Chapter Seven-Locked up

609 8 3
                                    

Sir Justin's P.O.V

"Sir na lock tayo!." Nanginginig na sabi ni Hayley.Kitang kita ko ang bahid ng takot sa mukha niya.HInawakan ko siya sa magkabilang balikat niya at tinignan sa mata.

"Okay lang yan,Breathe in breathe out.Nandito naman ako eh tsaka magagawan to ng paraan"

"Sorry po sir,pero tama po kayo kaso wala pong pasok bukas ,Pano kung hindi agad nila tayo makita"Lalong bumilis ang paghinga niya.Di ko alam dapat kong gawin sa sitwasyon namin kaya ginawa ko kung ano pumasok sa isip ko.Niyakap ko siya para tumigil siya or atleast maramdaman niyang okay lang.Gusto ko lang malaman niyang safe siya at walang masamang mangyayari.

Niyuko niya ang ulo niya sa chest ko habang humihina ang pag iyak niya.Hinayaan ko siya sa ganong pwesto. Dahandahan kaming sumandal sa dingding at umupo ng hindi ko inaalis ang pagkakayakap ko sa kanya. . . . Naramdaman ko na medyo basa na ang polo ko dahil sa luha niya pero hinayaan ko na lang.Sa totoo lang? Kahit konting takot wala akong naramdaman eh,actually tatawanan ko lang to kung hindi lang umiiyak si Hayley.

Inangat ni Hayley ang ulo niya at mahinang tinulak ang braso ko para alisin sa pagkakayakap.Medyo nahiya tuloy ako sakanya.

Di siya tumingin sakin,pinunasan nya lang ang mga mata niya at dinukot ang cellphone nya,pumindot siya pero hindi umilaw,meaning ,Empty Cellphone niya

"Wag kang magalala,tatawagan ko si kuya Rene(guard)"Tumungo lang siya at kinalikot ang bag niya.Dinial ko ang number,naka 3 beses na akong tumawag pero walang sumasagot.Siya tinawagan ko kasi alam kong dito siya nag'iistay.

Inabutan ako ni Hayley ng Chocolate bar "Sir oh" naalala ko tuloy yung first encounter namin,navisualized ko nanaman yung reaksyon niya nung pinapulot ko sakanya yung wrapper,kitang kita ko yung pagkakalaglag nun sa bag niya.Naalala ko the way she blushed in embarassment.Kaya lalo aong napagtripan siya."Wala pong sumagot?"tanong niya sakin".

"Baka nakatulog si manong guard.Sino pa ba pwede nating tawagan?"

napaisip siya ng sandali."Sa totoo lang maraming pwedeng tawagan eh,kaso baka tulog na yung mga yun.Text mo na lang Sir si kuya Rene para kapag nagising siya mababasa niya yun kasi nagmisscall naman tayo eh para mas sigurado kasi nasakanya din naman yung susi eh.Magigising din agad yun" sabi niya sakin.

Agree naman ako dun tsaka wala lang naman sakin kung magtagal kami eh.Tinext ko na ang guard.

Binuksan ko ang tsokolate na binigay niya siguro paborito niya to kasi lagi ko siyang nakikita na eto yung kinakaen niya eh.

Tumikim ako ng konti,ang sarap pala neto.Makabili nga minsan,kinuha ko ulit yung wrapper at tinignan yung name'BengBeng'

"Sarap noh?"tanong sakin ni Heyley.

"Di gaano,Nasobrahan sa tamis eh"sagot ko.

"Sinungaling"Bulong niya pero enough para marinig ko.

Parang biglang binalot ng awkwardness and room at di kami nagkibiuan.Maya maya biglang niyang pinatong ang ulo niya sa balikat ko..tinignan ko mukha niya,nakapikit.Inayos ko pa ng konti balikat ko para kumoportable pwesto niya.

"Antok ka na?"Pabulong kong tanong.

