa kasi ako dun na ibigay ko raw kay Cassidy iyon dahil parang diary nilang dalawa nung pumapasok pa sila.
I don't know how she is now pero ang huling balita ko, may anak na daw sila ni Raiden na lalake at nagpakasal na rin sila. Si Zander? He is now the new owner of Alia's company. Yup. Binigay ko na sa kanya ang kompanyang hawak ko dati. I am preparing him for the future. Pag nagkita na sila ng anak niya.
Pinark ko ang kotse ko sa labas ng isang school. Binaba ko ang bintana ko at pinanuod lumabas isa-isa ang mga bata. Then my lips formed a smile when I saw her. She really does look like Alia kahit gaano kalayo pa siya.
Yes. I found Alia's daughter. Sa totoo lang, it took me a long time to know whose family is taking care of her. Laking gulat ko nga ng malaman ko e pero there was a part of me that wants to see how her life is going to turn out.
"Yaya oh! My teacher gave me a star!" she smiled at her Yaya.
"Wow! Ang galing-galing naman ng alaga ko! Manang-mana ka talaga sa sexy mong Yaya!" kinurot niya ang pisngi ng bata.
"Yaya you are so funny! Hahaha!" tumawa siya.
And because I want to finally touch her and speak to her. I couldn't help myself, but to get out of my car. At kung siniswerte nga namana ko, saktong pagkababa ko ng kotse ko, may nahulog siyang gamit sa daanan.
Nagmadali akong naglakad at pinulot iyon tapos hinabol ko siya.
"Excuse me, I think you drop this," ngumiti ako sa kanya.
Lumingon silang pareho sa akin. Ang laki ng mata niya, ang haba ng buhok niya, at maputi siya. She has both features of Zander and Alia.
"Ah! Yaya that's my Panda pencil case!" she pointed to my hand.
Pati sa hilig nakuha niya sayo, Alia. Mukhang Panda ang isang 'to.
"Ay oo nga," the Yaya clears her throat. "Uh.. T-tank you berry match fur getting it," pinipigilan kong wag matawa.
"It's no problem at all, " lumuhod ako sa harapn ng bata. "You like Panda, huh?" tanong ko.
Tumango siya. "Yes! I love them very much!" masigla niyang sagot.
"Then you can have this," tinanggal ko ang kwentas na suot ko. "It's a Panda pendant. You can have it," sabi ko.
"Really?!" she smiled.
"Yeah," sagot ko at sinuot ko sa kanya ang kwentas. "It suits you perfectly."
"Waah! Yaya look! Look! I have a panda necklace! It's so pretty!" makulit niyang sinabi sa Yaya.
"Ay oo nga! Napakagandang necklace iyan ay! Magpasalamat ka sa kanya," sabi ng Yaya.
Binalik niya ang tingin sa akin. "Thank you very much, Ate Ganda," she even bowed her head.
I couldn't help, but to chuckled as I pat her head.
"My name is Aida and you are?" inabot ko ang kamay ko sa kanya.
"Alethea," she smiled. "Alethea Alvarez."
--------
A/N: THE END! I am not good with Epilogue or Endings hahaha! -synth
BINABASA MO ANG
Shadow's Revenge
Детектив / ТриллерNever let your guard down Never trust anyone Never let anyone else see deep inside your heart Remember what they have done Remember what they took Mercy is not an option Neither is dying Revenge is my best friend But . . . . . . Her shadow is my Gre...