Eight

335 7 0
                                    

Kinabukasan, agad akong pumunta ng Cafe Shop keysa pumunta sa kompanya ko. Alam ko kasi makikita ko ang mga tinanggal ni Zie dahil may nakasulat sa contract na kailangan makita din sila ng isa pang boss, which is me, so that they can 'convince' me to let them stay.

They may try to convince me to letting them stay, but it doesn't change the fact that they are fired from here. For me, whatever my partner chose, I never change their decision even if I have the final say to it.

Hininto ko ang kotse ko sa parking lot at kinuha ang mga gamit ko saka tuluyang lumabas ng kotse. Pagkalabas ko, agad akong naglakad patungo sa entrance ng Cafe Shop at pumasok. Kahit hindi pa ako nakakapasok sa opisina ko, naririnig ko ang mga taong andun na naguusap.

"Mga walang kwentang Boss! Dahil lang sa uniform tatanggalin na tayo kaagad! Hindi ba pwedeng pagsabihan muna at ibalik sa dati?!" malakas na sigaw ni Maria.

So early in the morning and I hear that girls voice. How nice... NOT!

"Palibhasa kasi iniisip nila maganda ang shop na 'to! Ni wala na ngang pumapasok dahil boring dito! At least yung ginagawa natin bumibenta!" sigaw ni Ashley.

How stupid is this girl?

"Sinasabi ko sa inyo-- Pag nalaman ni Ma'am Violet ang ginawa nila sa'tin at dito," Susan paused. " Magmamakaawa ang dalawang yon dahil sa gagawin ni Ma'am Violet sa kanila!"

Napataas naman ang kilay ko sa sinabi ni Susan na wagas sa confident. Tapos napaisip ako sa pangalang sinambit niyang never ko pang narinig before.

Sinong Violet at anong kinalaman niya sa Cafe Shop? Tsk!

Bumalik ako sa pakikinig sa reklamo ng lahat na nasa loob ng opisina ko ng biglang bumukas ang pintuan. Lumingon ako sa pumasok at nagtatakang mukha ng apat na hindi tinanggal ni Zie sa trabaho.

"G-good morning po Ma'am. S-sorry po kung late kami," utal na sinabi ni Bianca.

"Akala po kasi namin Ma'am mamayang 9 a.m. ang bukasan ng Cafe Shop. Sorry po sa pagiging late namin," pangh hingi ng tawad ni Nick.

"Hindi na po kami malelate sa su-"

I cut off Jake from talking dahil nginitian ko silang apat. Masyado silang takot na mawalan ng trabaho. Wala naman silang ginagawang mali. Nakakatuwang mga bata talaga 'to.

"No worries. You guys are 1 hour early before the shop opens," I nodded. "Very impressing," I praised them.

Their expression changed from being afraid to being shy for a little bit, but changed back to their happy-talking selves not knowing their other ex-co-workers are inside my office.

Since it was still early for the shop to open, the four of them offered me a cup of my favorite coffee and breakfast. I am sitting down on my usual spot, here in the shop, while I watched the four of them working hard on getting my food.

Hindi nagkamali si Zie sa apat na 'to. Magaling sila sa trabaho nila. Marunong ngumiti, may sense of teamwork, at professional sila. Unlike their ex-co-worker who does nothing, but fail the shop.

"Ma'am Alia 'eto na po ang kape niyo," Bianca presented to me.

"Thank you," sabi ko.

Inilipag ni Bianca sa lamesa ang kape ko habang si Nick naman dumating hawak-hawak ang breakfast kong niluto.

"Ma'am Alia 'eto na po ang scrambled eggs with 3 piece of hotdogs in the side. Along with a baked salmon. Alam po kasi naming gustong-gusto niyo ng bake salmon e," Nick also presented me the food as he puts it down on my table.

Shadow's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon