Chapter 11
Text
I blinked once,twice and thrice. Is this Zeke? Or baka naman hindi siya maybe Ate Maddie or it was just Fina. I ignored the text dahil baka wrong send lang iyon, Yeah probably kaya nilapag ko ang aking cellphone sa tabi ng aking pagkain.Pero hindi ko pa rin maialis sa isip ko yung possibility na si Zeke iyon or maybe not. Or maybe si Zeke nga iyon pero papaano naman niya malalaman ang number ko? Argh! Gutom lang ako siguro. Tama, gutom lang ito. There's no way in hell it will be Zeke, No it's not him.
Pinulot ko iyong kutsara't tinidor at nagsimula nang kumain, Nakaka-apat na subo palang ako nang may umupo sa harap ko, Unti unting tumaas ang tingin ko para tingnan kung sino iyon. I took a sharp breathe when I saw Zeke who was looking at me intently.
"Anong trip mo?" Tanong ko at umayos ng upo, But there's no reponse I got from him, nakatingin lang siya sa akin at lumipat ang kanyang tingin neto sa phone ko na nasa gilid ng aking pagkain. Kumunot ang noo ko, Ano ba talagang trip niya?
"Wala ka bang load?" Tanong niya, Ramdam ko yung intensidad ng bawat paglabas ng salita sa kanya bibig, Mabigat ngunit malumanay ang pagkasabi. So siya iyong nagtext sa akin, I licked my lips before answering him
"Wala." Walang gana kong sagot at sumubo ulit. He sighed na para bang disappointed, Why is he disappointed anyway?
"Bakit?" Tanong ko, Umangat ang gilid ng kanyang labi at saka umiling
"Wala, Gutom na ako kuha lang ako ng pagkain." Aniya saka umalis, Nagkibit balikat nalang ako. Napakamoody talaga iyong kumag na yun minsan nahahawa na rin ako kaya ayan tuloy nawalan ako ng gana sa pagkain samantalang kanina hayok na hayok ako kumain, Badtrip talaga yung muhka ni Zeke!
Maya maya ay umupo na siya sa harap ko na may dalang pagkain tumingin siya sa akin habang inilalapag ang kanyang pagkain sa mesa, "Bakit hindi ka na kumakain?" tanong niya, My lips twitched. Dahil sa'yo! Nakakawalan ng gana makita ka!
"Wala na akong gana." Nang dahil sa muhka mo, Pero syempre hindi naman makapal apog ko at kung tutuusin ay Boss ko pa rin siya kaya hindi ko sinabi iyon.
"Bakit?" Nakakunot noo niyang tanong sa akin
"Wala lang." Pinulot ko iyong phone ko at kunwari may gagawin, Ayoko talaga siya kausapin hindi ko alam kung bakit. Seeing his face makes me uneasy, Ang sakit niya sa mata. Pagkatingin ko sa Inbox ay may reply na si Mommy
But honey, I thought you were there to have a vacation? Tapos ngayon? But nevermind! Kung saan ang gusto mo susuportahan kita, just don't forget about me, okay? Love you.
Napairap naman ako dun sa 'Don't forget about me' niyang mantra. Hello? Nanay ko kaya siya paano ko naman siya makakalimutan, I admit it, I have the most awesome and coleest mom pero minsan nakakahiya na. I mean, last time noong nagconcert dito si Katy Perry dito sa Pilipinas she bought tickets for us two, Date daw namin iyon then it turned out na fangirl pala siya ni Katy Perry!
BINABASA MO ANG
Destroying You
RomanceWill you still lay all your cards even though you knew from the very start that all he can do is, destroying you? Christen Charlotte Cojuangco would always be that girl who run from her own misery. She run to escape but she can't run from one person...