Hindi ko maintindihan kung bakit niya ako pinagsalitaan ng ganito. Pilit ko siyang inintindi, baliw ba to?
"Nadine, alam kung natatakot ka na baka balikan ako ni Andrew. Huwag kang mag-alala hindi na ako magpapakita pa kay Andrew kahit kailan."sabi ko sakanya na pilit ipakalma
"Hindi ako takot! At pwede ba umalis kana lang din dito sa pilipinas!"
Bigla nalang akong nakaramdam ng kirot sa dibdib ko. Bigla ko nalang naalala lahat ng nakaraan ko. Pero siguro tama nga si Nadine dapat hindi na ako magpapakita pa kay Andrew. Mayamaya pa may dumating na isang sasakyan.
"Nadine, bakit ka nakigulo dito?"
Narinig ko ang boses na yun at bigla akong humarap sa kanila. Nakita ko sa mukha niya ang pagkagulat. Bigla nalang bumilis ang tibok ng aking puso.
"Mia? Buhay ka?" tanong ni Andrew
Hindi ako makasagot sa kanyang tanong.
"Andrew, hindi yan ang dating asawa mo! Impostor yan." biglang sumbat ni Nadine.
Hindi ako naka pagsalita ng may biglang isang babaeng sumigaw mula sa likod ko.
"Siya ang asawa mo!"
Agad akong tumingin sa pinagmulan ng sigaw. Nagulat ako dahil kamukha ko din siya.
"Andrew,makinig ka! Siya ang asawa mo na si Mia! At yang babaeng nasa likod mo ay impostor!"
Naguluhan ako sa pangyayari.
"Andrew,ito angibidensya na nagpapatunay na peke yang babae na yan. "sabi nung babae na kamukha ko
Agad kong kinuha ang isang cellphone at binuksan ito. Nakita ko ang isang video na nag-uusap si Nadine sa isang babae na hindi naman masyadong nakita,pero si Nadine ang naka focus.
"Oo,ako si Flor. At hinding-hindi ko aaminin kay Andrew ang totoo."
Naalala ko bigla ang si Flor na siya ang dahilan kung bakit ako nagalit.
Kinuka naman ito ni Andrew.
"Totoo ba ito? Pinaniwala mo ako na ikaw si Nadine. Yun pala hindi!" sabi ni Andrew
"No Andrew. I'm real. At yang dalawang iyan,yan ay mga impostor. At bakit ba ako magsisinungaling sa iyo, I dont even know about Flor."
"Magsabi ka ng totoo!" sigaw ng babae na kamukha ko din
"Hayop ka!" agad na sinugod ni Nadine ang babaeng kamukha ko
"Tama na!" sigaw ko "Wala akong pakialam kung ginaya niyo ako o wala. Gusto ko lang malaman niyo na mas lalo niyo lang ginulo ang buhay ko. Bahala na kayo sa buhay niyo. At ikaw Andrew ,gusto kung humingi ng tawad sa iyo."
Agad akong naglakad para hindi na maki alam sa kanila. Kasi gusto ko nang baguhin ang buhay ko. Tama na siguro.
"Boogs"
Agad akong nakarinig ng putok agad akong tumakbo para makaiwas sa gulo ng bigla kong naramdaman na may tumong dugo sa braso ko. Agad tumakbo sa akin si Andrew.
"Mia! Dalhin kita sa hospital.!" sabi ni Andrew sa akin
"Hindi!" bigla nalang sugigaw si Nadine at na unti-unti ong nakikita ang kanyang baril at unti-unti din akong nawalan ng malay.
"Andrew,kung ililigtas mo yan,ibig sabihin naniwala ka sakinala."
May mga pulis na naka palibut sa amin.
"Nadine,wag mo naman itong gawin!" paliwanag ni Andrew
"Pag hindi ka sumama sa akin,ibig sabihin tinapos mo na din ang buhay mo!"
"Nadine! Wag mo itong gawin!" pakiusap ni Andrew
"Pagbilang ko ng tatlo,pag hindi kapa sumama sa akin, magsamasama tayo sa impyerno!"
"Isa,dalawa!"
"Nadine, sasama ako sayo. Basta bitawan mo yan ang baril."
"Good, madali kalang palang kausap."
"Boogs"
"Miaaaaaa!"
Agad na kinuha ni Andrew ang baril.Pero sa kasamaang palad na putok ito sa katawan ni Mia.
Agad na nabitawan ni Andrew ang baril at tumakbo para buhatin si Mia.
"Bitawan mo ang babaeng yan.!"
"Boogs"
Bigla nalang natumba si Nadine. Binaril siya ng mga pulis.
End of book 1--
--
BINABASA MO ANG
A Wife's Revenge [Completed]
Romance[Completed] The unique love story of a married woman.