Hayley's POV

"Antok ka na?" bulong niya sakin.Medyo napalayo ulo ko kasi nakiliti ako sa hininga niya.

"Yea,pwede bang matulog muna ako,tapos pakigising na lang ako kapag okay na?"

...Di siya sumagot,instead,inalalayan niya ang ulo ko at pinuwesto sa lap niya para makahiga ako.

Di na ako pumalag,mas comfortable pa nga eh"Akong bahala Sige."sagot niya,napansin kong parang napakabait niya simula kanina,siguro bumabawi siya..O kaya talagang may 'Good Side' siya. Napingiti ako at pumikit na lang,pero di ako makatulog parang napakaraming tumatakbo sa isip ko nabibingi ako sa katahimikan naririnig ko lang ay ang hinga naming pareho pero ang pinakanaririnig ko eh yung tibok ng puso ko.Napakabilis,kalmado naman na ako kanina ah?Bakit parang kinakabahan nanaman ako? Kaba nga ba to ?. 

Bumalik ako sa pagiging conscious nang marinig ko si Sir Justin.

"Hello?"tarantang sabi ni Sir."Opo nandito po kami sa faculty"sabi niya habang tumutungo, ako naman bumangon at tinignan siya"Sige hintayin na lang namin ikaw"napatingin siya sakin at nagkatinginan kami"Oo dalawa kami d......" Nahinto siya sa pagsasalita.Biglang na'stuck yung mata namin sa isa't isa.Di ko alam kung bakit pero parang authomatic na akong napaurong palapit sakaniya.binaba niya yung phone niya naririnig ko pang nagsasalita si Manong guard sa kabilang linya pero binlewala lang niya.Unti unting lumapit yung muka niya.All I can hear is yung heartbeat ko,ewan ko kung naririnig niya rin pero ako nabibingi na.Para akong na'freeze sa pwesto ko at pinanuod ko lang siyang lumapit ng lumapit sakin.Mixed emotions na di ko mawari ang nararamdaman ko.Medyo natagalan ako sa paglapit niya kaya lumapit na rin ako .......Almost there..Parang Slow motion paningin ko na burst lang yung bubble ng biglang....Tok! Tok !

bumalik ako sa sarili ko,wala akong naisip na ibang gawin kundi Pak! di ko sinasadya pero nasampal ko siya.nanginginig pa kamay ko nun.Gulat na gulat siya sa ginawa ko.Sobrang namumutla mukha namin tapos biglang nanlabo paningin ko.

"Sir,L..la..Lamok po"I stuttered,I'm really not good when it comes to lying.Buti na lang bumukas na yung pinto.*Sigh

Tumayo agad ako at lumabas ng room.para makalanghap ng Fresh air.Lumingon ako pabalik sa room at nakita ko si Sir Justin na bitbit ang bag ko habang sinesermunan si Kuya Rene.Lumapit ako sakanya at kinuha ang Bag ko.

"Uwi na po ako"Paalam ko sakanilang dalawa.Hindi man lang ako makatingin ng diretso sakanya.

Habang naglalakad ako,medyo namumutla parin ako at nasa isip ko parin yung nangyari kanina.muntik     na grabe ! ano bang pumasok sa isip ko ? 

 Di ko namalayan na nasa Gate na pala ako.Parang ang bilis naman? Binagalan ko pa nga lakad ko eh.

Napakadilim na.Pano ako uuwi nyan,anong sasabihin ko kay Titia Roxy?Huminga na lang ako ng malalim at lumabas ng gate.Bahala na nga.

Paglabas ko ng Gate bumungad sakin si Sir Justin.

"Uuwi ka mag'isa?!"Pasigaw niyang tanong.Hindi ako sumagot at yumuko na lang"Ano bang gusto mong mangyari sayo?"

"Wala...."Di niya na ako pinagsalita at hinatak ako.

Crappy Chapter to.

Bye :) !

Concealed Mutual Feelings (Student/Teacher Relationship)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon