Chapter 9

24 0 0
                                    

Andito kami ngayon ni Aj sa garden.Naguguluhan na kasi talaga ako. 

"A-anong pag uusapan natin?"halatang kinakabahan siya. 

"Alam ko na ang lahat."nanlaki ang mga mata niya. 

"A-anong alam mo na?"nakatingin lang siya sa akin. 

"Yung kay Sophie."nagulat siya. 

"w-wala akong kinalaman dun! H-Hindi ako yung nagpabugbog sakaniya!Hindi ako-" 

"Then why are you reacting like that?"Akala ko kasi hindi niya pa alam.Pero dahil dun sa narinig kong usapan nila ng mga kaibigan niya at sa reaction niya ngayon.Nagdududa na ako. 

"H-HUH?! No JJ! I-Im just protecting myself!"umiiyak na siya. 

"Protecting?Protecting yourself?Kanino?" 

"S-sa lahat! A-alam kong ako ang una niyong sisisihin sa ngyari.Ako lang kasi ang huli niyang naka away." 

"Pero look at you.You are over acting Aya." 

"I-I am just scared julius." 

"Pero yung pinag uusapan nyo kanina-" di nya ako pnatapos sa sinasabi ko. 

"N-Narinig mo ba lahat?!"tumaas nanaman ang boses niya. 

"i guess not." napabuntong hininga siya. 

"Bakit? meron ba dapat akong hindi narinig?" 

"W-Wala." sabay yuko nya.May mali talaga kay Aj. 

"Hinahanap kita kasi akala ko hindi mo pa alam.Tska nag aalala ako sayo baka mamaya awayin ka nila.At Hindi kita maprotektahan."Tumingin siya sa akin at nagliwanag ang mukha niya. 

"talaga? Hindi mo ako pinagbibintangan? Hindi ka galit sa akin?" 

"Yes? hindi mo naman siguro magagawa yun diba?" nawala ang ngiti niya. 

"Ah.oo n-nman.Pero bakit mo pala ako nilalayuan this past days?" 

"ah yun ba.Gusto ko kasi makapag isip.Nasaktan na kasi kayo dahil sa akin.Ayoko na maulit yon." 

"P-pero wala na si sophie.Wala na siya.Hindi na ulit yon mangyayari.Please Julius wag mo na akong layuan."umiiyak nanaman siya.Sa tingin ko tama naman siya. 

"Oo sige.Para maprotektahan kita.Pero ayoko na maulit yon." 

"Talaga Julius?Pprotektahan mo ako?"ngumiti siya. 

"oo naman.Alam mo namang Mahal kita-"bigla niya akong niyakap ng mahigpit. 

"Talaga?! Ako din Julius!" 

"Ang mga taong Mahal ni Pj.Mahal ko rin.Magkababata tayo kaya naman obligasyon kong protektahan kayo."lumuwag ang yakap niya sa akin at parang lumungkot. 

"ah.Oo nga n-naman.K-kaibigan ako ni Pj.M-magkababata pa tayo.Ha-ha."tumawa siya pero parang pilit? oh well.Wala lang siguro yun. 

"Oo naman." i pat her head. 

"Sorry sa inasal ko julius." 

"Forget about it Aj.Naiintindihan kita.Ipagdasal nlang natin si Sophie." 

"yeah right."mataray niyang sabi. 

"Aya Janine!"masama na nga ang ngyari kay sophie ganyan pa siya. 

"Im just joking ok?Come on,Lets eat!"hay.ano pa nga ba magagawa ko? 

"Ok.your treat?"nagtitipid kasi ako e.Haha.

"yes!So lets go!" she smiled.Hinawakan niya ang kamay ko at naglakad papuntang cafeteria.Wala namang malisya to.Hayaan ko nlang. 

Pero hindi padin ako mapanatag. 

Parang may mali e.  

Sana nga mali ako.

The Man Who Can't Be MovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon