Chapter 16: The Reborn

8.9K 99 3
                                    

"Doc,kumusta na po ang pasyente?"

"Sa ngayon, ok na ang kanyang kalagayan at mabilis ding nagre-cover ang kanyang mga sugat sa kanyang mga balat. Pero hindi ko po maisigurado na maibabalik ko pa ang kanyang tunay na mukha."

"Sege salamat po dok!"

Umalis na ang doktor at si France naman ang pumasok sa kwarto kung nasaan nakahiga si MIA.

"Mia,sana magising kana at sana maayos pa ang mukha mo. Pangako ko sayo,ibabalik natin ang mga nawawala sayo."

Biglang may tumulo sa mata ni Mia na luha. Laking gulat naman ito ni France.

"Mia,gising ka?"  Natataranta na sabi ni France

Biglang humawak si Mia sa mukha ni France!

"S-sino ka?" Mahinang sabi nito

"Mia,huwag kang mag-pagod. Magpahinga kalang!"

"Bak-it m-oo ako tina-wag n-a Mia?"

"Mia,magpahinga kalang,wag mong ipilit ang sarili mo na magsalita!"

"Hindi ako si Mia, ak-o si FLOR!"

"Sino? Haaay,buti pa matulog kana lang ulit,para maging magaling kana! Sege aalis muna ako,may aasikasuhin lang ako!"

"T-tka lang,maniwala ka sa akin,hindi ako si Mia!" sabi ulit niya

Biglang napatigil si France at pinakinggan niya ito,pero umalis ito at hindi nagpapigil.

~

"Doc,may itatanong lang po ako. May nangyari po bang hindi maganda sa utak ng pasyente? Naapektuhan ba ang kanyang utak?"

"Bakit mo yun naitanong!? Gumising na ba ang pasyente?"

"Oo,dok, hindi po niya kilala ang kanyang sarili nong tinanong ko po siya! at iba din ang kanyang pangalan na sinabi!"

"Sege oobserbahan po namin siya,at wag kayong mag-alala sasabihin namin po sa inyo kung ano ang kanyang kalagayan!"

~~

Makalipas ang ilang linggo,unti-unti na ring na recover ang pasyente.

"Mia,kumusta na ang pakiramdam mo?"

A Wife's Revenge [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon