Chapter Eight- The Bright side ?

633 12 1
                                    

Last scene from the previous chapter is yung nasa gate na sila at gabing gabi na uuwi mag-isa si Hayley(Badass).Recap lang or gusto niyo basahin niyo ulit yung chapter Haha.

****

Nakakunot parin ang noo niya for the last 10 seconds with his burning stare na nakatutuok sakin.Pero may konting hint ng concern.Ewan ko ba kung bakit napaka unpredictable ng taong to.

Inabot niya ang braso ako at hinatak ako papunta sa Kick ass Black Motorcycle niya nanatili ang death grip niya sa braso ko.

"Aray"Sabay hawi ko ng braso.Napansin ko ang biglang pagshift ng dimawari niyang expression into an embarassed one.Siguro napansin niya ring mahigpit nga ang pagkakakapit niya sakin na para naman akong tatakas sakanya kaya binitawan niya rin bigla.

Di ko alam irereaksyon ko kaya I kept myself busy na lang,suddenly biglang akong naging interesado sa hibla ng tela sa uniform skirt ko.at pinulupot ko daliri ko dun para madistract ako.

Maya maya biglag may mabigat na pumatong sa ulo ko.

In'adjust niya ang helmet niya sakin.Tinaas ko ang helmet lid para mkita ko sya ng malinaw.His face? unreadalbe.

serious face lang at hindi nagsalita.Sumakay na siya sa motor niya at hinintay akong sumakay.Wala rin naman akong choice diba ? Instead na umuwi akong mag-isa .. Syempre I'll take his offer na lang.

"Na'text mo na ba si Tita Roxane?"mahinang niyang tanong pagkastart ng motor niya.Aba Tita?

"Hindi pa ,di ko pa alam yung sasabihin ko eh"

"Dun ba kita ihahatid?"Tanong niya ulit at lumingon ng konti,nagulat ako ng kunin niya dalawa ko kamay at pinulupot sa kanya.Hinayaan ko lang siya at nagpretend na wala lang sakin yun pero ang totoo ang awkward sakin,the way how his hands brushed with mine.Tingles all over.

"Sandali lang tatawagan ko muna si Jho Anne para kunwari dun ako nagspend ng night"Tinanggal ko ulit braso ko at kinuha ang cellphone ko

---

Cannot be reach*

Binaba ko ang celfone ko after 5 attempts.Wala talagang sumagot.Maybe tulog na siya.Nabasa siguro ni Sir ang expression ko.

"Tulog na yun" Sabay andar ng motor,without hesitation kumapit na ako ng kusa.Honestly ,being here again in this bike? It makes me feel carefree,I like how the air flow against us.Yung pakiramdam ng malamig na hangin na hawiin ang mga buhok kong nkalawit sa helmet.The adrenaline rush.Sinulit ko lahat yun at pinikit ang mata ko.Di ko na inisip kung matagal pa ba or malayo pa.Nabitin pa nga ako nang medyo nagfefade yung lamig.

--

"Bakit dito mo ako dinala ?!"Gulat kong tanong skanya.Habang naktingin sa familiar house .which is his house

Siya walang reaksyon.Patuloy lang siya maglakad papunta sa front door. Umupo ako sa unang palapag ng front stairs nila.At yumuko.

"Di ka ba papasok?"Di ako umimik.

Pumasok siya mag-isa sa bahay niya at iniwan ako sa labas.ang lamok pa.Baliw yata yun eh.Di ko sya maintindihan.

 kinuha ko phone ko sa pocket ko at tinitigan.'anong sasabihin ko kay Tita?' tanong ko sa sarili ko habang iniiscroll sa mga messages niya. Maya maya biglang bumukas ulit ang pinto at tumabi sakin si Sir.

"Just tell her na okay ka lang at nag'stay ka muna dito sakin"Mahinang suggest niya habang nirurub ang both hands niya.

"Edi lalong nag'alala yun"Humarap ako sakanya at mabilisan lumayo dahil ang lapit pala ng mukha niya sakin.

Concealed Mutual Feelings (Student/Teacher Relationship)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon